Phòng khám Tân Á Châu phẫu thuật chui làm thủng trực tràng người bệnh

08/01/2015 - 07:00

PNO - PN - Dù không được cấp phép thực hiện may thẩm mỹ tầng sinh môn nhưng bác sĩ phòng khám Tân Á Châu (807 Trường Chinh, P.Tân Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) vẫn phẫu thuật cho người có nhu cầu “làm đẹp”. Trong quá trình “tân trang”, một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Phong kham Tan A Chau phau thuat chui lam thung truc trang nguoi benh

Gây tê không đủ liều?

Ngày 6/1, tại Khoa Tiết niệu, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, chị T.H.P. (SN 1988) vẫn còn phải mang hậu môn giả và đường ống dẫn chất thải lủng lẳng bên người. Nhìn con nằm trên giường bệnh vẻ mặt đau đớn, bà N.T.H. - mẹ của chị P. không kiềm được bức xúc.

Theo lời kể của bà H., đêm 31/12/2014, chị T.H.P. vào BV Chợ Rẫy cấp cứu vì trót dại đi phẫu thuật thu hẹp âm đạo tại phòng khám tư nhân Tân Á Châu. Các bác sĩ (BS) Khoa Ngoại tiêu hóa, BV Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân (BN) T.H.P. nhập viện trong tình trạng chảy máu ồ ạt, thủng trực tràng, kích cỡ vết thủng khoảng 1cm.

Ngay lập tức, BN được các BS hồi sức cấp cứu, cầm máu và khâu lỗ thủng trực tràng. Sau đó, BN được mở hậu môn nhân tạo ở thành bụng để đưa chất thải ra ngoài, tránh nhiễm trùng. Dự kiến chị P. sẽ phải mang hậu môn nhân tạo trong khoảng hai tháng.

Người nhà chị T.H.P. cho biết, qua giới thiệu của người quen, ngày 31/12/2014, chị P. đến phòng khám Tân Á Châu. Tại đây, chị P. được tư vấn may thẩm mỹ tầng sinh môn với chi phí ba triệu đồng.

Tuy nhiên, do chị P. không mang đủ tiền, phòng khám đồng ý phẫu thuật cho chị với giá 2,5 triệu đồng. Chị P. kể: “Không biết có phải bớt tiền nên người ta bớt thuốc không. Khi phẫu thuật, tôi thấy mình đau muốn chết. Khi may xong, huyết áp tôi bị tụt, chỗ may đau đớn... BS phòng khám Tân Á Châu đặt thuốc vào hậu môn, nhưng máu vẫn tuôn xối xả. Sau đó, tôi được chuyển đến một BV tư nhân gần đó cấp cứu. Do mất máu nhiều nên tôi bất tỉnh. Khi tỉnh dậy, tôi thấy mình đã ở BV Chợ Rẫy”.

Được biết, chị P. đã lập gia đình và có đứa con trai bảy tuổi, nhưng vì “cơm không lành, canh không ngọt” nên hai vợ chồng ly hôn. Sau đó, hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chị P. gửi con cho mẹ trông giúp và lên TP.HCM làm công nhân. Vì có ý định đi bước nữa nên chị âm thầm đi thực hiện kỹ thuật may thẩm mỹ tầng sinh môn để tạo hình, thu hẹp âm đạo.

Nghe vài người bạn cùng công ty mách họ cũng thực hiện kỹ thuật này tại phòng khám Tân Á Châu nên chị quyết định đến đây. Chị P. ấm ức: “Tôi nghe mấy người bạn nói, may cái này đơn giản, không đau lắm và giá rẻ nên mới dám đi làm. Ai ngờ cuối cùng, phải vào BV cấp cứu”.

Phong kham Tan A Chau phau thuat chui lam thung truc trang nguoi benh

Phòng khám Tân Á Châu, nơi gây tai nạn cho chị P.

Phòng khám nhận sai phạm

Theo tìm hiểu của phóng viên, phòng khám Tân Á Châu trước đây là phòng khám đa khoa, nhưng sau thời gian hoạt động không hiệu quả đã chuyển thành phòng khám chuyên khoa. Tại địa chỉ này hiện có hai phòng khám: một phòng khám chuyên khoa sản do BS Phạm Thị Yến chịu trách nhiệm chuyên môn và phòng khám nội tổng hợp do BS Hồ Thị Thanh Chi phụ trách.

Sáng ngày 3/1/2015, trong vai người bệnh, chúng tôi ghé phòng khám Tân Á Châu. Tuy nhiên, kể từ khi xảy ra việc chị P. bị thủng trực tràng do phẫu thuật, phòng khám này vẫn tiếp tục hoạt động nhưng đã ngừng tiếp nhận người đến may thẩm mỹ tầng sinh môn. Điều đáng nói là ở phòng khám này, nhân viên, BS đều không mang bảng tên. Dù không được phép bán thuốc cho người bệnh, nhưng phòng khám nội lại bán thuốc.

Ngày 6/1/2015, trao đổi với chúng tôi, BS Hồ Thị Thanh Chi, người tư vấn và nhận tiền phẫu thuật của chị P., cũng là người đại diện cho phòng khám Tân Á Châu đứng ra “lo liệu” cho chị P. trong những ngày nằm viện thừa nhận, phòng khám sản do BS Phạm Thị Yến đăng ký hoạt động từ 17-20g hàng ngày, nhưng hôm đó mổ cho chị P. trước 16g là… sai. Phòng khám sản khoa mà may thẩm mỹ tầng sinh môn cũng sai.

Chúng tôi hỏi: “Được biết, người phẫu thuật cho chị P. không phải là BS Yến mà là một người khác. Người này có bằng cấp chuyên môn không?”, bà Chi cho biết: “Khi “làm” cho chị P., BS Yến cũng có mặt. Người cùng với BS Yến may thẩm mỹ cho chị P. là BS Trần Thị Bạch Lê, một BS ở tỉnh lên TP.HCM để học cao học, đã hợp tác với BS Yến để hỗ trợ phòng khám khi cần và có giấy ủy quyền. Sau khi xảy ra tai biến, chúng tôi đã cố gắng chữa trị, thăm hỏi BN và đứng ra lo chi phí điều trị đến nay hết gần 40 triệu đồng. Thời gian tới, chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ chị P. vì gia cảnh chị ấy đang khó khăn…”.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ báo Phụ Nữ, ông Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết: Việc thực hiện kỹ thuật ngoài giấy phép là vi phạm nghiêm trọng. Thanh tra Sở sẽ tiến hành kiểm tra và xử lý vụ việc.

VINH NGUYỄN 

Theo BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa BV Chợ Rẫy, may thẩm mỹ tầng sinh môn được xem là một kỹ thuật dễ xảy ra tai biến. Vì vị trí của tầng sinh môn và trực tràng nằm khá gần nhau. Do đó, đòi hỏi các BS phải khéo léo, có chuyên môn cao. Khi may phải thực hiện gây tê cho người bệnh. Nếu không, khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh sẽ gồng mình khiến thao tác BS không còn chuẩn xác, nguy cơ sẽ xâm phạm trực tràng.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI