Sau mùa đóng băng, thời trang Việt sẽ về đâu?

17/04/2020 - 08:22

PNO - Hàng loạt show diễn, tuần lễ thời trang quốc tế từ Âu sang Á buộc phải tạm hoãn vô thời hạn hoặc hủy bỏ vì COVID-19. Có lẽ, trong suốt chiều dài lịch sử từ khi hình thành, ngành thời trang chưa bao giờ phải đối mặt với bầu không khí ảm đạm như vậy. Tại Việt Nam, tình hình cũng không khả quan hơn.

Lặng im giữa mùa sôi động nhất

Từ tháng Tư đến tháng Sáu hằng năm là thời điểm nhộn nhịp và sôi nổi nhất của thời trang Việt mùa xuân - hè. Các nhà mốt nô nức tung ra sản phẩm mới, chuẩn bị cho mùa đi biển, những chuyến rong chơi ngập nắng. Thế nhưng dịch COVID-19 đã làm đảo lộn mọi kế hoạch. Một số cửa hàng tạm đóng cửa nhằm bảo đảm an toàn cho cả người mua lẫn người bán. Số khác gắng duy trì hoạt động nhưng cũng chẳng mấy khả quan vì người dân hạn chế ra đường.

Tất nhiên, sự trì trệ này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các cửa hàng, vốn đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm. Theo nhà thiết kế (NTK) Hải Minh, thương hiệu nón và phụ kiện Leinné, nếu trong tháng Hai, doanh thu của Leinné còn ổn định thì đến tháng Ba năm nay đã giảm 50% so với cùng kỳ năm ngoái. “Khách hàng gần như không còn tâm trạng để mua sắm, làm đẹp, chuẩn bị cho tiệc tùng, du lịch hay đơn giản là gặp gỡ đối tác làm ăn” - NTK Đinh Trường Tùng, thương hiệu Vũ Ngọc & Son, lý giải.

Trong tình thế này, các show diễn giới thiệu bộ sưu tập (BST) mới cũng buộc phải tạm hoãn, đặt các NTK vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Trung tuần tháng Ba, NTK Đỗ Mạnh Cường chính thức thông báo dời show diễn Single Mom - Single Dad dự kiến diễn ra tháng 4/2020 sang tháng 6/2020, nếu tình hình dịch bệnh ổn định. Thương hiệu Vũ Ngọc & Son của hai NTK Vũ Ngọc Tú, Đinh Trường Tùng cũng tạm hoãn show diễn Xuân - Hè đến tháng Sáu. “Hiện BST Xuân - Hè đã sắp hoàn thành mà chúng tôi vẫn còn lúng túng, chưa biết sẽ làm gì với nó vào thời điểm này” - NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ. Trước đó không lâu, NTK Chung Thanh Phong đã tung bộ ảnh giới thiệu các mẫu áo cưới mới nhất của thương hiệu, nhưng với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 như hiện tại, e là rất khó để có thể tổ chức một show diễn như mọi năm.

Thương mại điện tử có trở thành lối thoát?

Không thể tổ chức show diễn quảng bá, khách hàng thưa vắng nhu cầu, đồng nghĩa các thương hiệu khó có thể thu hồi vốn để tái sản xuất. Thời trang luôn vận động và xoay vòng, một khi đã qua mùa thì rất khó để tái sử dụng chúng cho mùa mới. Các NTK coi như mất trắng trong nửa đầu năm nay. Thiệt hại về tài chính ước tính có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng. Trong khi đó, BST Thu - Đông 2020 vẫn cần đảm bảo tiến độ, chuẩn bị sẵn sàng để tung ra cho mùa mới. NTK Nguyễn Hoàng Tú cho biết, BST Thu - Đông của anh vẫn giữ kế hoạch ra mắt ở Paris. NTK Hải Minh cũng đang tất bật lên ý tưởng cho BST mới của Leinné. NTK Đỗ Mạnh Cường sẽ gộp mùa thời trang thu - đông, xuân - hè vào cùng một show diễn. BST Tết 2021 của Vũ Ngọc & Son cũng đang được lên kế hoạch.

Ngay lúc này đây, cũng như nhiều ngành nghề sản xuất khác, các NTK Việt đang căng mình trước những biến động về tài chính, đảm bảo ổn định chế độ lương bổng cho nhân viên. “Chúng tôi vẫn trả lương đầy đủ cho nhân viên, thầy thợ trong xưởng may vì họ cũng cần ổn định đời sống. Chỉ là khó khăn hơn một chút vì sẽ không có thưởng, không có phần trăm doanh thu bán hàng” - NTK Đinh Trường Tùng chia sẻ. “Tôi vẫn cố gắng lo cho nhân viên được chu toàn nhất có thể. Nếu có khó khăn, nhân viên cũng không biết được và càng không nên biết để họ yên tâm sản xuất” - NTK Hải Minh đồng tình.

Một trong những giải pháp được đánh giá hiệu quả và mở tia hy vọng cho các thương hiệu thời trang, theo NTK Hải Minh chính là đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá trên kênh online và dùng e-commerce (bán hàng thương mại điện tử từ trang web của thương hiệu). Sự chuyển dịch này không chỉ được áp dụng trong mùa COVID-19 mà còn là xu thế đang được rất nhiều nhà mốt quốc tế chọn lựa trong vài năm trở lại đây nhằm tiếp cận với thế hệ millennials.

Theo quy luật phục hồi, sau mùa vắng lặng sẽ là sự bùng nổ nhu cầu. Các NTK Việt đã và đang sẵn sàng cho sự trở lại đầy hy vọng. 

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI