Sau mất mát lớn trong đời, tôi không còn thiết tha điều gì nữa

11/12/2022 - 19:48

PNO - Đừng quên khổ đau nào cũng có giá trị chữa lành. Điều thiêng liêng như khi mẹ nằm xuống, hẳn người vẫn rất cần chúng ta tiếp nối hành trình yêu thương.

Thân chào chị Hạnh Dung,

Tôi năm nay vừa tròn 40 tuổi, đang làm việc trong ngành xuất nhập khẩu. Cuộc sống gia đình tôi đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau biến cố lớn trong đời tôi. 

Trục trặc khởi đầu kể từ khi mẹ tôi qua đời năm 2021. Việc mất đi người mẹ thân thương khiến tôi quá hụt hẫng. Đó là mất mát lớn trong đời. Tôi đã choáng váng. Nhiều người, kể cả vợ tôi, đều cho rằng tôi bị rối loạn tâm lý và ra sức chạy chữa cho tôi.

Nhưng chỉ có tôi mới hiểu nguyên nhân chính từ đâu, mà không có cách nào thoát ra được. Sự mất mát đột ngột đã khiến tôi như rơi vào trầm cảm, nguôi lạnh luôn cả tình cảm với vợ. 

Tôi thật sự không biết chuyện gì đang xảy ra, và vợ tôi lại càng đau khổ, héo hon. Tôi phải làm sao? 

Hoàng Mạnh Du (Đà Nẵng)

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Bạn Du thân,

Nỗi đau mất người thân thật sự là cảm giác quá khủng khiếp với mọi người. Nhưng lời khuyên chân thành là nếu tình trạng này đã kéo dài và đang hủy hoại mối quan hệ vợ chồng, bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn, điều trị. 

Dù sao, nhà chuyên môn cũng sẽ có cách giúp  bạn thay đổi chế độ ăn uống, thể dục. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ đưa ra lời khuyên tốt như loại bỏ rượu và nicotin… là những thứ có thể góp phần hủy hoại cảm xúc của bạn. 

Khi mẹ không còn, phản ứng tự nhiên của những người con là thường tự xem xét lại bản thân. Ta cần phải đau buồn vì mất mát đó. Điều đó hoàn toàn tự nhiên và cần thiết. Nhưng đừng quên khổ đau nào cũng có giá trị chữa lành. Điều thiêng liêng như khi mẹ nằm xuống, hẳn người vẫn rất cần chúng ta tiếp nối hành trình yêu thương còn lại ở dương trần.

Trong đau khổ đó, liệu pháp để bạn dứt ra được tình trạng tiêu cực là không chỉ tha thứ cho người thân trong gia đình, hay ở phương xa, mà còn phải biết tha thứ cho chính bản thân.

Bạn có thể dành thời gian để viết nhật ký, viết ra hết mọi tâm trạng, tập tha thứ, buông bỏ, và sau đó làm mọi thứ để yêu thương mình và vợ con hơn. Đó sẽ như một cách tiếp nối hành trình sự sống của mẹ.

Hy vọng mọi hoạt động thể chất của bạn sẽ trở lại cùng với cảm giác giao hòa sau biến cố mất mát.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Chinh Nguyễn 11-12-2022 21:58:18

    Một khi giải tỏa được những tổn thương về mặt cảm xúc, chúng ta sẽ sớm tìm lại những hưng phấn, nhưng câu chuyện của bạn đã giúp tôi thấu hiểu những điều sâu sắc nhất. Cảm ơn bạn.

  • Dr Dinh Hoang 11-12-2022 21:53:09

    Tôi đã làm việc trong lĩnh vực sức khỏe tâm thần hơn 20 năm. Tôi biết chắc rằng cho dù qua tuổi 60 thì ham muốn tình dục không thể biến mất chỉ sau một đêm. Trường hợp của anh còn khá trẻ và lời khuyên đúng là phải gặp bác sĩ ngay đi ạ.

  • Trang Trần 11-12-2022 21:50:28

    Tôi cũng đã từng như anh. May mắn thay tôi có một người chồng và những đứa con rất quan tâm, chăm sóc trong những ngày đau buồn nhất đời mình. Nó giúp tôi dần dần vượt qua. Mong anh cũng mau thoát khỏi tình trạng này.

  • Nguyễn My Loan 11-12-2022 21:46:22

    Hiếu thảo không phải chỉ thể hiện sau khi cha mẹ qua đời, mong bạn tha thứ cho chính bạn để quân bình cuộc sống. Trân trọng.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI