Sau cú điện thoại, hai cụ bà bị lừa hơn 12 tỷ đồng: Sợ liên lụy đến con cháu

06/11/2016 - 08:53

PNO - Bà T. cho biết, bà nghe “cán bộ điều tra” nói bà đang bị truy nã cùng với “băng nhóm” 500 người nên yêu cầu bà T. hợp tác với cơ quan điều tra.

Nguồn tin báo Người lao động, ngày 5/11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM cho biết đang phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra một đường dây giả danh công an lừa đảo qua điện thoại.

Theo thông tin ban đầu, trưa 13/10, cụ bà Đ.T.T. (80 tuổi, ngụ quận 1) đến Phòng Giao dịch Võ Văn Tần - Ngân hàng BIDV nộp 1 tỉ đồng vào tài khoản mang tên Lộc Thị Tâm mở tại Ngân hàng BIDV Lạng Sơn.

Nghi ngờ cụ bà nộp tiền cho tội phạm lừa đảo công nghệ cao nên nhân viên ngân hàng cảnh báo nhưng bà cụ vẫn không tin, mang tiền đến một phòng giao dịch khác của Ngân hàng BIDV tiếp tục nộp vào tài khoản trên.

Sau cu dien thoai, hai cu ba bi lua hon 12 ty dong: So lien luy den con chau
Cụ T. trình báo sự việc với cơ quan công an. Ảnh: CAND

Sau đó, nhân viên ngân hàng đã gọi điện thông báo đến Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Kinh tế và Tham nhũng (PC46) - Công an TP HCM về vụ việc.

Ngay khi nhận được tin báo, các điều tra viên của Đội 8 Phòng PC46 - Công an TP HCM nhanh chóng kết hợp với ngân hàng phong tỏa đầu ra của tài khoản mang tên Lộc Thị Tâm, đồng thời tìm cụ bà T. để xác minh vụ việc.

Tiếp xúc với điều tra viên, lúc đầu, bà T. không thừa nhận nhưng khi hiểu được sự việc, bà thừa nhận không những chuyển 1 tỷ đồng cho bọn lừa đảo, mà trước đó bà đã chuyển 5 tỷ đồng vào nhiều số tài khoản khác nhau do chúng cung cấp. Các tài khoản này đều mở tại các ngân hàng ở Hà Nam và Lạng Sơn, đứng tên nhiều chủ tài khoản - báo Công an nhân dân cũng thông tin.

Bà T. cho biết, bà nhận được cuộc điện thoại bàn của nhân viên tổng đài gọi đến thông báo bà Đ.T.T đang nợ tiền cước điện thoại gần 9 triệu đồng và hồ sơ đã chuyển sang Công an Hà Nội để điều tra do không thanh toán tiền cước. Sau đó, bà nghe “cán bộ điều tra” nói bà đang bị truy nã cùng với “băng nhóm” 500 người nên yêu cầu bà T. hợp tác với cơ quan điều tra.

Sở dĩ bà làm theo yêu cầu của bọn chúng, một phần vì quá sợ hãi trước những lời dọa dẫm, một phần vì bản thân là cán bộ nghỉ hưu, con cái cũng toàn là viên chức Nhà nước, dù không làm gì sai nhưng nghe nói liên quan đến pháp luật, bà sợ ảnh hưởng đến người thân nên răm rắp thực hiện theo chúng để mọi chuyện khỏi lùm xùm.

Cùng thời điểm này thì Ngân hàng BIDV Lạng Sơn (nơi bà T. chuyển 1 tỷ đồng vào tài khoản số đứng tên Lộc Thị Tâm) thông báo cho Công an tỉnh Lạng Sơn về trường hợp có chủ tài khoản tên Lộc Thị Tâm đến ngân hàng đề nghị rút tiền. Ngay sau đó, Công an tỉnh Lạng Sơn tiến hành mời Lộc Thị Tâm làm việc.

Sau đó, Công an Lạng Sơn tiếp tục mời Trần Thị Ánh Tuyết (chủ 1 trong số tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP Techcombank, chi nhánh Lạng Sơn - 1 tài khoản bà T. đã chuyển vào). Qua làm việc, Tâm và Tuyết thừa nhận là người mở tài khoản để bán và rút tiền cho người khác, được trả công 2 triệu đồng.

Tương tự giống như thủ đoạn lừa đảo bà Đ.T.T, chiều 19/10, bà N.N.T (79 tuổi, ngụ phường 12, quận 5, TP.HCM) cũng nhận được một cuộc điện thoại từ máy bàn thông báo nợ cước và hồ sơ cũng chuyển sang Công an Hà Nội để điều tra.

Cũng vì quá lo sợ trước những lời dọa dẫm, chỉ trong 3 ngày, từ 19 đến 21/10, bà đã chuyển cho chúng tất cả 6,6 tỷ đồng. Sau khi chuyển hết tiền, có thời gian hoàn hồn, ngồi nghĩ lại, bà N.T mới nghĩ đến khả năng mình bị lừa và trình báo công an.

Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Đội trưởng Đội 8 - PC46 Công an TP.HCM cho biết: Trong những tháng cuối năm 2016, trên địa bàn TP.HCM các băng nhóm tội phạm lừa đảo do người Đài Loan - Trung Quốc cầm đầu tiếp tục hoạt động trở lại với nhiều vụ lừa đảo và số tiền lừa của các bị hại càng lớn, lên đến hàng tỷ đồng. Vì vậy, những ai bị lừa với thủ đoạn như trên,  đến cơ quan công an gần nhất trình báo để giải quyết vụ việc.

Mai Hoa (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI