Ruộng khô, cá chết, giếng trơ đất ở Nghệ An

18/07/2020 - 06:32

PNO - Nắng nóng kéo dài cả tháng trời khiến ruộng đồng nứt nẻ, hàng ngàn ha lúa chết cháy. Tỉnh Nghệ An cũng đã công bố thiên tai do nắng nóng để có cơ sở hỗ trợ người dân.

Tranh thủ sáng sớm, bà Nguyễn Thị Phượng (trú tại xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cùng con trai ra thửa ruộng hơn 3 sào đã gieo cấy được 1 tháng để tìm cách cứu lúa. “Hơn một nửa coi như chết rồi, khó cứu được dù có nước. Phần còn lại cũng bị nứt nẻ, nếu không có nước trong vài ngày nữa chắc cũng chết” - bà Phượng lo lắng nói.

Những cánh đồng lúa đã gieo cấy bạc trắng do hạn kéo dài
Những cánh đồng lúa đã gieo cấy bạc trắng do hạn kéo dài

Xót xa nhìn những cánh đồng nứt nẻ do nắng nóng, song nhiều người dân địa phương cho hay cũng chẳng còn cách nào khác vì nước dưới sông, hồ đã cạn khô. Nguồn nước quá ít, nhiều người phải tìm cách nạo vét lòng hồ, dùng máy bơm cố “vét nước” nhưng cũng chỉ đủ “tráng” được một góc ruộng.

Người dân vét nước bơm lên ruộng cứu lúa
Người dân "vét" nước bơm lên ruộng cứu lúa

“Hơn 1 tháng nay, kể từ sau khi gieo cấy, ngày nào tôi cũng phải ra đây bơm nước, hiếm có năm mô hạn kéo dài như năm ni” - ông Phạm Khánh Minh (trú xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc) nói.

Huyện Nghi Lộc là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nguồn nước tưới cho hàng ngàn ha lúa địa phương này là con sông Cấm, song nắng nóng khốc liệt kéo dài đã khiến nước sông khô cạn.

Cá chết dạt trắng hai bên sông Cấm do nắng nóng
Cá chết dạt trắng hai bên sông Cấm do nắng nóng

Mực nước xuống quá thấp khiến nhiều loại cá, ốc... chết khô dọc hai bên bờ sông. “Sống ở cạnh sông hàng chục năm nay nhưng chưa bao giờ tôi thấy mực nước sông xuống thấp, cá chết la liệt như thế này. Trước kia muốn đi từ bờ sông bên này qua bờ sông bên kia phải chèo thuyền, nay có thể lội qua dễ dàng”, một người dân sống cạnh sông Cấm nói.

Hàng ngàn ha lúa đang có nguy cơ chết nếu tình trạng hạn hán vẫn kéo dài
Hàng ngàn ha lúa đang có nguy cơ chết nếu tình trạng hạn hán vẫn kéo dài

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An, địa phương có hơn 8.000ha lúa bị hạn do nắng nóng kéo dài. Trong đó gần 2.000ha lúa đã bị chết khô không còn khả năng cứu vãn. 

Ông Tạ Hữu Hùng - Giám đốc Công ty Thủy điện Bản Vẽ - cho biết, tình trạng hạn hán năm nay khốc liệt hơn nhiều so với những năm trước. Hiện mực nước đang đổ về lòng hồ 25 - 30m3/s, song đơn vị này đang phải xả 110 - 150m3/s để chống hạn cho vùng hạ du, phục vụ sản xuất.

Giếng nước ở vùng cao được người dân đào sâu hơn để tìm nước sinh hoạt
Giếng nước ở vùng cao được người dân đào sâu hơn để tìm nước sinh hoạt
Các con suối trở thành điểm đến lý tưởng những ngày nắng nóng
Người dân kéo nhau vào rừng tìm đến các khe suối để tránh nắng

Nắng nóng với nền nhiệt từ 37 - 40 độ C kéo dài thời gian qua cũng đã khiến cuộc sống người dân Nghệ An đảo lộn. Giếng nước cạn trơ đáy, nhiều gia đình ở các xã miền núi Nghệ An phải đào thêm giếng, xây bể... để tìm mọi nguồn nước ngầm nhưng mọi thứ đều vô tác dụng, đành phải đi xin hay đi mua từng khối nước để về dùng.

Các con suối trở thành điểm đến lý tưởng của trẻ nhỏ miền Tây Nghệ An mỗi trưa
Các con suối trở thành điểm đến lý tưởng của trẻ nhỏ miền Tây Nghệ An mỗi trưa

Để đối phó với sự khắc nghiệt của thời tiết, nhiều người dân vào rừng đi tìm khe, suối để “giải nhiệt”. Nhiều bãi tắm dọc sông Lam cũng trở thành điểm đến lý tưởng mỗi buổi chiều cho người dân Nghệ An. 

Mới đây, UBND tỉnh Nghệ An đã công bố thiên tai do nắng nóng và yêu cầu UBND các địa phương và các đơn vị liên quan tập trung chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, trích dự phòng ngân sách của cấp huyện để khôi phục sản xuất nông nghiệp trên địa bàn; đồng thời các địa phương rà soát, thống kê thiệt hại do thiên tai gây ra để hỗ trợ khắc phục thiệt hại theo quy định hiện hành.

Phan Ngọc

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=