Nườm nượp bổ sung thông tin trước hạn khóa sim

04/06/2018 - 07:47

PNO - Những ngày này, chủ thuê bao đổ về các điểm giao dịch của Tổng công ty viễn thông Viettel tăng đột biến sau khi Viettel thông báo có thể tạm ngừng cung cấp dịch vụ một chiều nếu người dùng không bổ sung thông tin theo quy định.

Theo quan sát của chúng tôi, khách hàng khi đến thực hiện giao dịch sẽ được nhân viên nhà mạng dùng iPad chụp lại chứng minh nhân dân, sau đó chụp ảnh chân dung chủ thuê bao, yêu cầu kiểm tra thông tin lần cuối và ký tên trực tiếp trên màn hình iPad.

Cửa hàng trưởng một cửa hàng Viettel ở Q.1, TP.HCM cho biết, trung bình mỗi ngày, cửa hàng tiếp nhận khoảng 500 lượt khách hàng đến bổ sung thông tin.

Nuom nuop bo sung thong tin truoc han khoa sim
Chủ thuê bao đi bổ sung thông tin trước hạn khóa sim.

Tại cửa hàng Viettel trên đường Trần Quang Khải, Q.1, TP.HCM, cùng hàng chục người chờ tới lượt bổ sung thông tin, hình ảnh, chị Thanh Giang cho biết: “Tôi đã dùng sim Viettel cả chục năm nay. Khi mua sim, tôi đã đăng ký thông tin chính chủ, cập nhật thông tin cá nhân ít nhất đã ba lần, vậy mà bây giờ nhà mạng vẫn bảo tôi chưa có hình, phải đến để chụp hình và bổ sung chữ ký điện tử”.

Anh Quang Thắng (ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM) xài tới ba sim của ba nhà mạng khác nhau, giờ mạng nào cũng đòi bổ sung hình ảnh, chữ ký. Anh bức xúc: “Tháng trước, tôi đã định đi bổ sung thông tin nhưng nghe nhân viên nhà mạng nói nếu chưa bổ sung, cũng không bị khóa mạng, giờ nhà mạng lại thông báo khác. Việc thay đổi xoành xoạch như vậy chỉ làm khách hàng thêm rối”. 

Đại diện Viettel cho biết, hiện đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Từ ngày 27/5, Viettel phát thông báo tự động cho toàn bộ khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin thuê bao và có thời gian dự kiến bị chặn chiều gọi đi vào ngày 2/6, tức sau 15 ngày kể từ ngày Viettel gửi thông báo.

Sau ngày phát thông báo bằng hệ thống IVR, số lượng khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao tăng đột biến. Tính đến thời điểm này, khoảng hơn 70% khách hàng của Viettel có thông tin thuê bao di động chưa chính xác đã thực hiện việc bổ sung thông tin theo quy định. 

Một số người dùng điện thoại di động cho biết, mấy ngày gần đây, khi gọi đi, họ nhận được thông báo của nhà mạng về hạn chót bổ sung thông tin, ảnh chân dung. Viettel khẳng định, vẫn cho phép khách hàng tự gia hạn thời gian cập nhật thông tin thêm 3 ngày sau khi bị khóa nếu gặp trường hợp bất khả kháng, không thể chuẩn hóa thông tin thuê bao trong thời hạn quy định. Việc gia hạn được thực hiện một lần duy nhất thông qua ứng dụng My Viettel, nhắn tin hoặc gọi tổng đài miễn phí. 

Hai nhà mạng khác là MobiFone và VinaPhone cũng cho hay, sẽ làm đúng quy trình với các thông báo trước đó. Theo đó, nhà mạng sẽ nhắn 5 tin nhắn liên tục trong 5 ngày yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau 15 ngày, nếu không bổ sung thông tin, sẽ bị khóa một chiều thuê bao di động. 

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo, đồng thời thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện. 

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI