Phim điện ảnh “nhào nặn” từ phim truyền hình, chiếu mạng: Cuộc chơi không dễ giành phần thắng

15/03/2022 - 06:15

PNO - Một số phim điện ảnh được phát triển từ phim truyền hình, phim chiếu mạng đã được khán giả yêu thích, chắc chắn sẽ có những lợi thế nhất định. Nhưng để thắng thế trên thị trường lại không hề dễ dàng.

Loạt phim phát triển từ các thương hiệu đã có 

Mến gái miền Tây là một trong những phim Việt ra mắt khán giả vào tháng Ba này. Trailer phim hé lộ về Mến (do Võ Đăng Khoa thể hiện) từ thuở thiếu niên, nảy sinh tình cảm với một bạn trai, bị kỳ thị, đánh đập. Chỉ cần xem qua trailer, khán giả đã hình dung được đây là sự liên kết với phim chiếu mạng Ghe bẹo ghẹo ai từng được Võ Đăng Khoa ra mắt trên YouTube năm 2019. 

Đầu năm nay, Bẫy ngọt ngào ra mắt công chúng sau nhiều lần hoãn chiếu vì dịch COVID-19. Phim là phần tiếp theo của sitcom Chiến dịch chống ế, từng chiếu trên YANTV vào cuối 2014, đầu 2015. Trước đó, năm 2019, Huỳnh Lập cũng làm phim điện ảnh đầu tay Pháp sư mù, phát triển từ phim chiếu mạng Ai chết giơ tay. Chị Mười Ba (2019) và Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử (2021) đã tạo nên thương hiệu riêng cho Thu Trang trên màn ảnh rộng. Dự án này cũng là bước chân nối tiếp của phim chiếu mạng Thập Tam Muội ra mắt vào năm 2018. 

Hình ảnh trong phim Mến gái miền Tây, chuẩn bị ra mắt vào cuối tháng Ba
Hình ảnh trong phim Mến gái miền Tây, chuẩn bị ra mắt vào cuối tháng Ba

Dĩ nhiên, không thể không nhắc đến Bố già, bộ phim Việt ấn tượng cũng được phát triển từ thương hiệu ăn khách trước đó trên YouTube của diễn viên Trấn Thành. Trong năm 2022 này, nhiều nhà sản xuất (NSX) cũng ấp ủ thực hiện phiên bản điện ảnh từ một số phim truyền hình nổi tiếng thập niên 1990. Trong đó, NSX CGV tung poster của Người đẹp Tây Đô: Chuyện đời chưa kể, phát triển từ phim Người đẹp Tây Đô từng gây tiếng vang lớn của đạo diễn Lê Cung Bắc. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cũng ấp ủ kế hoạch thực hiện bản điện ảnh cho Thằng bờm Số đỏ.

Thuận lợi và thách thức 

Có nhiều lý do để các NSX chọn chất liệu cũ để làm mới, khai thác thêm, thay vì xây dựng một nội dung mới hoàn toàn. Với Thu Trang hay Trấn Thành, sức nóng từ phim chiếu mạng trước đó đã tạo bước đà cho họ lấn sân sang thị trường màn ảnh rộng, nơi mà tính chuyên môn, giá trị, sức ảnh hưởng to lớn hơn nhiều. Trong khi đó, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết 25 năm trước do máy móc, kỹ thuật còn hạn chế, nên đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn chưa thực hiện được phần rừng, mà chỉ thể hiện được phần đất, nay ê-kíp sẽ làm trọn vẹn để bám sát nguyên tác, bù đắp những phần chưa làm được trước đó. Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lại cho rằng sự lọc lừa, dối trá, tham lam, phô trương… vẫn là những vấn đề thời sự, nên anh muốn phát triển trong hình hài hiện đại, mới mẻ hơn.

Đạo diễn Võ Thanh Hòa lý giải, khi phát triển phim điện ảnh từ thương hiệu sẵn có, NSX, nhà phát hành sẽ có nhiều thuận lợi. Đầu tiên phải kể đến là chiến lược truyền thông, quảng bá. Nếu như những sản phẩm mới toanh gặp khó cho vấn đề này, thì những phim đã có tiếng sẵn lại rất thuận lợi. “Chúng ta dễ dàng kể một câu chuyện đủ sức lôi cuốn khán giả mà chất liệu đã được bày sẵn tất cả”, đạo diễn Võ Thanh Hòa nói. 

Hình ảnh trong phim Bố già, phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam
Hình ảnh trong phim Bố già, phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam

Thứ hai, những phim này luôn dễ thu hút sự tò mò của khán giả, đánh trúng tâm lý hiếu kỳ của họ với hàng loạt câu hỏi: Phim này sẽ được khai thác tiếp tục ra sao? Khác gì so với bản chiếu mạng, phim truyền hình?… Thứ ba, thường các phim được chọn làm bản điện ảnh đều đã có thành công, danh tiếng trước đó, nên sẽ có lượng khán giả, người hâm mộ lớn. Dĩ nhiên, đây cũng là yếu tố tạo nên sự ảnh hưởng đến doanh thu, hiệu ứng khi phim ra rạp.

Phần lớn những phim điện ảnh phát triển từ các thương hiệu sẵn có đều đạt doanh thu tốt trên thị trường. Với hơn 400 tỷ đồng, hiện Bố già của Trấn Thành đang là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của phim Việt. Chị Mười Ba Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử lần lượt giúp Thu Trang có được 62 tỷ và hơn 100 tỷ đồng. So với 17 tỷ đồng bỏ ra thì doanh thu hơn 55 tỷ đồng của Pháp sư mù cũng giúp ê-kíp của Huỳnh Lập, Hồng Tú bỏ túi kha khá. Đầu năm nay, Bẫy ngọt ngào là phim Việt có doanh thu cao nhất với khoảng 76 tỷ đồng.

Dĩ nhiên, con số này hoàn toàn không chỉ đến từ những thuận lợi được kể đến bên trên, đặc biệt là việc tận dụng sức nóng của bản gốc trước đó. Thành công phụ thuộc nhiều yếu tố khác, đầu tiên phải kể đến ê-kíp, dàn diễn viên đủ sức hút với khán giả. Tiếp đến, các phim đều chọn được thời điểm ra rạp tốt, thu hút đông đảo công chúng đến xem. Sau thời gian rạp bị đóng vì dịch đầu năm 2021, Trấn Thành khá liều lĩnh cho ra mắt Bố già, và đạt được thành công, trong khi nhiều NSX vẫn chần chừ. Tháng 12/2020, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử ra rạp trong thời điểm có nhiều phim nhưng nhờ màu sắc riêng biệt đã thu hút công chúng… Dẫu các phim đều không được khen ngợi hoàn toàn, nhưng kịch bản, tính giải trí của chúng đều vượt trội so với các đối thủ ra mắt cùng thời điểm. 

Được xây dựng trên nền chất liệu sẵn có, nhưng đây cũng chính là áp lực lớn với NSX. Bởi lẽ song hành với tình yêu, sự chú ý của khán giả dành cho bản gốc cũng là sự kỳ vọng lớn cho bản điện ảnh. Chưa kể, nếu các phim chiếu mạng thường có xu hướng giữ nguyên dàn diễn viên để tạo sức hút khi lên màn ảnh rộng, thì những dự án phát triển từ các bản truyền hình có tuổi đời lâu năm lại khá khó khăn trong việc tuyển chọn diễn viên để phù hợp tinh thần bản gốc. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết sau hai vòng tuyển trực tuyến và trực tiếp, sẽ chọn ba diễn viên cho mỗi vai ở vòng tập huấn, sau đó mới chọn ra người phù hợp nhất. 

Trailer phim Bẫy ngọt ngào: 

 

 

“So với phim chiếu mạng, ở phiên bản điện ảnh, tôi nâng cấp hơn về chất lượng kịch bản, hình ảnh bởi nếu không tạo sự khác biệt, tôi nghĩ chỉ nên tiếp tục phát hành trên YouTube, không nên đưa phim lên màn ảnh rộng. Các vai diễn LGBT của tôi trong phim chiếu mạng cũng được yêu thích. Do đó, khi thực hiện phiên bản điện ảnh, dựa trên khung kịch bản có sẵn, tôi còn thêm vào các chi tiết, câu chuyện để hoàn thiện, nâng tầm cho kịch bản”, diễn viên Võ Đăng Khoa chia sẻ. 

Theo đạo diễn Võ Thanh Hòa: “Muốn được lòng khán giả, chắc chắn kịch bản phải hay, kỹ thuật, chất lượng phim phải tốt. Tình cảm của khán giả dành cho bản gốc không bảo chứng đường dài cho phim khi lên màn ảnh rộng. Nếu gây ra sự thất vọng cho khán giả, sẽ làm ảnh hưởng đến cả thành quả, hình ảnh xây dựng trước đó của ê-kíp”. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI