Quốc tế lên tiếng về vụ Trung Quốc bắn tàu đánh cá Việt Nam

27/03/2013 - 17:18

PNO - PN - Ngày 26/3/2013, tất cả các hãng thông tấn quốc tế và báo chí lớn trên thế giới đồng loạt đưa tin Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng phản đối Trung Quốc hôm 20/3 đã truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin một thuyền đánh cá của...

Hãng AP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị, nói hành động này của phía Trung Quốc đã “vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, vi phạm thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC)”.

Quoc te len tieng ve vu Trung Quoc ban tau danh ca Viet Nam

Truyền hình ABC nói, Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam. Cùng ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội trao công hàm phản đối việc làm nói trên của phía Trung Quốc.

Được biết, sáng 20/3, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong khi đánh cá gần đảo Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt nam đã bị một tàu Trung Quốc truy đuổi trong khoảng 30 phút. Sau đó, tàu Trung Quốc khai hỏa, bắn cháy nóc cabin của tàu cá Việt Nam. Chiếc tàu Việt Nam đã trở vào bờ trong tình trạng mái cabin bị cháy nham nhở (ảnh).

Tờ Washington Post cho biết thêm, trong những năm gần đây, Trung Quốc tăng cường tuần tiễu quanh các hòn đảo trong khu vực Biển Đông mà họ đòi hỏi chủ quyền một cách vô lý bằng một đường đứt khúc chín đoạn, ban hành lệnh cấm đánh cá và xua đuổi ngư dân Việt Nam hành nghề trên ngư trường truyền thống của họ.

Tờ Hindustan Times nhắc lại chưa đầy hai tuần trước, hai thuyền đánh cá của Việt Nam hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa cũng bị các tàu Trung Quốc truy đuổi khỏi vùng biển đánh cá lâu đời của Việt Nam.

BBC nhận xét việc Trung Quốc dùng súng bắn cháy tàu cá Việt Nam cho thấy Bắc Kinh đang tiến tới áp dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp biển với các quốc gia láng giềng.

Thu Anh (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI