Săn ảnh thần tượng: Nghề hái ra tiền và những hệ luỵ

14/09/2020 - 17:05

PNO - Với mỗi bức ảnh, video về thần tượng, các tay săn ảnh có thể thu được từ vài chục cho đến hàng trăm nghìn NDT. Tỉ lệ thuận với thu nhập của họ là những rắc rối cho các ngôi sao, đoàn làm phim.

Thần tượng nghệ sĩ là một tình cảm tốt đẹp, nhưng khi đặt không đúng chỗ sẽ gây ra nhiều phiền phức. Chụp ảnh proxy (săn ảnh thần tượng thời hiện đại) đã trở thành một ngành hái ra tiền tại Trung Quốc. Theo đó, người hâm mộ sẽ chi trả cho những tay săn ảnh để có được trọn vẹn những khoảnh khắc, hình ảnh thường ngày của thần tượng. 

Không khó để khán giả tiếp cận với cánh săn ảnh này, ngay từ những trang bán hàng trực tuyến, với mức giá từ vài chục đến hàng trăm nghìn NDT, tuỳ thuộc vào mức độ nổi tiếng của ngôi sao, độ khó của công việc. Chỉ cần một chiếc máy ảnh bán chuyên, hoặc điện thoại có độ phân giải tốt, các tay săn ảnh đã có thể vào nghề dễ dàng. 

Các tay săn ảnh dùng mọi cách để có được hình ảnh, dùng flycam, trèo lên nóc nhà...
Các tay săn ảnh dùng mọi cách để có được hình ảnh: dùng flycam, trèo lên nóc nhà...

Với ngôi sao trẻ như Ngu Thư Hân, sẽ có 3 mức giá được đưa ra: 260 NDT/100 ảnh, 330 NDT/160 ảnh, 600 NDT/300 ảnh. Nhưng với Dịch Dương Thiên Tỉ, chỉ 30 ảnh đã được báo giá 260 NDT. Với những nghệ sĩ nổi tiếng hơn, chỉ vài bức ảnh đã có thể thu về hàng nghìn NDT (1 NDT tương đương 3.400 VND).

Nếu có quá nhiều ảnh, những tay săn ảnh thường đóng thành sách để tự bán hoặc thông qua các đại lý. Cuốn sách ảnh về Chu Nhất Long từng gây ra cơn sốt bởi sau 1 giờ được rao bán đã nhận về 15.000 đơn đặt hàng, thu hàng triệu NDT.

Thời điểm phim Trần tình lệnh lên sóng, việc bán sách ảnh cũng thu về hàng triệu NDT. Năm nay, với Hạo y hành, giới săn ảnh đã đưa ra giá 1.000 NDT/100 ảnh, video dài hơn 20 giây là 300 NDT... 

Dĩ nhiên, các ngôi sao hoàn toàn không cảm nhận được tình yêu hay thoải mái từ sự hâm mộ mù quáng của khán giả. 

Vương Nhất Bác vẫn thường mang theo một tấm ván trượt để che mặt. Trịnh Sảng từng vướng vào một cuộc rượt đuổi của cánh săn ảnh tại sân bay khiến cô cảm thấy khó chịu. Trong một video, Dương Mịch bị quay từ góc dưới chân lên khi cô đang mặc váy ngắn khiến hàng loạt ảnh nhạy cảm xuất hiện...                                   

Vương Nhất Bác thường lấy ván trượt che mặt khi xuất hiện ở nơi đông người
Vương Nhất Bác thường lấy ván trượt che mặt khi xuất hiện ở nơi đông người

Trong một lần ra sân bay, Hồ Ca bị chặn lại để chụp ảnh, quay phim. Nam diễn viên tức giận lên tiếng cảnh cáo đám đông. Ngô Kinh cũng từng thể hiện thái độ tương tự với đám đông bám theo chụp ảnh tại sân bay.

Săn ảnh thần tượng không chỉ gây rắc rối cho cá nhân ngôi sao mà đang từng bước tấn công làng giải trí. Chỉ sau 3 ngày ghi hình đầu tiên, tạo hình của Trần Phi Vũ và La Vân Hi trong Hạo y hành đã lộ, khiến nhà sản xuất (NSX) phải kêu trời. Nhiều khán giả còn cho rằng thông qua cánh săn ảnh, họ sẽ được theo dõi tiến trình phim song song với quá trình quay. Điều này đe doạ trực tiếp đến lợi nhuận của phim.

Hiện tại, nghệ sĩ và NSX chỉ có phương án đối phó tạm thời.

Tạo hình của loạt nhân vật trong Hạo y hành bị lộ sau 3 ngày quay
Tạo hình của loạt nhân vật trong Hạo y hành bị lộ sau 3 ngày quay

Hôm 30/8, một video lan truyền trên mạng cho thấy Nghê Ni bị một tay săn ảnh bắt nạt tại sân bay. Người này va vào người cô nhưng không xin lỗi và còn lớn tiếng. Nghê Ni vẫn cư xử ôn hoà và trấn an người hâm mộ. Công ty quản lý của nữ diễn viên cho biết trước tình trạng này, điều tốt nhất có thể làm là tăng cường người bảo vệ cho cô.

Đoàn phim Hạo y hành sau khi phát hiện sự việc trên đã cho bao phủ lưới xung quanh trường quay, tịch thu điện thoại của nhân viên, cho chó vào hiện trường canh giữ... nhưng cũng không chống lại được cánh săn ảnh. Họ khoét lỗ trên những tấm lưới, khoét tường, phá đạo cụ, phong cảnh để tìm được chỗ chụp ảnh.

Xung quanh trường quay Hạo y hành được bao lưới xanh, dây kẽm gai
Xung quanh trường quay Hạo y hành được bao lưới xanh, dây kẽm gai
Đội săn ảnh thuê máy xúc để được đưa lên cao chụp ảnh
Đội săn ảnh thuê máy xúc để được đưa lên cao chụp ảnh

Trong lúc quay phim Hữu phi, Vương Nhất Bác đã phát hiện bị chụp lén thông qua một flycam. Sau đó, nhân viên bảo vệ vào cuộc để xử lý. 

Thực tế, mỗi đoàn phim đều rất đông người nên đôi lúc không thể phân biệt đâu là thành viên ê-kíp, đâu là những cá nhân trà trộn để săn ảnh. 

Cánh săn ảnh tìm cách mua thông tin lịch trình của nghệ sĩ, lách qua cửa hải quan ở sân bay, vượt các chốt kiểm tra an ninh... để có bằng được hình ảnh các ngôi sao.

Tình yêu của khán giả đã biến thần tượng rơi vào những giá trị thương mại vô hình, khiến cuộc sống, công việc của họ bị ảnh hưởng.

Việc chụp ảnh proxy này đang đứng trước bờ vực bị quy là bất hợp pháp. Luật hiện hành của Trung Quốc có quy định về việc xử phạt những hành vi làm ảnh hưởng đời tư, làm lộ thông tin cá nhân, hoặc chụp ảnh mà không được sự cho phép... Với những trường hợp tụ tập chụp ảnh ở nơi công cộng, làm ảnh hưởng đến mọi người xung quanh cũng sẽ bị phạt hành chính.

Ngô Kinh tức giận khi bị đám đông vây quanh chụp ảnh tại sân bay, khiến nhiều người xung quanh bị ảnh hưởng
Ngô Kinh tức giận khi bị đám đông vây quanh chụp ảnh tại sân bay, khiến nhiều người xung quanh bị ảnh hưởng

Trung Sơn (theo Ifeng)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI