Tân binh khuấy động làng nhạc Việt

23/06/2023 - 07:25

PNO - Thời gian qua, liên tục các gương mặt mới của làng nhạc Việt xuất hiện. Có những trường hợp đã nổi tiếng trên mạng xã hội trước khi lấn sân sang ca hát, có gương mặt mới toanh vừa chào sân công chúng.

Tân binh có sự đầu tư

Bấy lâu, thị trường nhạc Việt không thiếu những gương mặt nổi tiếng ở các lĩnh vực khác lấn sân sang lĩnh vực ca hát. Họ có thể là diễn viên, người dẫn chương trình, người mẫu hoặc nổi tiếng trong vai trò nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội... Nếu tính “chân dài” lấn sân ca nhạc trong 1, 2 năm gần đây có á hậu Hà Thu, Kiều Loan, Thúy Vân, Hoàng Thùy, nam người mẫu Minh Kha... Chưa kể còn rất nhiều tiktoker đi hát.

Linh Ka tại sân khấu đầu tiên được giới thiệu với vai trò ca sĩ, tháng 5/2023
Linh Ka tại sân khấu đầu tiên được giới thiệu với vai trò ca sĩ, tháng 5/2023

Khác với trước đây, mỗi giọng ca mới chỉ đưa 1-2 sản phẩm đơn nhằm “đo” thị trường để tính bước đi tiếp theo thì nay, các tân binh có sự đầu tư mạnh hơn. Mới nhất, ở màn chào sân của Linh Ka (tên thật Chu Diệu Linh) và Nam23 (Ngô Đình Nam), cả hai đều giới thiệu sản phẩm dài hơi, được đầu tư lớn về tài chính. Linh Ka tung EP Chu gồm 3 ca khúc, trong đó ca khúc chủ đề - Ghosting - được thực hiện MV. 2 ca khúc còn lại cũng có phiên bản quay trong phòng thu hoặc karaoke để khán giả có thể hát theo. Ở buổi giới thiệu với truyền thông về vai trò mới, Linh Ka cũng đầu tư sân khấu để trình diễn khả năng vừa nhảy, vừa hát.

Nam23 cũng có màn ra mắt hoành tráng tương tự với album Nam23 gồm 7 ca khúc do chính anh sáng tác. Theo kế hoạch phát hành, các bản audio sẽ được giới thiệu trước trong tháng Sáu để khán giả thưởng thức sớm. Đến tháng Bảy, 7 ca khúc trong album sẽ được hoàn tất MV và tiếp tục ra mắt lần lượt trên kênh YouTube cá nhân của Nam23. 

Trong 6 tháng đầu năm nay, sản phẩm của các tân binh cũng đóng góp phần lớn vào bức tranh chung của nhạc Việt. Cầm (Nguyễn Thu Cầm) - con gái ca sĩ Duy Mạnh - liên tục cho ra mắt các MV mới, với nhiều phiên bản như Mưa ơi đừng rơi hay Đến đón em đi chơi đi anh; Miina (Phan Lê Mi) giới thiệu MV 11 giờ 11 phút Mùa hè năm ấy; Na Ngọc Anh (Hoàng Nguyễn Ngọc Anh) chuyển hướng ca hát với MV đầu tay Falling in love... Nhìn chung tháng nào, các tân binh làng nhạc Việt cũng thay nhau giới thiệu sản phẩm mới.  

MV Ghosting- Linh Ka:

 

 

Nếu so về mức độ đầu tư, trong số những sản phẩm chào sân ở vai trò ca sĩ 2 tháng gần đây, dự án của Nam23 đáng chú ý bởi ngoài việc hát, các sáng tác của anh mang giai điệu có phần bắt tai, có quan sát thị hiếu khán giả trẻ. Dù vậy, để khẳng định tài năng và đi đường dài với âm nhạc, chỉ một dự án ban đầu là chưa đủ.

Chờ đợi bước đi tiếp theo 

Trên YouTube, dưới nội dung các sản phẩm âm nhạc, Linh Ka và Nam23 nhận về nhiều lượt bình luận mang tính mỉa mai, chế giễu. Phần lớn đều cho rằng cả hai không hợp làm ca sĩ nhưng ít nhận xét đi vào góp ý, chỉ ra điểm chưa tốt, cần hoàn thiện mà gần như chê bai, phủ nhận nỗ lực. Về ý kiến trái chiều cũng như loạt bình luận đả kích, Linh Ka và Nam23 đều ý thức rõ bởi trước khi bắt đầu cuộc chơi, cả hai đều nổi tiếng trên mạng với các phát ngôn gây sốc hay loạt video cố thu hút sự chú ý của đám đông, tạo tranh cãi. Điều này cũng từng xảy ra khi một số tiktoker như Coco Trúc Phương, Mỹ Mỹ, Chuchu... thông báo muốn làm ca sĩ chuyên nghiệp.

Bìa ca khúc Thạch Sanh được Nam23 đăng tải trên YouTube cá nhân
Bìa ca khúc Thạch Sanh được Nam23 đăng tải trên YouTube cá nhân

Ở những cá nhân vốn nổi tiếng bằng các sự vụ tai tiếng hay loạt clip không được lòng đám đông, hành trình để họ chinh phục khán giả ở lĩnh vực mới là khá khó, chưa bàn đến năng lực thực sự. Do đó, khi lấn sân ca hát, họ mất nhiều thời gian hơn để khẳng định sự nghiêm túc cũng như tài năng của bản thân. Ngay ở album đầu tay, việc Nam23 đặt tên cho 1 trong 7 ca khúc của mình là U oh u oh cũng bị chỉ trích bởi người nghe cho rằng anh cố tình đặt tựa khó hiểu nhằm thu hút chú ý.

Tại buổi ra mắt dự án của Nam23, nhạc sĩ Lưu Thiên Hương - giáo viên thanh nhạc của giọng ca này - dành cho anh nhiều lời có cánh. Nữ nhạc sĩ nói Nam23 có tố chất để trở thành ca sĩ, thậm chí về quãng giọng của Nam, cô nhận định có thể bứt phá những nốt cao như Bằng Kiều. Dù vậy, điều mà nhạc sĩ Lưu Thiên Hương dặn dò học trò là phải giữ sự đam mê nghề và chờ đợi thời gian bởi “đường dài mới biết ngựa hay” hay “ngọc càng mài càng sáng”.

Thị trường nhạc Việt luôn đầy tân binh nhưng theo thời gian, họ dần rút khỏi cuộc đua bởi tính cạnh tranh ngày càng lớn. Trong khi đó, việc tự sản xuất nhạc, đăng tải trên các nền tảng cũng dễ dàng hơn nên nhiều cá nhân với cá tính âm nhạc độc đáo đã chọn không chi tiền để đầu tư MV hay thuê sân khấu hoành tráng cho ngày ra mắt vẫn nhận được sự ủng hộ của người nghe. 

Nhạc Việt hiện tại là cuộc đua rất khác, đi sâu hơn vào nội dung, chất lượng âm nhạc thay vì những chiêu trò, sự hào nhoáng bên ngoài. Sự vận động theo hướng tích cực này cho thấy càng ngày người nghe càng có sự chọn lọc trong âm nhạc, không phải dành sự ủng hộ cho tất cả sản phẩm. Điều này buộc các tân binh và ê kíp phải nỗ lực hơn nữa nếu muốn chinh phục, định danh trên bản đồ nhạc Việt bởi đã qua thời “hễ cầm mic là trở thành ca sĩ” như trước đây. 

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI