Show giải trí truyền hình dịch chuyển

10/05/2022 - 06:19

PNO - Sức hút của những chương trình thi thố tài năng sụt giảm đáng kể. Từ đầu năm đến nay, nhiều nội dung mới lạ được các nhà sản xuất giới thiệu, cung cấp thêm món mới cho khán giả.

Những cuộc thi giảm sức hút 

Một thuở, các game show thi thố tài năng nở rộ từ điện ảnh, hài kịch đến ca hát, nhảy múa… Nhưng hiện tại, phần lớn những sân chơi này chỉ còn co cụm trong lĩnh vực âm nhạc. 

Các sân chơi thi thố âm nhạc đang trong thời điểm bão hòa. The Only mới lên sóng gần đây có chất liệu tốt, khai thác những ca khúc mới của các nhạc sĩ danh tiếng lẫn những nhạc sĩ hiếm khi xuất hiện như: Bảo Chấn, Minh Nhiên, Hoài An… Nhưng chương trình vẫn khó bật lên. 

Các ca sĩ, diễn viên tham gia tập 4 của Thử thách trốn thoát
Các ca sĩ, diễn viên tham gia tập 4 của Thử thách trốn thoát

Chỉ một năm sau cơn sốt, sức hút Rap Việt đã giảm đáng kể, thể hiện qua sự quan tâm của khán giả, lượt xem trên YouTube… Sau khi phát sóng bốn tập mùa 2, chương trình chỉ thu về hơn 20 triệu lượt xem trên YouTube. Trong khi đó, ở mùa 1, có một số tập cán mốc bảy đến tám triệu lượt xem chưa đầy 24 giờ phát hành. The Cover kết thúc chung cuộc với hai quán quân là Huyền Cadie và Phượng Vũ. Nhưng tình tiết này cũng không thể khiến hai ca sĩ cùng thương hiệu The Cover được ghi nhớ lâu hơn. Rock Việt được chú ý thời gian đầu bởi khai thác chất liệu mới, mang Siu Black trở lại sau nhiều năm vắng bóng. Nhưng cuộc chơi cũng không thể bật lên thành hiện tượng. 

Cuối năm ngoái, The Heroes - Thần tượng đối đầu thần tượng quy tụ dàn ca sĩ đình đám, đang được giới trẻ yêu thích như: Erik, Han Sara, Quân A.P, Orange… chỉ được chú ý thời gian đầu. Đêm chung kết khép lại với chiến thắng của Erik cũng khá lặng lẽ. Thậm chí, King of rap, cùng thuộc nhà sản xuất (NSX) Cát Tiên Sa - từng là đối thủ của Rap Việt - chỉ sau một mùa đã dừng sản xuất… 

Dĩ nhiên, những sân chơi thi tài này sẽ không biến mất. Nhưng để lấy lại vị thế như thời hoàng kim là không dễ. NSX vẫn loay hoay trong cái cũ, vẫn là hình thức chia đội, huấn luyện, chấm điểm từ ban bình luận, khán giả… dẫu nhiều chương trình được gắn mác mới toanh. Điều này ít nhiều làm giảm đi tính bất ngờ, thú vị, tác động trực tiếp đến thị hiếu khán giả. 

Chưa kể, ở nhiều sân chơi hiện tại, chất lượng thí sinh sụt giảm khá mạnh. Khoảng hai năm trở lại đây, rất khó tìm thấy cá tính khác biệt như Hương Tràm, Đức Phúc, Trúc Nhân… Điều này cũng khiến sức nóng của các cuộc thi giảm đi nhanh chóng.

King of rap, cùng thuộc nhà sản xuất (NSX) Cát Tiên Sa - từng là đối thủ của Rap Việt - chỉ sau một mùa đã dừng sản xuất
King of rap đã dừng sản xuất chỉ sau một mùa 

Bắt buộc phải đổi mới 

Nhiều NSX đang nỗ lực khai thác những chất liệu mới. Không rầm rộ quảng bá, nhưng Thử thách trốn thoát tạo nên cơn sốt mới. Mỗi tập dài hơn 70 phút nhưng thu về gần hai triệu lượt xem. Chương trình liên tục khiến người xem bất ngờ bởi các thử thách đa dạng, đòi hỏi trí tuệ, sự nhạy bén của người chơi. 

NSX Sen Vàng, đơn vị từng cho ra mắt nhiều cuộc thi ca hát, vừa giới thiệu Vẫn hát lời tình yêu. Đây là không gian dành cho các nhạc sĩ, ca sĩ ôn lại chuyện cũ, đồng thời chia sẻ sự ra đời của các ca khúc. Chương trình đánh trúng tâm lý tò mò của khán giả về chuyện hậu trường. Trong khi đó, Du hành ký ức của MCV lại đưa khán giả trở lại quá khứ qua câu chuyện của các nghệ sĩ danh tiếng. Mỗi tập, MC Quyền Linh sẽ cùng với nghệ sĩ đi tìm, thăm lại những người bạn, địa điểm xưa để ôn lại chuyện cũ. 

Khi các show diễn live phát triển, NSX Beecom cũng cho ra mắt Không gian cảm xúc với bốn thành viên chủ chốt là Hoàng Yến Chibi, Ali Hoàng Dương, Jaykii và Nguyễn Trần Trung Quân. Chương trình mang lại một đêm nhạc vui vẻ, tính tương tác cao như xem thực tế ở sân khấu. Công ty truyền thông Khang có Trăm năm ánh Việt - khai thác chất liệu cải lương.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Khánh Phương, ca sĩ Khánh Ngọc trong tập 1 Vẫn hát lời tình yêu
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, ca sĩ Khánh Phương, ca sĩ Khánh Ngọc trong tập 1 Vẫn hát lời tình yêu

Mẹ vắng nhà ba là siêu nhân khai thác cuộc sống của các nhóc tì nhà nghệ sĩ Việt khi không có mẹ ở nhà, chỉ được ba chăm sóc, mang lại nhiều tiếng cười cho khán giả. Thách là chơi quy tụ nghệ sĩ tham gia các thử thách thách đấu, xem xét khả năng tư duy, phán đoán của họ dựa trên những suy luận logic.

Thực tế, việc thử nghiệm những nội dung mới không phải lúc nào cũng thành công. Điển hình như các chương trình đang lên sóng, không phải nội dung nào cũng dễ kiếm được con số hàng triệu lượt xem như Thử thách trốn thoát. Tuy nhiên, việc đổi mới là điều bắt buộc với các NSX trong bối cảnh này.

“Trong lĩnh vực này, nếu như không có sự mới mẻ thì sẽ bị đào thải. Chấp nhận cái mới, đồng nghĩa với việc phải nỗ lực rất nhiều lần, vì cái mới sẽ kèm theo cái khó để chinh phục khán giả. Khó có thể xác định nội dung nào đang lên ngôi, vì mỗi chương trình sẽ có một nguồn khán giả trung thành riêng. Điều quan trọng nhất là sáng tạo mới có đủ mạnh mẽ để đứng vững trong thị trường hiện nay không?”, anh Thanh Huy - đại diện NSX Thử thách trốn thoát - chia sẻ. 

Trailer Thử thách trốn thoát

 

 

NSƯT Vũ Thành Vinh - Giám đốc Công ty truyền thông Khang - cho rằng thách thức lớn của các NSX là cách vận hành thị trường hiện tại. Khoảng bảy tám năm trước, tuổi thọ của mỗi chương trình khoảng ba đến bốn năm, hoặc hơn, nhưng hiện tại chỉ còn khoảng một, hai năm. Vì thế, việc đổi mới, tìm cái mới trở nên cấp thiết.

“Truyền hình không còn giữ vị thế độc tôn. YouTube, TikTok, các ứng dụng xem trực tuyến… càng chia nhỏ khán giả. Trong khi đó, các nhà tài trợ, đơn vị đầu tư cũng chia nhỏ nguồn vốn trên khắp các nền tảng. Vì thế, hiện tại, ngoài nội dung thì việc tính toán đầu tư cũng phải cẩn trọng để có thể tái đầu tư. Hiện, chúng ta sẽ khó thấy những chương trình được đầu tư với quy mô lớn, kinh phí khủng như vài năm trước đây. Thay vào đó, các NSX sẽ tập trung nguồn lực để liên tục tạo ra cái mới. Có những thực tế hơi khắc nghiệt, nhưng ở vai trò NSX buộc chúng ta phải nhìn thẳng để tìm hướng đi”, NSƯT Vũ Thành Vinh chia sẻ.

Tuy nhiên, theo anh ngoài việc bắt kịp thị trường bằng cách thay đổi tư duy, sử dụng nhân lực trẻ, thì vẫn phải có sự kiên trì, tâm huyết với những mảng nội dung có ích cho xã hội, dẫu hiệu quả thu về có thể không quá vượt trội. Bởi lẽ, về lâu dài, chúng có thể cho thấy giá trị, sức sống bền lâu, tìm được tiếng nói chung với các đơn vị đầu tư, tài trợ. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI