Phạt đến 3 triệu đồng nếu kết hôn với người đang có vợ, chồng

27/09/2013 - 08:01

PNO - Theo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã... vừa được Chính phủ ban hành, sẽ phạt từ 1-3 triệu...

edf40wrjww2tblPage:Content

Người chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ cũng bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với người đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

Nghị định cũng quy định xử phạt hành vi tảo hôn, tổ chức tảo hôn. Cụ thể, cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với hành vi tổ chức lấy vợ hoặc lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn.

Đối với hành vi cố ý duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có quyết định của Tòa án nhân dân buộc chấm dứt quan hệ đó thì sẽ bị phạt tiền từ 1-3 triệu đồng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng việc ly hôn để vi phạm chính sách, pháp luật về dân số hoặc để trốn tránh nghĩa vụ tài sản.

Làm dịch vụ môi giới cho hoặc nhận con nuôi trái pháp luật phạt đến 10 triệu đồng

Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Cho, nhận con nuôi khi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đã có văn bản không chấp nhận việc cho, nhận con nuôi; sử dụng giấy tờ giả để làm thủ tục đăng ký cho, nhận con nuôi.

Đối với hành vi lợi dụng việc cho con nuôi để vi phạm pháp luật về dân số thì sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng.

Phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Dụ dỗ, mua chuộc, ép buộc, đe dọa để có sự đồng ý của người có quyền đồng ý cho trẻ em làm con nuôi; làm dịch vụ môi giới cho hoặc nhận con nuôi trái pháp luật; lợi dụng việc nhận con nuôi nhằm bóc lột sức lao động.

Theo Chinhphu.vn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI