Sáp nhập các Sở ngành của TP.HCM lại sẽ 'rất đuối'

31/03/2017 - 15:36

PNO - “TP.HCM mà gom 3 sở này vô làm một thì rất vất vả, có thể nói là một bước đi lùi và sẽ rất khó khăn trong quản lý quy hoạch của TP”, ông Võ Văn Hoan thẳng thắn.

Tại buổi họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM ngày 31/3, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, về đề án tách nhập các Sở ngành của Bộ Nội vụ vừa qua, Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đã nói rất rõ, tất cả những vấn đề liên quan đến TP.HCM cần phải được nghiên cứu sâu và chỉ đạo cụ thể tạo điều kiện cho TP phát triển.

Sap nhap cac So nganh cua TP.HCM lai se 'rat duoi'
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan.

“Thực sự đáng buồn là cơ chế, chính sách cho TP.HCM hiện cũng như 62 tỉnh, thành khác, không khác gì”, ông Hoan nói. Theo ông, TP.HCM mang đặc thù là đầu tàu của cả nước, đa số các tỉnh không như TP vì thu ngân sách không nhiều và đầu tư cũng không bao nhiêu.

Do vậy, nếu gom Sở Kế hoạch – Đầu tư và Sở Tài chính như kế hoạch của Bộ Nội vụ thì thực sự TP.HCM sẽ “rất đuối”. Ngoài ra, nếu gom các sở Giao thông vận tải, Xây dựng và Quy hoạch – Kiến trúc tại TP HCM thì không thể.

“Lĩnh vực Quy hoạch – Kiến trúc ngày xưa thuộc Sở Xây dựng. Sau đó, TP có cơ chế kiến trúc sư trưởng, chỉ một người có quyền nắm về quy hoạch chứ Quy hoạch mà quản lý tập thế là chết. Cuối cùng chuyển thành sở Quy hoạch – Kiến trúc như hiện nay. Giờ lại tính về sở XD như ngày xưa.

TP.HCM mà gom 3 sở này làm một thì rất vất vả, có thể nói là một bước đi lùi, sẽ rất khó khăn trong quản lý quy hoạch của thành phố”, ông Võ Văn Hoan thẳng thắn nói.

Theo người phát ngôn của UBND TP, vừa qua Bộ Nội vụ đã mời TP.HCM ra làm việc về vấn đề trên. Thành phố cũng đã nói rõ quan điểm của mình rằng không phải TP.HCM không phải không muốn tinh gọn bộ máy nhưng nếu xem TP cũng như một tỉnh khác thì không thể quản lý một đô thị mười mấy triệu dân tốt được.

“Nếu thành phố không phát triển được, thu ngân sách không tốt thì sẽ ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia”, Chánh văn phòng Võ Văn Hoan nói và cho biết TP đã có kiến nghị chính thức với Bộ Nội vụ rằng không muốn phình bộ máy ra, mà là do TP quá lớn, quá nhiều việc.

Theo ông Hoan, hiện nay một doanh nghiệp mà làm được giấy chứng nhận đầu tư phải qua 5 vòng, 7 lượt, 4 -5 năm thì không bao giờ nhanh được. Sắp tới TP sẽ hình thành 2 tổ công tác chính để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong 2 lĩnh vực đầu tư và xây dựng. Nên tập trung về một đầu mối, nhà đầu tư không phải chạy lòng vòng nữa.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI