Quyên góp xanh để giữ môi trường cho huyện đảo

27/11/2019 - 06:08

PNO - Căn nhà nhỏ nấp dưới giàn hoa giấy rực rỡ sắc màu của chị Kim Thị Mộng Hoàng hôm ấy vui hơn. Mọi người mang vác ve chai đến tặng chị Hoàng. Người mang cho hồ hởi, mà người nhận cũng vui, không dứt được nụ cười.

Căn nhà nhỏ nấp dưới giàn hoa giấy rực rỡ sắc màu của chị Kim Thị Mộng Hoàng ở ấp Lý Thái Bửu, xã Lý Nhơn, H.Cần Giờ, TP.HCM hôm ấy vui hơn. Mọi người mang vác ve chai đến tặng chị Hoàng. Người mang cho hồ hởi, mà người nhận cũng vui, không dứt được nụ cười. 

Quà tặng là... túi ve chai

Chị Mộng Hoàng sinh năm 1957, mất sức lao động từ lâu, cuộc sống gia đình khá khó khăn, các con lớn lên lập gia đình và đi làm thuê tứ xứ. Để mưu sinh, chị và con trai nhỏ nhận làm những việc lặt vặt cho bà con trong xóm ấp. Còn chồng chị đi bán vé số. 

Thấy hoàn cảnh của chị Hoàng khó khăn, lại hay đau bệnh, không nhà cửa, 10 năm trước, chính quyền địa phương đã cho gia đình chị mượn đất để cất một căn nhà nhỏ làm nơi tránh nắng mưa. Nhờ có nơi ở ổn định, cả nhà lại chí thú làm ăn nên căn nhà nhỏ ấy ngày càng tươm tất. Tuy vậy, cái khó vẫn cứ bủa vây khi sức khỏe vợ chồng chị ngày một sa sút.

Quyen gop xanh de giu moi truong cho huyen dao
Ngôi nhà tình thương của vợ chồng chị Kim Thị Mộng Hoàng
 

Trước hoàn cảnh ấy, các hội viên phụ nữ ở ấp Lý Thái Bửu đã cùng bàn giải pháp giúp chị. Sáng kiến chia sẻ với chị Hoàng bao, túi ni-lông sau quy trình phân loại rác tại nguồn được chi hội ấp và câu lạc bộ Phụ nữ bảo vệ môi trường xã Lý Nhơn thông qua và mô hình “Quyên góp xanh” đã ra đời.

Tình thương và trách nhiệm

Chị Phạm Thị Kim Nga - Chủ tịch Hội LHPN xã Lý Nhơn - cho biết, từ tháng 3/2019 đến nay, tuần nào câu lạc bộ cũng làm hội thu ve chai mang tặng chị Mộng Hoàng với khoảng 68kg rác thải tái chế, giúp chị bớt đi phần nào khó khăn trong cuộc sống. 

Thấy chúng tôi đến thăm nhà hỏi chuyện, cậu con trai chị Hoàng vui vẻ: “Từ lúc được nhận quà của câu lạc bộ mẹ con vui lắm. Bà nói tiền không nhiều nhưng quý hơn hết là ở tấm lòng. Các cô mang bao, túi đến cho mẹ, nói là đồ bỏ đi nhưng cái nào cũng được chọn lọc rất có tâm. Có các cô sát cánh phụ mẹ, con đi nghĩa vụ được rồi. Bữa con trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nghĩ cảnh cha mẹ ở nhà thui thủi cứ lo. Giờ thì yên tâm rồi”. 

Quyen gop xanh de giu moi truong cho huyen dao
Bà Cao Thị Hết làm những bình hoa, con vật từ giấy đã bỏ đi

Tương tự, ở ấp Tân Điền, bà Cao Thị Hết (70 tuổi) vui vẻ nhận những túi thiệp cưới, thiệp sinh nhật, danh thiếp bỏ đi của các chị hội viên. Bà nói: “Hồi trước mỗi lần có người đặt làm bình hoa hay con vật nào đó, tôi phải chạy khắp nơi tìm kiếm giấy phế liệu. Giờ có Hội Phụ nữ hỗ trợ thông tin, các chị biết mình làm thủ công từ đồ bỏ đi nên giúp tôi gom góp vật liệu. Ai cho tôi thiệp cưới, danh thiếp tôi cũng mừng. Mình có nguyên liệu để làm mà lại góp phần bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa”. 

Mỗi bình hoa hay con vật bà Hết phải mất từ 300 đến vài ngàn chi tiết. Những tấm danh thiếp, thiệp cưới được bọc plastic, nếu bỏ ra môi trường sẽ khó phân hủy y hệt túi ni-lông, nhưng mang làm chi tiết bình hoa thì trở nên lóng lánh, đẹp mắt, đồng thời chắc chắn hơn làm toàn bằng giấy thường. 

Bà Trần Thị Ngọc Hân - Chủ tịch Hội LHPN H.Cần Giờ - cho biết, sau khi xã Lý Nhơn triển khai mô hình "Quyên góp xanh" hơn một tháng, Hội Phụ nữ các xã, thị trấn của Cần Giờ đồng loạt học tập và làm theo. Hiệu quả của mô hình không thể tính bằng tiền mà chính là số lượng hội viên phụ nữ từ các hộ gia đình cùng tham gia thực hiện phân loại rác tại nguồn, chắt chiu  những đồng tiền ít ỏi từ việc thu gom ve chai để hỗ trợ chị em khó khăn hơn. 

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI