Nữ sinh người Mỹ diện sườn xám Trung Quốc gây tranh cãi

04/05/2018 - 08:12

PNO - Rất nhiều bình luận đã chỉ trích chiếc áo sườn xám truyền thống của Trung Quốc bị cách tân thiếu tinh tế.

Ngay sau khi Keziah Daum - một nữ sinh 18 tuổi tại Utah (Mỹ) đăng tải hình ảnh mặc chiếc sườn xám trong buổi vũ hội của trường lên mạng xã hội đã nhận vô vàn bình luận chỉ trích. Bài đăng của cô được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, nhiều người phê bình chiếc sườn xám mà nữ sinh diện không tôn trọng văn hóa của Trung Quốc.

Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Khi chia sẻ loạt ảnh mặc sườn xám trong buổi vũ hội của trường, nữ sinh 18 tuổi nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng.

"Đó không phải là văn hóa của nước tôi, chiếc váy dạ hội của bạn xẻ cao trông rất thô tục'', phản ứng của một người dân Trung Quốc khi nhìn thấy trang phục truyền thống được cách tân thiếu tinh tế.

“Điều này không ổn”, một người khác đã bình luận. "Tôi sẽ không mặc trang phục truyền thống Hàn Quốc, Nhật Bản hay bất kỳ trang phục truyền thống nào khác và tôi là người châu Á. Tôi cũng sẽ không mặc trang phục truyền thống của Ailen hoặc Thụy Điển hay Hy Lạp. Có rất nhiều lịch sử đằng sau những bộ quần áo này. Thật đáng buồn".

"Tôi rất tự hào khi có văn hóa của chúng tôi được mọi người ở các nước khác công nhận", một người dùng mạng xã hội đã lên tiếng về hình ảnh nữ sinh Mỹ diện sườm xám trong buổi vũ hội của trường.

Từ hình ảnh chiếc sườn xám nữ sinh Keziah Daum mặc đã khiến nhiều người Trung Quốc cho rằng đó là sự chiếm đoạt văn hóa và không tôn trọng đất nước họ.

"Thật vô lý khi chỉ trích điều này như là sự chiếm đoạt văn hóa", Zhou Yijun - một nhà bình luận văn hóa ở Hồng Kông chia sẻ và cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Từ góc nhìn của một người Trung Quốc, nếu một phụ nữ nước ngoài diện sườn xám và nhận thấy rằng họ trông xinh đẹp thì tại sao không nên mặc nó?”.

Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Chiếc sườn xám của nữ sinh Keziah Daum người Mỹ được cho là thiếu tôn trọng văn hóa Trung Quốc khi thiết kế xẻ cao kém tinh tế.

Nhiều người đã nhanh chóng chỉ ra rằng chiếc sườn xám được biết đến bắt nguồn từ Trung Quốc bởi một nhóm dân tộc thiểu số từ phía đông bắc Trung Hoa. Ở dạng ban đầu, chiếc sườn xám được mặc theo phong cách rộng thùng thình, chủ yếu là những phụ nữ thượng lưu trong triều đại nhà Thanh, cai trị Trung Quốc hơn 250 năm, cho đến năm 1912.

Chỉ trong thập niên 1920 và 30, khi văn hóa ảnh hưởng phương Tây bắt đầu thấm vào Trung Quốc thì chiếc sườn xám mới được tái tạo để trở thành chiếc váy ôm quyến rũ mà ngày nay nhiều người vẫn diện. 

Nhưng ở thời kỳ hiện đại hóa, công nghiệp hóa như hiện nay thì hiếm khi thấy phụ nữ Trung Quốc mặc sườn xám trên đường phố bởi thời trang nhanh của phương Tây đã nhanh chóng chiếm ưu thế tại thị trường Trung Quốc và hình ảnh người phụ nữ mặc sườn xám cũng dần bị lãng quên.

Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Nữ sinh 18 tuổi người Mỹ đăng tải hình ảnh mặc sườn xám trong buổi vũ hội của trường gây nhiều tranh cãi.

Các ngôi sao phương Tây cũng không ít lần xuất hiện với trang phục sườn xám cách tân vô cùng gợi cảm, biến tấu khác hẳn so với nét dịu dàng, nền nã trong thiết kế cổ điển xưa cũ.

Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Nicole Kidman diện chiếc váy ôm sát mang hơi hướng sườn xám nhưng được cách tân quyến rũ cùng những đường cut-out ở ngực.
Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Paris Hilton dịu dàng với thiết kế sườn xám dáng ngắn họa tiết in hoa với sắc đỏ nổi bật.  
Nu sinh nguoi My dien suon xam Trung Quoc gay tranh cai
Celine Dion cũng mặc sườn xám cách tân chất liệu sequin lấp lánh với phần khoét ngực sâu gợi cảm.

Dương Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI