Phong cách nữ quyền quyến rũ trong thiết kế đồng hồ cổ điển

31/03/2023 - 12:57

PNO - Từ thảm đỏ các sự kiện nổi tiếng đến chốn công sở năng động, nhiều mẫu đồng hồ đeo tay thanh lịch theo phong cách cổ điển không ngừng được ưa chuộng.

Tiêu biểu ở phân khúc đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng, nhiều thiết kế đậm dấu ấn nữ quyền dần hồi sinh, lần nữa chứng tỏ sự cuốn hút khó xóa nhòa của chúng.  

Gần đây, thị trường đồng hồ nữ đang cho thấy tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ với hàng loạt thương hiệu uy tín như Patek Philippe, Rolex, Audemars Piguet của Thụy Sĩ và Cartier của Pháp tiếp tục cạnh tranh ngôi đầu. Tuy nhiên, đặc biệt hấp dẫn người tiêu dùng không phải những thiết bị đeo tay đa năng, ứng dụng công nghệ hiện đại mà là những mẫu đồng hồ cổ điển sở hữu vẻ đẹp nền nã rất riêng.

Là thành tựu sáng chế độc quyền của Richard Mille, RM 07-01 cấu tạo từ vật liệu carbon  vân gỗ với độ bền vượt trội hiếm có ẢNH: RICHARD MILLE
Là thành tựu sáng chế độc quyền của Richard Mille, RM 07-01 cấu tạo từ vật liệu carbon vân gỗ với độ bền vượt trội hiếm có. Ảnh: Richard Mille 

Hơn cả một món trang sức 

“Vài năm trở lại đây, chúng tôi nhận thấy khách hàng nữ bắt đầu chủ động chọn mua đồng hồ dựa trên sở thích cá nhân thay vì đón nhận chúng như quà tặng” - Beth Hannaway, trưởng bộ phận kinh doanh trang sức và đồng hồ cao cấp của Harrods - cửa hàng bán lẻ xa xỉ phẩm danh tiếng tại thủ đô London (Anh) - chia sẻ. Cô tin rằng trào lưu mua sắm này được thúc đẩy nhờ sự phát triển cũng như tái xuất của không ít sản phẩm tinh xảo độc đáo. “Trước kia, đồng hồ nữ luôn vướng phải cái nhìn khá áp đặt, bị xem như phiên bản mở rộng từ những thiết kế cho nam giới. Tôi nghĩ xu thế đổi mới hiện nay có thể giúp người tiêu dùng đa dạng hóa sự lựa chọn, cũng là cách để chúng ta vượt qua định kiến trên” - Hannaway nhận xét.

Đam mê sưu tầm và nghiên cứu đồng hồ đeo tay nhiều năm liền, nữ văn sĩ người Mỹ Brynn Wallner tỏ ra phấn chấn trước làn sóng thịnh hành đồng hồ cổ điển. Theo cô, sự hoài cổ này hàm chứa một ý nghĩa tinh thần sâu xa: “Phụ nữ đang tái khám phá thế giới đồng hồ cao cấp nhưng không chỉ vì họ thích có thêm một món phụ kiện xa hoa. Tôi nghĩ, trên hết, phái đẹp đang muốn một sự đầu tư giàu tiềm năng ở khía cạnh vật chất lẫn tinh thần”.

Một thiết kế thanh lịch cho nữ của Audemars Piguet thuộc dòng đồng hồ hút khách Royal Oak đã có lịch sử phát triển 50 năm - ẢNH: THETIMES
Một thiết kế thanh lịch cho nữ của Audemars Piguet thuộc dòng đồng hồ hút khách Royal Oak đã có lịch sử phát triển 50 năm - Ảnh: The Times 

Hannaway đồng tình: “Riêng về phương diện thương mại, phần lớn mẫu đồng hồ từ các nhãn hàng tên tuổi luôn giữ vững, thậm chí tăng thêm giá trị đáng kể sau thời gian sử dụng”. Minh chứng sống động là những sản phẩm của Audemars Piguet, Rolex và Patek Philippe. Vài mẫu trong số chúng có tuổi thọ lâu đời hoặc kiểu dáng độc đáo đến mức gần như không thể mua mới. Kỹ thuật chế tác tỉ mỉ mang tính kế thừa cùng chất lượng tinh xảo bậc nhất đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho đồng hồ phong cách cổ điển.     

Khẳng định "cái tôi" riêng

Trong quá khứ, đồng hồ nữ từng lệ thuộc “cái bóng” của các sản phẩm đồng hồ nam hoặc bị nhìn nhận như một loại trang sức đính kèm chức năng xem giờ. Hiện tại, khách hàng nữ đang yêu cầu nhiều hơn đối với thiết kế đồng hồ. Vì lẽ đó, nét hoài cổ được các thương hiệu khéo léo hòa phối cùng cải tiến công nghệ và thẩm mỹ sáng tạo. Đáp ứng hoàn hảo tiêu chí cổ điển xen lẫn hiện đại không thể không nhắc đến Richard Mille - cái tên sinh sau đẻ muộn nhưng lại nhanh chóng ghi dấu trên thị trường đồng hồ quốc tế. 

Mẫu đồng hồ nữ tuyệt đẹp của Van Cleef & Arpels lấy chủ đề “cây cầu hẹn ước”, tái hiện một chuyện tình ngọt ngào - ẢNH: VANCLEEFARPELS
Mẫu đồng hồ nữ tuyệt đẹp của Van Cleef & Arpels lấy chủ đề “cây cầu hẹn ước”, tái hiện một chuyện tình ngọt ngào - Ảnh: VanCleef & Arpels 

Ra đời tại “vương quốc đồng hồ” Thụy Sĩ, so với những nhà sản xuất đã có cả thế kỷ lịch sử hình thành, Richard Mille xây dựng chỗ đứng riêng nhờ ứng dụng công nghệ vật liệu tân tiến và phong cách thiết kế sinh động đặc thù. Một số mẫu mã bán chạy của hãng như RM 74-02 hay RM 07-01 tạo ấn tượng nữ quyền sang trọng nhưng không kém phần mạnh mẽ, đầy sức sống. 

Dior cách đây 20 năm từng gây chấn động với La D de Dior - sản phẩm góp phần tái định hình thế giới đồng hồ nữ khi ấy đang rất cần nỗ lực đổi mới. Victoire de Castellane - Giám đốc nghệ thuật của Dior - đưa ra ý tưởng đơn giản nhưng thuyết phục về mẫu đồng hồ: “Tôi không hài lòng với những thiết kế đồng hồ nữ thời bấy giờ. Theo tôi, điều còn thiếu chính là một mẫu đồng hồ khiến phụ nữ cảm thấy riêng thuộc về họ”.

Kể từ thời điểm ra mắt lần đầu năm 2003, bộ sưu tập La D de Dior đã trải qua một vài bổ sung, thay đổi mới mẻ nhưng cấu trúc cùng thông điệp cốt lõi ở chúng vẫn được giữ nguyên vẹn. “Suy cho cùng, đối với đồng hồ đeo tay, tôi không quá đặt nặng vấn đề giới tính hay phân nhóm khách hàng cụ thể” - Victoire de Castellane nhấn mạnh. “Quan trọng hơn hết, tôi muốn kể một câu chuyện thú vị khiến người tiêu dùng yêu thích sản phẩm tôi giới thiệu đến họ”.   

Đồng hồ cũ cao cấp - sự đầu tư hấp dẫn

Nếu các sản phẩm đồng hồ gần đây phản ánh nỗ lực cải tiến đặc sắc trên phương diện chất liệu lẫn kiểu dáng, đồng hồ cổ lại lôi cuốn người tiêu dùng bởi giá trị tiềm ẩn đã được thời gian kiểm chứng. “Vẻ đẹp của nhiều mẫu sản phẩm cao cấp càng trở nên rõ nét nơi thị trường second-hand” - Stewart Young  chuyên gia thẩm định trang sức tại nhà đấu giá Bonhams Hồng Kông (Trung Quốc) - bày tỏ.

La D de Dior mang đến ấn tượng tinh tế và nữ tính ngay từ những hình ảnh đầu tiên trên bản phác thảo - ẢNH: DIOR
La D de Dior mang đến ấn tượng tinh tế và nữ tính ngay từ những hình ảnh đầu tiên trên bản phác thảo - Ảnh: Dior 

Young ấn tượng mạnh với Van Cleef & Arpels - hãng trang sức nổi danh trong việc “kết đôi” đá quý cùng đồng hồ cao cấp. Hàng loạt thiết kế kinh điển làm nên tên tuổi cho công ty có trụ sở tại Pháp mang sắc màu tươi tắn, duyên dáng và lãng mạn. 

Sharon Chan - Giám đốc bộ phận đấu giá đồng hồ tại Bonhams Hồng Kông - lý giải tiềm năng theo cô còn chưa được khai thác hoàn toàn của thị trường đồng hồ nữ second-hand: “Số lượng đông hồ nữ cao cấp không bằng các sản phẩm cùng loại cho nam giới. Nhu cầu chung hiện chưa quá cao đồng nghĩa tính cạnh tranh cũng sẽ thấp hơn và nhờ đó, khách hàng sẽ có thêm cơ hội chọn lựa”.  

Chan cũng đề cập tới tiêu chí thẩm định: “Chất liệu, chi tiết trang trí bằng đá quý cũng như sự hiếm và lạ của kiểu dáng tổng thể là 3 yếu tố chính quyết định sự khác biệt giá trị ở những mẫu đồng hồ cổ điển”.

Tổng giá trị thị trường đồng hồ cũ cao cấp ước tính có thể đạt đến con số 35 tỉ USD trước năm 2030. “Ngôi sao” mới thu hút công chúng tại nhiều sự kiện triển lãm và đấu giá là các mẫu đồng hồ nữ sang trọng. Thế nhưng, hơn cả mức giá bán lẻ hay độ tinh xảo, không ít khách hàng say mê sưu tầm đồng hồ nữ như nhà văn Wallner lại hướng đến một tiêu chí khác. Cô cho biết: “Điều quan trọng hơn cả là ý nghĩa chúng đại diện. Với người đeo, sự khác biệt giữa một chiếc đồng hồ Casio giá 50 USD và một chiếc của Audemars Piguet giá 50.000 USD là kỷ niệm cá nhân gắn với chúng”.  

 

Như Ý 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI