Quà tết của Hội đến với phụ nữ nghèo, khuyết tật

25/01/2019 - 11:30

PNO - Từ ngày 16-24/1, chương trình 'Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình' của Hội LHPN TP.HCM đã đến với hội viên, cán bộ Hội, phụ nữ nghèo, phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc, có đạo… với 644 phần quà, trị giá 1 triệu đồng/phần.

Sáng 23/1, nhờ hàng xóm trông chị gái, chị Nguyễn Thị Anh Hậu, ở khu phố 1A, P.Tân Thới Hiệp, Q.12 - đến hội trường Quận ủy Q.12, nơi diễn ra chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” từ rất sớm. Chị nói, lâu lắm rồi, chị mới được lãnh quà. Cách đây 9 năm, mẹ mất, chị Hậu ở vậy chăm sóc người chị bị bệnh tâm thần. Chị nhận may gia công nón cho chủ hàng gần nhà để tiện chăm sóc người chị. Với thu nhập chừng 3 triệu đồng/tháng từ nghề may nón, chị phải “co kéo” lắm mới đủ tiền rau, tiền gạo và thuốc men. 

Qua tet cua Hoi den voi phu nu ngheo, khuyet tat
Chị Anh Hậu (bìa trái) là cán bộ Hội có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Năm 2018, chị Hậu chết lặng khi nhận kết quả kiểm tra sức khỏe: ung thư gan. Sau thời gian hoang mang, tuyệt vọng, chị quyết định đứng dậy, sống một cách tích cực, có ích thay vì ôm nỗi lo sợ. Chị tham gia sinh hoạt Hội sôi nổi hơn và hiện là Chi hội phó Chi hội Phụ nữ khu phố 1A, P.Tân Thới Hiệp. Được vay vốn 10 triệu đồng từ nguồn quỹ của Hội, chị đầu tư mua máy may, máy vắt sổ, hàng về đều nên kinh tế bớt chật vật.

Cầm món quà tết của Hội, gương mặt chị ánh lên niềm vui: “Hội như người bạn đồng hành, đã trợ sức cho tôi trong những lúc vô cùng ngặt nghèo. Tôi tự hứa với mình, sẽ tuân thủ điều trị, dồn tâm sức cho hoạt động Hội địa phương”. 

2. Nhà chị Trần Thị Mỹ Thạnh nằm gần cuối con hẻm nhỏ trên đường Tam Bình, khu phố 2, P.Tam Phú, Q.Thủ Đức. Từ tỉnh Trà Vinh lên TP.HCM làm công nhân chưa lâu, chị phát bệnh ung thư xương. Những ngày “ăn dầm nằm dề” trong Bệnh viện Nhân dân Gia Định, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình, 7 lần vô hóa chất, phải phẫu thuật cắt bỏ chân để tránh di căn, chị tưởng như cuộc đời mình sẽ khép lại trong đau đớn, cô đơn và thiếu thốn.

Nhưng, tình yêu chân thành của anh Nguyễn Đức Duy đã hồi sinh khát vọng sống nơi chị. “Ảnh bị teo cánh tay trái, mình không có chân trái, sống dựa vào nhau bằng nghề bán vé số từ nguồn vốn của Hội Phụ nữ” - chị Mỹ Thạnh chia sẻ. 

Qua tet cua Hoi den voi phu nu ngheo, khuyet tat
Quà tết tuy không nhiều nhưng là sự sẻ chia kịp thời đối với hoàn cảnh khó khăn của chị Mỹ Thạnh.

Sinh được ba người con (hai trai, một gái), chị có thêm niềm vui sống. Sau những giờ phơi mình trong nắng gió để bán vé số, chị lại đón xe buýt đến Trung tâm Văn hóa Thể thao Q.Tân Bình luyện tập điền kinh (ném lao, ném đĩa, đẩy tạ) cùng những người bạn đồng cảnh. Từ năm 2011-2017, chị đã giành được hơn 20 huy chương các loại tại các hội thao người khuyết tật toàn quốc. 

Đầu năm 2018, trong lúc chạy xe ba bánh đi bán vé số, chị bị va chạm với xe bồn, chấn thương tủy sống, phải trải qua nhiều đợt phẫu thuật. Không còn tự chủ tiểu tiện, phần mông bị loét, chị Mỹ Thạnh lại tiếp tục “ăn dầm nằm dề” ở  bệnh viện. Hôm 16/1, Hội LHPN TP.HCM tổ chức chương trình “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình” tại Q.Thủ Đức, chị kêu chồng đưa đi cho bằng được. Chị Mỹ Thạnh bộc bạch: “Tôi vốn ham vui, ham sống. Năm ngoái đã ăn tết trong bệnh viện rồi, năm nay, tôi phải đến đây để được gặp mọi người”. 

3. Mấy năm nay, trong các hoạt động từ thiện, văn nghệ, thể thao, bảo vệ môi trường do Hội LHPN P.Phước Bình, Q.9 tổ chức, luôn có bóng dáng chị Nguyễn Thị Mỹ Loan, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Bến Cát. Ngoài nhiệm vụ chi hội trưởng, chị Mỹ Loan còn là Chủ nhiệm câu lạc bộ Mẹ chồng - nàng dâu, Phó chủ nhiệm hai câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin, Tình thương và trách nhiệm P.Phước Bình. Vừa tất bật với các hoạt động Hội, vừa nhận giúp việc theo giờ, chị còn giới thiệu chỗ giúp việc cho nhiều chị em ở địa phương. 

Qua tet cua Hoi den voi phu nu ngheo, khuyet tat
Chị Mỹ Loan tất bật chuẩn bị quà tặng hội viên khó khăn tại phường
 

Như nhiều tết trước, năm nay, chị Loan cũng nhận được quà động viên của Hội LHPN Q.9, nhưng chị chủ động nhường suất của mình cho người khác. Chị chia sẻ: “Hôm 16/1, tôi được Hội LHPN TP.HCM tặng quà tết rồi, bánh kẹo, dầu ăn, nước mắm, bột ngọt, phong bao lì xì, đủ cho ba ngày tết. Phần quà của quận, tôi nhường lại cho người khác để họ có được niềm vui trong dịp xuân về, tết đến”. 

Mẫn Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI