Trong tháng 11 sẽ cung cấp đủ vắc xin cho tất cả tỉnh, thành trong cả nước

10/11/2021 - 15:40

PNO - Trong phiên chất vấn ngày 10/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong tháng 11 sẽ cung cấp đầy đủ vắc xin cho tất cả tỉnh, thành trong cả nước.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin sẽ cung cấp đủ vắc xin COVID-19 cho các tỉnh trong tháng 11 này
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin sẽ cung cấp đủ vắc xin COVID-19 cho các tỉnh trong tháng 11 này

Tham gia trả lời tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ, hiện nay, chúng ta kiểm soát được tình hình, mọi việc dường như khởi sắc.Tuy nhiên, cuộc chiến này vẫn đang tiếp diễn và mấy ngày nay, số ca nhiễm tại các tỉnh đang gia tăng.

Là người trực tiếp theo dõi từ đầu, nằm trong vùng dịch, Phó Thủ tướng thấy ý kiến của ĐBQH phản ánh những vấn đề, tồn tại rất đúng. “Có những thứ mới xuất hiện trong lúc chống dịch khi hệ thống y tế quá tải, nhưng có những lúc do tồn tại, không chỉ trong ngành y tế mà quản lý điều hành nói chung. Tất cả những ý kiến đó phải nghiêm túc tiếp thu để từng bước khắc phục”, Phó Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận và cho rằng “không thể để một đợt dịch gây đau thương, tổn thất lớn như vừa rồi xảy ra nữa”.

Cấp đủ vắc xin cho tất cả các địa phương trong tháng 11 này

Để thực hiện được điều đó, theo Phó Thủ tướng, cần phải chú trọng một số vấn đề, trong đó có việc đẩy mạnh tiêm phủ vắc xin phòng COVID-19.

“Để tiêm đủ 2 mũi vắc xin cho người lớn, miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều, tuần thứ tư tháng 11 sẽ phân bổ đủ toàn bộ khu vực này. Các tỉnh phía Bắc đi về sau một chút vì chúng ta đang giữ vững trận địa. Các tỉnh miền Trung cần thêm 5 triệu liều, tuần thứ ba tháng 11 sẽ đủ. Các tỉnh Tây Nguyên thiếu 2,5 triệu liều sẽ đủ trong tuần này. Các tỉnh ĐBSCL, miền Nam thiếu 4 triệu liều và tuần này cũng đủ hết. Như vậy bây giờ chúng ta tiêm, tiêm và tiêm. Tiêm cho thật an toàn. Trước đây đắn đo đối tượng nào, bây giờ tiêm gọn, cuốn chiếu”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thông tin.

Thứ hai, dù tiêm rồi, nhưng như các nước châu Âu, vẫn xảy ra tình trạng lây nhiễm. “Chúng ta nhất thiết phải nhớ “Bình thường mới không thể là bình thường”, Phó Thủ tướng kêu gọi tất cả người dân đeo khẩu trang, tuân thủ 5K, bởi nếu không làm, lây nhiễm nhiều người sẽ quá tải hệ thống y tế.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị phải quán triệt, tập huấn năng lực chỉ huy, phối hợp giữa các lực lượng. “Trong trường hợp bình thường chúng ta làm tốt, nhưng thực tiễn ở TPHCM, khi bước vào tình trạng đặc biệt nghiêm trọng, hay có người gọi là tình trạng khẩn cấp, có bác sĩ nói là thảm họa y tế, chúng ta có lúng túng. Vì vậy chúng ta cần tập huấn. Ở đây không chỉ tập huấn về y tế mà tập huấn cán bộ quản lý cấp cơ sở”. Phó Thủ tướng kỳ vọng, nếu tiêm thật nhanh, Việt Nam sẽ vươn lên vào nhóm rất ít các nước có độ phủ vắc xin lớn nhất trên thế giới, chúng ta có thể tranh thủ thời cơ đó.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng lưu ý một số vấn đề về việc giám sát người có bệnh nền, tuổi cao; sẵn sàng thuốc điều trị; thực hành dần điều trị tại nhà… Phó Thủ tướng tin tưởng, nếu làm tốt thì sẽ tránh được tổn thất và phục hồi kinh tế.

M.Quang

 
TIN MỚI