Sưng đầu do ngã xe tập đi, bác sĩ phát hiện bé 6 tháng tuổi có khối máu tụ nguy hiểm

05/09/2020 - 09:27

PNO - Gia đình cho con tập đi bằng xe tròn thì bị ngã đập đầu xuống nền cứng. Sau khoảng 1 tuần, bé xuất hiện khối sưng vùng thái dương chẩm trái.

 

Bé trai 6 tháng tuổi tụ máu màng cứng thai dương do tập đi bằng xe tròn.
Bé trai 6 tháng tuổi tụ máu màng cứng thái dương do tập đi bằng xe tròn.

Sáng 5/9, bác sĩ Lý Lan Hương - Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận bé trai 6 tháng tuổi đến khám vì đầu bị sưng khi lần đầu tập đi xe.

Trước đó, gia đình cho bé tập đi bằng xe tròn thì trẻ bị ngã, đầu đập xuống nền cứng. Sau khoảng 1 tuần, vùng thái dương chẩm trái của bé bị sưng lên nên gia đình đưa con đi khám. Sau khi thăm khám, chụp CT sọ não và siêu âm, các bác sĩ phát hiện bé có ổ tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương – chẩm trái. Hiện bệnh nhi đang điều trị tại khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương.

Theo bác sĩ Lý Lan Hương, xe tập đi không giúp trẻ biết đi nhanh hơn, ngược lại có thể dẫn đến nhiều nguy cơ chấn thương khác, cụ thể:

Nguy cơ té ngã: Phần lớn các loại xe tập đi đều có thiết kế bánh tròn nhỏ, tự lăn khi có lực đẩy. Tuy có thể giúp trẻ dễ di chuyển nhưng cũng làm tăng nguy cơ té ngã. Nghiên cứu cho thấy tốc độ di chuyển của xe tập đi có thể lên đến 91cm/ giây. Trường hợp trẻ còn nhỏ và không kiểm soát được tốc độ có thể dẫn đến nhiều tai nạn ngoài ý muốn. Vì những nguy cơ như vậy, Canada đã cấm sử dụng xe tập đi từ năm 2004. Tại Úc và Mỹ, việc sử dụng xe tập đi cũng bị hạn chế.

Giảm khả năng vận động và trí thông minh ở trẻ: Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, trẻ tự tập đi sẽ thông minh và nhanh nhẹn hơn so với những bé biết đi thụ động nhờ xe tập đi.

Nguy cơ gù lưng và cong chân: Trẻ sử dụng xe tập đi quá sớm, hệ xương còn quá yếu không thể nâng đỡ được phần trên của cơ thể, lâu dần sẽ gây biến dạng xương, thậm chí dẫn đến gù lưng và chân vòng kiềng.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI