Nữ nài ngựa ở cồn Thới Sơn

22/10/2019 - 07:00

PNO - Vỗ đầu chú ngựa có lông màu hung đang thở phì phì, chị bảo: "Mình với nó làm bạn với nhau hơn chục năm rồi”.

Vỗ đầu chú ngựa có lông màu hung đang thở phì phì, chị bảo: “Hồi trước mình đi nhổ cỏ, tỉa nhãn, phụ gia đình nuôi cá bè trên sông Tiền. Sau khi lấy chồng, ra riêng, cũng lận đận qua nhiều công việc rồi mới tham gia vào Hội Phụ nữ, được Hội giúp vốn bằng cách cho mượn ngựa nuôi rẽ. Mình với nó làm bạn với nhau hơn chục năm rồi”. Chị là Nguyễn Ngọc Hiểu, 36 tuổi, ngụ xã Thới Sơn, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.

Nu nai ngua o con Thoi Son
Chị Hiểu và người bạn thân thiết

“Nuôi rẽ” cụ thể là Mạnh Thường Quân nào đó tặng ngựa cho Hội, Hội đem cho chị em có hoàn cảnh khó khăn nuôi. Khi nào ngựa đẻ thì chị em giữ lại ngựa con, trả ngựa mẹ để Hội chuyển cho chị em khác nuôi rẽ tiếp. Khi ngựa con đã lớn thì chị em đăng ký vào công ty du lịch để kéo xe phục vụ du khách.

Mỗi chuyến xe ngựa chở bốn người qua hành trình 2km, chủ xe được trả 15.000 đồng tiền công. Nhưng phải xếp “tài”, mỗi ngày trung bình chạy sáu chuyến, được 90.000 đồng. Chị Hiểu cho biết, mức thu nhập như thế thật sự không nhiều, vì tiền để bồi dưỡng chú ngựa mỗi ngày hết 40.000 - 50.000 đồng, nhưng nhờ tiền “bo” của du khách và những ngày cuối tuần khách đông nên mỗi tháng thu nhập cũng được khoảng 4 - 5 triệu đồng, đủ nuôi một đứa con học đại học và một đứa học cấp III. 

Trên chặng đường dài, chú ngựa có lúc như phản đối, không chịu đi nữa. Nhưng chị Hiểu bảo: “Không sao, “bạn ấy” làm việc nhiều, chiều về sẽ được ăn cỏ tươi, uống cám gạo để bồi bổ sức khỏe”. Nữ nài ngựa cũng bật mí: “Phải thương ngựa như con của mình thì nói ngựa mới nghe. Ngựa cũng biết giận hờn, buồn bực. Hôm nào đưa nó vào xe mà không nói với nó rằng “hai đứa mình đi làm nhen” thì cả ngày hôm đó nó… quậy. Lâu lâu cũng phải vuốt đầu nó, nếu không là nó chạy rầm rầm, đôi khi còn giậm chân hí vang”.

Chiều về, ngựa được chủ tắm rửa, chải lông, uống cám, ăn cỏ tươi, thậm chí được bồi bổ vài viên vitamin nếu ban ngày kéo quá nhiều. 

Trang Phạm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI