Phim kinh dị Đông Nam Á được phương Tây để mắt

10/06/2021 - 11:13

PNO - Các nhà làm phim Đông Nam Á đang làm mới dòng phim kinh dị vốn đã cũ kỹ ở phương Tây bằng cách khai thác câu chuyện siêu nhiên trong dân gian hoặc những quái vật ghê rợn trong giai thoại.

Đầu tháng này, sự kiện hai “ông lớn” ngành kinh doanh dịch vụ xem phim trực tuyến là Netflix và Disney+ đồng loạt chiếu bộ phim kinh dị Roh (Malaysia), được xem như bước đánh dấu thành tựu mới ở tầm quốc tế của làn sóng phim kinh dị kinh phí thấp điện ảnh Đông Nam Á.

Roh là phim truyện đầu tay của đạo diễn Malaysia Emir Ezwan, kinh phí 88.500 USD, kể về một gia đình gặp những cơn ác mộng sau khi cho một cô bé lạ mặt vào nhà. Bối cảnh ấn tượng của rừng nhiệt đới âm u huyền bí và phần trang phục đậm nét cổ xưa khiến phim càng thêm thu hút. Roh nhận được sự quan tâm của điện ảnh thế giới khi được Malaysia chọn là đại diện tranh tài tại Oscar vừa qua. Tiếc là phim không lọt vào danh sách đề cử rút gọn, dù trước đó Roh cũng kiếm được nhiều đề cử tại các liên hoan phim của Mỹ, Ý, Singapore và Indonesia.

những bộ phim kinh dị Đông nam Á lấy cảm hứng từ dân gian thổi làn gió mới vào dòng phim kinh dị
Những bộ phim kinh dị Đông nam Á lấy cảm hứng từ dân gian thổi làn gió mới vào dòng phim kinh dị phương Tây

Theo Amir Muhammad, đạo diễn và là giám đốc điều hành Kumar Films, phản ứng người xem quốc tế về phim Roh rất tích cực: “Những tín đồ phim ảnh ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha đề cập khá nhiều về phim trên trang cá nhân”. Ngoài Roh, một phim kinh dị kinh phí thấp của Malaysia là Belaban Hidup: Infeksi Zombie cũng gây ấn tượng mạnh với khán giả thế giới khi giành 13 giải tại các liên hoan phim từ Singapore đến Canada.

Đầu năm nay, bộ phim The Queen of Black Magic của Indonesia là tác phẩm châu Á duy nhất được Shudder (dịch vụ phát trực tuyến của Mỹ chuyên cung cấp thể loại phim kinh dị) chọn chiếu ra mắt. Năm ngoái, một phim khác của Indonesia là May the Devil Take You Too cũng chiếu trên Shudder.

Còn phim Impetigore của nước này đã giành sáu giải tại liên hoan phim hàng đầu Indonesia - Citra Awards, sau đó còn được chiếu tại Liên hoan phim Sundance ở Mỹ. Impetigore cũng được đề cử tranh tài tại Oscar vừa qua. Ông Thomas Barker, giảng viên ngành điện ảnh và truyền hình tại Đại học Nottingham Malaysia nhận định: “Cốt truyện và bối cảnh mang tính địa phương là chìa khóa quyết định thành công. Các nhà làm phim Đông Nam Á đang làm mới dòng phim kinh dị vốn đã cũ kỹ ở phương Tây bằng cách khai thác câu chuyện siêu nhiên trong dân gian hoặc những quái vật ghê rợn trong giai thoại”. Ông tin rằng dòng phim kinh dị Đông Nam Á đang hấp dẫn các đơn vị như Netflix, HBO, Disney+, vì những “ông lớn” này đang tích cực tìm kiếm các nội dung mới mang tính cạnh tranh để thu hút khán giả địa phương và những tác phẩm điện ảnh, truyền hình đến từ các nước như Malaysia, Indonesia, Philippines thường có mức phí sản xuất rẻ hơn so với châu Âu hay Úc. 

Về phía khán giả quốc tế yêu thích dòng phim kinh dị, những bộ phim đến từ Đông Nam Á được đánh giá cao không chỉ vì cách làm phim nhanh và rẻ, gợi nhớ đến cách làm của những phim kinh dị châu Âu và Bắc Mỹ thập niên 1970-1980, mà còn mang đến một nét văn hóa khác biệt so với phim Âu - Mỹ.  

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI