Sử dụng tinh dầu không đúng cách, rước họa vào thân

10/03/2017 - 07:30

PNO - Bên cạnh mùi hương nồng nàn, công dụng tốt cho sức khỏe, nhiều người không bết rằng loại nguyên liệu từ thiên nhiên này cũng có nhiều nguy hại nếu sử dụng sai cách.

Ngày nay, không ít người tiêu dùng thích sử dụng các loại tinh dầu (TD) hữu cơ để thay thế mùi hương tổng hợp. Tuy nhiên, không phải lúc nào dùng TD thiên nhiên cũng tốt cho sức khỏe.

Nhiều người nhầm tưởng TD là chiết xuất thực vật trộn với một số loại dung môi khác, nhưng TD thực sự sản xuất hoàn toàn từ thực vật rất cô đặc. Theo Thư viện Quốc gia Mỹ, phải mất 100 kg hoa oải hương mới tạo ra được 0,45 kg TD.

Hơn nữa, nguồn gốc tự nhiên không hẳn đã giúp tinh dầu an toàn tuyệt đối. Các loại TD có độ cô đặc và tính chất khác nhau, tùy từng loại thảo mộc hay hoa quả. Đó là lý do vì sao chúng tuy có ích nhưng đôi khi lại nguy hiểm. Sau đây là những vấn đề bạn cần tránh khi sử dụng TD thiên nhiên.

Su dung tinh dau khong dung cach, ruoc hoa vao than
 

Không pha loãng

Các loại TD rất đậm đặc, sử dụng trực tiếp lên da có thể gây phát ban, thậm chí là bỏng, nhưng việc pha với nước hoàn toàn vô dụng vì dầu và nước không thể trộn lẫn.

Để sử dụng an toàn, bạn cần làm loãng TD trong một dung môi khác như dầu jojoba, thịt quả bơ, hoặc dầu hạt nho. Theo Carlton Abrams, dược sĩ-bác sĩ từ ĐH Stanford (Mỹ), tỷ lệ tốt nhất là 3-5 giọt tinh dầu trên mỗi muỗng cà phê dầu dung môi. Bạn cũng có thể thoải mái thêm các loại TD vào xà phòng tự chế, dầu gội và kem.

Sử dụng trên lớp màng nhầy

Nếu dùng TD trực tiếp lên da nguy hiểm một, việc thoa, thấm chúng lên lớp màng nhầy như ở thành miệng, cổ họng, âm đạo nguy hiểm đến mười. “Một bệnh nhân của tôi nghe nói dầu cây chè xanh có thể dùng điều trị nhiễm trùng nấm nên đã dùng để ngâm băng vệ sinh trước khi dùng.

Hậu quả, cô ấy không chỉ nhiễm trùng nấm men, mà còn bị viêm và bỏng rát vùng kín”, bác sĩ Carlton Abrams kể.

Su dung tinh dau khong dung cach, ruoc hoa vao than
 

Lạm dụng làm thực phẩm bổ sung

Viên nang chứa TD có bán sẵn tại các cửa hàng thực phẩm chức năng thiên nhiên, nhưng bạn sẽ tự “rước họa vào thân” nếu mua về dùng mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Ví dụ, TD cỏ xạ hương và kinh giới oregano có tác dụng như thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hay ký sinh trùng, nhưng không chỉ hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có hại, nó còn tiêu diệt cả vi khuẩn tốt trong ruột.

Nếu bạn muốn uống một loại viên nang TD nào đó, phải có sự chỉ định của bác sĩ. Các loại chất lỏng trong chai thủy tinh chỉ dành sử dụng ngoài da, nếu uống sẽ đốt cháy thực quản. Lớp phủ của viên nang sẽ đảm bảo quá trình di chuyển an toàn đến ruột, nơi chúng hòa tan cùng axít dạ dày.

Su dung tinh dau khong dung cach, ruoc hoa vao than
 

Dùng cho da nhạy cảm

Một số loại dầu quen thuộc, đặc biệt là nhóm hương cam quýt, là phototoxic khiến làn da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, dễ gây bỏng nắng. Vì thế, nên tránh dùng TD cam quýt khi chăm sóc da nếu bạn sắp phải ra ngoài trời nhiều thời gian.

Dùng cho người dị ứng

Nếu từng gặp khó khăn khi sử dụng nước hoa, bạn phải cẩn thận với TD. Theo dược sĩ Carlton Abrams, chỉ một bộ phận nhỏ người nhạy cảm với nước hoa tổng hợp có thể chịu đựng được các loại dầu tự nhiên, còn phần lớn đều dị ứng với cả hai.

Bạn phải luôn nhớ thử nghiệm vài giọt TD mới (đã pha loãng) lên cánh tay, trước khi thật sự sử dụng trên cơ thể.

Su dung tinh dau khong dung cach, ruoc hoa vao than
 

Nếu bạn đang mang thai

TD rất mạnh và còn nhiều tác dụng chúng ta chưa hiểu rõ nên để an toàn, bạn cần tránh dùng TD tự nhiên khi đang mang thai. Việc sử dụng sản phẩm có chứa TD hương hoa (oải hương, hồng, cúc) thì tương đối an toàn hơn.

Bảo Tùng (Theo Prevention)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI