Sở GD-ĐT Hà Nội nói gì sau vụ học sinh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao?

23/05/2023 - 15:42

PNO - Sở GD-ĐT Hà Nội đề nghị tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát.

Sau vụ học sinh và phụ huynh tại một trường tư thục tử vong khi trải nghiệm bắt ngao ở vườn quốc gia Xuân Thủy (tỉnh Nam Định), đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết: “Sở GD-ĐT đã đề nghị các trường trực thuộc và các quận, huyện, thị xã, các cơ sở giáo dục tuyên truyền, thực hiện nghiêm túc đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động trải nghiệm. Trong đó, tuyệt đối không tự tổ chức các hoạt động trải nghiệm mang tính tự phát”.

Khu vực vườn quốc gia Xuân Thủy
Khu vực vườn quốc gia Xuân Thủy

Đầu năm học 2022 - 2023, Sở GD-ĐT Hà Nội cũng đã ban hành văn bản về bảo đảm an toàn trường học, phòng, chống tai nạn thương tích cho học sinh.

Đối với việc tổ chức hoạt động ngoại khóa, các nhà trường phải xây dựng kế hoạch rõ thành phần tham gia, đơn vị phối hợp thực hiện, thời gian, địa điểm, kinh phí, phương án bảo đảm an toàn, phương án phòng, chống dịch bệnh và lịch học bù cho học sinh, nếu tổ chức vào ngày không được nghỉ theo quy định.

Còn ông Nguyễn Xuân Mạnh - Chủ tịch UBND xã Giao Thiện (huyện Giao Thủy, Nam Định), cho biết chính quyền đã tạm dừng hoạt động tham quan tại Vườn quốc gia Xuân Thủy sau vụ việc phụ huynh và học sinh tử vong.

“Vào 17g ngày 20/5, chúng tôi đã tạm dừng hoạt động tham quan tại Vườn quốc gia Xuân Thủy. Khi nào có quyết định của UBND huyện, vườn quốc gia sẽ mở cửa trở lại”, ông Mạnh thông tin.

Theo ông Mạnh, đa phần các đoàn khách đến đây tự liên hệ với chủ tàu, thuyền cung cấp dịch vụ tham quan, trải nghiệm chứ không thông báo ban quản lý.

"Các tàu, thuyền này được phép hoạt động. Khách du lịch thường tìm kiếm thông tin trên mạng, liên hệ và ký hợp đồng với họ", ông Mạnh cho hay.

Trước đó, vào khoảng 12g30 ngày 20/5, trong phạm vi của Vườn Quốc gia Xuân Thủy. Tai nạn đuối nước đã khiến 2 người tử vong. Được biết, đoàn khách gồm phụ huynh và học sinh một lớp học của trường tư thục ở Tây Mỗ (Hà Nội) về tham quan, trải nghiệm tại Vườn Quốc gia Xuân Thủy.

Trong khi các học sinh đang trải nghiệm, nước dâng lên. Do là bãi cát non nên khi nước dâng lên, thay đổi dòng chảy, nhiều học sinh bị sụt và bị nước cuốn đi. Những người trên tàu đã ném áo phao xuống để phụ huynh cứu các học sinh.

Lúc này, ông V.K, phụ huynh của lớp, là trưởng đoàn đã tiếp tục bơi ra để cứu một học sinh nam nhưng không cứu được, cả hai bị nước cuốn đi.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, chính quyền địa phương đã cử người hỗ trợ tìm kiếm, động viên đoàn bình tĩnh, ổn định tâm lý để tìm kiếm cứu nạn.

Đến khoảng 3g ngày 21/5, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể cháu L. ở vị trí gần nơi xảy ra tai nạn và đến khoảng 13g30 thì tìm thấy thi thể ông V.K. nổi lên ở vị trí cách nơi xảy ra tai nạn khoảng 2 km.

Nhà trường báo cáo gì?

Sau vụ học sinh tử vong khi trải nghiệm bắt ngao, nhà trường đã khuyến cáo về việc đảm bảo an toàn cho học sinh trong các hoạt động tự tổ chức. 

Vụ việc một học sinh lớp 6 và một phụ huynh tại một trường tư thục trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) tử vong khi tham gia trải nghiệm bắt ngao nhà trường cũng đã có báo cáo gửi Sở GD-ĐT Hà Nội.

Sau khi nhận được tin tức nhà trường đã phối hợp với gia đình tổ chức Tang lễ cho học sinh và đưa tiễn học sinh về nơi an nghỉ cuối cùng. Tang lễ của ông V.K. được gia đình tổ chức tại quê nhà Nghệ An, nhà trường cũng cử đại diện về Nghệ An để thăm viếng và tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng.

Sau sự việc, nhà trường cũng gửi thư khuyến cáo tới Ban Phụ huynh tất cả các lớp về việc đảm bảo an toàn cho Học sinh trong các hoạt động do phụ huynh học sinh tự tổ chức, đặc biệt là các khu vực biển/sông/hồ.

Đồng thời, nhà trường cũng quan tâm sát sao với tình hình học sinh lớp 6A3 để ổn định tâm lý cho học sinh, liên hệ với gia đình học sinh về sự việc để gia đình sát sao và đồng hành cùng các con trong giai đoạn này.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI