Siêu mẫu xứ bạch dương trở thành Đại sứ thiện chí của Liên hiệp quốc

27/02/2021 - 13:16

PNO - Siêu mẫu người Nga - Natalia Vodianova - vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) với nhiệm vụ thúc đẩy hành động toàn cầu trong việc đảm bảo bình thường hóa các vấn đề sức khỏe sinh sản và tình dục của phụ nữ và trẻ em gái.

Siêu mẫu kiêm nhà hoạt động xã hội người Nga Natalia Vodianova đã trở thành Đại sứ thiện chí của một cơ quan thuộc Liên hiệp quốc kể từ ngày 24/2 với sứ mệnh thúc đẩy quyền của phụ nữ và trẻ em gái trong vấn đề sức khỏe sinh sản cũng như chống lại sự kỳ thị cơ thể phụ nữ.

Siêu mẫu người Nga Natalia Vodianova vừa trở thành Đại sứ thiện chí của UNFPA
Siêu mẫu người Nga Natalia Vodianova vừa trở thành Đại sứ thiện chí của UNFPA

Bà Natalia Kanem, Giám đốc Điều hành Quỹ dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) công bố nhiệm vụ Đại sứ thiện chí của Natalia Vodianova, đồng thời ca ngợi cô là “một phụ nữ tràn đầy nhiệt huyết và quyết tâm bảo vệ quyền của phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là nhóm người khuyết tật”.

Trong suốt quãng thời gian 3 năm cộng tác cùng UNFPA trước đó, Vodianova đã nỗ lực hết sức nhằm phá bỏ những định kiến cổ hủ gây nên những tác động tiêu cực đến phụ nữ như: kỳ thị phụ nữ và trẻ em gái chỉ vì họ có kinh nguyệt, phân biệt đối xử với phụ nữ trong các đợt khủng hoảng nhân đạo. Chống lại tất cả các hình thức bạo lực trên cơ sở giới cũng là ưu tiên của cô trong những năm qua.

“Tôi rất vinh dự khi được trao trọng trách này. Tôi sẽ tiếp tục công việc của mình nhằm giúp hàng triệu phụ nữ, trẻ em gái và những người trẻ dễ bị tổn thương vượt qua mọi định kiến để phát triển bản thân cũng như bảo vệ phẩm giá của mình”, siêu mẫu 39 tuổi ở xứ sở bạch dương tuyên bố.

Natalia Vodianova quyết tâm chống lại tình trạng kỳ thị kinh nguyệt và sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái - Ảnh: Twitter nhân vật
Natalia Vodianova quyết tâm chống lại tình trạng kỳ thị kinh nguyệt, sức khỏe phụ nữ và trẻ em gái - Ảnh: Twitter nhân vật

Xuất thân trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn với sự nuôi dạy của người mẹ đơn thân cùng 2 đứa em vừa bại não vừa mắc chứng tự kỷ, Vodianova đã nỗ lực vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống và công việc.

Năm 17 tuổi, cô “chạm ngõ” thời trang chuyên nghiệp bằng hợp đồng dài hạn với công ty quản lý người mẫu Viva. Bắt đầu từ đó, cô đã không ngừng sải bước trên các sàn catwalk đẳng cấp thế giới, xuất hiện trên trang bìa những tạp chí người mẫu lớn cũng như cộng tác cùng hàng loạt công ty thời trang đình đám như Calvin Klein, Balmain, Stella McCartney và Louis Vuitton.

Siêu mẫu Natalia Vodianova là một gương mặt nổi bật trong thế giới thời trang - Ảnh: Francois Mori/AP
Siêu mẫu Natalia Vodianova là một gương mặt nổi bật trong thế giới thời trang - Ảnh: Francois Mori/AP

Không chỉ tập trung cho nghề người mẫu, Vodianova còn là một người phụ nữ có trái tim nhân hậu, luôn đau đáu cho số phận của những người thiệt thòi xung quanh mình.

Năm 2004, cô thành lập tổ chức từ thiện Naked Heart Foundation chuyên giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, cô từng là thành viên Ban giám đốc của Thế vận hội Đặc biệt Quốc tế - một sự kiện thể thao quốc tế dành cho các vận động viên khuyết tật trí tuệ.

Theo số liệu được UNFPA công bố, cứ mỗi ngày trôi qua lại có hơn 800 triệu trẻ em gái và phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 đến ngày hành kinh. Thế nhưng điều đáng quan ngại là nhiều người đang phải chịu đựng những điều không hay xảy đến với mình chỉ vì đến "ngày đèn đỏ" như: thiếu băng vệ sinh chất lượng, không được chăm sóc sức khỏe, bị kỳ thị trong công việc và cuộc sống xã hội...

Một tấm biển ghi lời cấm phụ nữ đang trong kỳ kinh được bước chân vào đền - Ảnh: India Times
Một tấm biển với những dòng chữ cấm phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt bước chân vào đền - Ảnh: India Times

“Đã đến lúc chúng ta phải có trách nhiệm làm cho mọi người hiểu rằng phụ nữ và trẻ em gái có kinh nguyệt là điều hết sức bình thường”, Đại sứ thiện chí của UNFPA Vodianova bày tỏ.

“Tôi mong muốn sẽ góp tay để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn - nơi mà chúng ta không còn bận tâm đến việc phải giải thích cho mọi người những điều mà phụ nữ chúng ta lâu nay vẫn luôn xem là chuyện thầm kín và xấu hổ nữa”.

Nguyễn Thuận (theo AP, UN News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI