Ra quân “Tháng phụ nữ vì cộng đồng”: Vệ sinh môi trường - chăm sóc trẻ em

04/10/2021 - 10:54

PNO - Như thường lệ hằng năm, sáng hôm qua, 3/10, hàng ngàn hội viên phụ nữ tại TP.HCM lại ra quân tham gia “Ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng” lần thứ 13.

Ra quân làm sạch phố phường 

Sáu giờ sáng, tại hẻm 161A Lạc Long Quân, khu phố 2, P.3, Q.11, quán xá bắt đầu mở cửa sau thời gian giãn cách, hàng chục chị em phụ nữ cùng với chổi, ki và túi đựng rác… đã sẵn sàng ra quân làm vệ sinh cho tuyến hẻm. 

Chị Đinh Thị Ngọc Ánh - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 2 - nói: “Thành phố trở lại trạng thái “bình thường mới” đúng vào cao điểm của tháng hành động vì cộng đồng, chị em chúng tôi rất phấn khởi. Chiều hôm qua, nhận tin Hội tổ chức ra quân tổng vệ sinh vào sáng nay, chúng tôi đã sẵn sàng”. Chị Ánh cũng cho biết thêm, trong thời gian giãn cách, chi hội phụ nữ đã tích cực vận động người dân giữ gìn vệ sinh chung, đăng ký và thực hiện nghiêm khâu để rác đúng quy định, nên cơ bản trong nhà ngoài ngõ khá sạch sẽ”. 

 

Phụ nữ P.3, Q.11 ra quân dọn dẹp vệ sinh phố phường
Phụ nữ P.3, Q.11 ra quân dọn dẹp vệ sinh phố phường

Đến 7g30, xe cộ đông đúc thì các chị đã hoàn thành công việc. Chị Ánh lại chạy sang tiếp ứng các chị em ở hẻm 161D/104 đang thực hiện chương trình “15 phút ngày Chủ nhật xanh”, xây dựng xóm hẻm xanh - sạch - đẹp - an toàn.

 Do dịch COVID-19 nên ngày hội năm nay không rầm rộ băng rôn khẩu hiệu, nhưng vẫn coi trọng hiệu quả. Tại P.3, Q.11, vào ngày hôm trước, thông qua các nhóm chát, Hội Phụ nữ phường đã thông tin đến các chi hội. Bốn chi hội khu phố đã nhận làm vệ sinh bốn tuyến hẻm lớn dọc theo tuyến đường Lạc Long Quân, mỗi tuyến dài khoảng 500m. Trong điều kiện “bình thường mới”, mỗi hẻm chỉ huy động khoảng 10 chị em tham gia. Tại các tổ Hội, chị em cũng nhắc nhở các hộ gia đình dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ sân và đoạn đường trước cửa nhà mình. 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN Q.11, cho biết: “Ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng” diễn ra đồng loạt tại 16 phường với hy vọng mang lại diện mạo mới, phố phường sạch đẹp.  

Và trẻ em là đối tượng ưu tiên
Tại Hội trường Hội LHPN Q.11, em Võ Đoàn Hạnh Phúc, học sinh lớp Năm, rụt rè ngồi vào hàng ghế đầu tiên. Hạnh Phúc khoe, năm nay là năm thứ hai liên tiếp em được nhận học bổng Nguyễn Thị Minh Khai từ Hội Phụ nữ. “Học bổng như một món quà động viên cả hai mẹ con trong những ngày khó khăn. Tôi sẽ để dành mua dụng cụ học tập cho con, phần còn lại để dành đóng các khoản tiền đầu năm khi con quay trở lại trường” - chị Ngọc Hân, mẹ của Hạnh Phúc, nói. 
Suốt bốn tháng thực hiện giãn cách vừa qua, chị Ngọc Hân phải tạm nghỉ việc nên cuộc sống của mẹ con chị có phần khó khăn. Chị hy vọng: “Thứ Hai này tôi bắt đầu trở lại làm việc. Với khoản thu nhập trung bình 6 triệu đồng/tháng, hy vọng mẹ con tôi sẽ quay lại cuộc sống bình thường”.  

Cùng với Hạnh phúc, em Lê Thúy Kiều cũng có mặt sớm hơn mọi người. Năm nay cũng là năm thứ hai Thúy Kiều nhận học bổng. Em nói: “Năm nay con lên lớp Mười. Học bổng đến với con thật đúng lúc. Con sẽ có tiền để mua thêm sách vở và đồng phục”. 

Do hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ Thúy Kiều đã sống cùng bà ngoại và dì. Cuộc sống gia đình bà ngoại gặp nhiều khó khăn vì thời gian qua công việc của mọi người đều ngưng trệ. 

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng Thúy Kiều vẫn ấp ủ ước mơ mai này trở thành cô giáo. Em đang cố gắng từng ngày vượt qua mọi khó khăn để có thể đạt được ước mơ của mình. 

Thiên Ân

 

 

13 năm tinh thần thiện nguyện 

“Ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng” hàng năm được các cấp Hội LHPN TP.HCM tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Mười - tháng gắn liền với các hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Hội và ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10). 

Trong ngày hội, Hội Phụ nữ các cấp tại thành phố tổ chức các hoạt động chăm lo, trong đó tập trung vào những phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, các gia đình chính sách... Cho đến nay, các cấp Hội tại TP.HCM đã tổ chức 13 chương trình. Mỗi năm, khối lượng công việc ngày càng được mở rộng, đối tượng được chăm lo cũng tăng lên. 

Đáng ghi nhận là từ năm 2016, chương trình còn thu hút được nhiều đơn vị, nhiều thành phần như công an, bộ đội, thanh niên, công nhân, trí thức... với nhiều nam giới cùng đồng hành. Với sự điều hành chung của Hội Phụ nữ, các tình nguyện viên đã cùng nhau làm vệ sinh sạch đẹp phố phường, kênh rạch; sửa chữa nhà cho các gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách; sửa chữa lưới điện cho các tuyến hẻm, các khu chung cư; làm mới các sân tập thể dục...  

Năm 2021, không có “lễ ra quân”, nhưng hoạt động vẫn diễn ra đồng loạt với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái. Hàng ngàn cán bộ, hội viên phụ nữ đã hướng về cộng đồng với nhiều hoạt động ý nghĩa. 

Tại Q.11, Hội LHPN quận và 16 phường đã vận động trao tặng 188 suất học bổng cho học sinh các cấp và sinh viên đại học, cao đẳng, mỗi suất từ 1,5 - 3 triệu đồng. Ngay trong ngày hội, một nhà hảo tâm là chị Lê Nguyễn Anh Thơ đã hỗ trợ 50 triệu đồng để trao tặng máy tính bảng cho các em mồ côi cha, mẹ vì COVID-19. Tại Q.Tân Phú, Hội Phụ nữ quận đã đến thăm và tặng quà cho lực lượng y, bác sĩ, nhân viên y tế và các chiến sĩ quân y đang làm nhiệm vụ tại các trạm y tế lưu động; tặng thuốc cho những phụ nữ và trẻ em nhiễm COVID-19... 

An Chi

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI