Nữ cảnh sát giao thông lái mô tô dẫn đoàn

26/08/2020 - 04:35

PNO - Ít ai biết rằng, phía sau hình ảnh những người phụ nữ “ôm” mô tô lên đến 750 phân khối là những câu chuyện cảm động về tinh thần hăng say tập luyện, vượt khó.

Sáng 25/8, 58 nữ cảnh sát giao thông trong đội hình dẫn đoàn đã chính thức ra mắt người dân thành phố. Ít ai biết rằng, phía sau hình ảnh những người phụ nữ “ôm” mô tô lên đến 750 phân khối là những câu chuyện cảm động về tinh thần hăng say tập luyện, vượt khó.

Gian nan chinh phục “ngựa sắt”

7g sáng, nữ đại úy Trần Lý Vinh Hạnh có mặt ở “thao trường” để tập luyện kỹ năng lái mô tô dẫn đường tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2, TP.HCM. Chị là một trong 58 nữ cảnh sát được Công an TP.HCM chọn làm cảnh sát giao thông (CSGT) dẫn đoàn. Hai tuần qua, mỗi ngày, chị phải dành hơn 4 giờ để tập luyện.

Điều khiển những con “ngựa sắt” phân khối lớn và cồng kềnh luôn là thử thách với tất cả các chiến sĩ CSGT. Với phụ nữ thì việc ấy càng khó khăn.

Là cán bộ ở Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Phòng CSGT đường bộ - đường sắt), đại úy Vinh Hạnh có vinh dự hai lần tham gia vào đội hình nữ CSGT dẫn đoàn. Lần đầu tiên năm 2013, chị tham gia đón và dẫn đoàn nguyên thủ Lào từ sân bay Tân Sơn Nhất về Tiền Giang. Lần đó, chị làm nhiệm vụ ngồi sau xe mô tô để phân làn đường. Lần này, được tuyển vào đội hình nữ CSGT dẫn đoàn, chị quyết tâm làm nhiệm vụ lái mô tô và xem như đây là một thử thách.

Đội hình nữ cảnh sát giao thông thực hành dẫn đoàn - ảnh: Đỗ Minh

Mỗi ngày, các nữ CSGT phải thức dậy từ 5g để lo bữa sáng, chuẩn bị quân phục, vật dụng cá nhân trước khi đến nơi tập luyện. Ngoài việc tập luyện, hằng ngày họ phải thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng xe mô tô để đảm bảo an toàn khi xe vận hành. “Ban đầu chúng tôi xem chiếc xe như một khối sắt, nhưng sau một thời gian gắn bó, chúng tôi cưng xe như con vậy”, đại úy Vinh Hạnh chia sẻ.

Ngoài đại úy Vinh Hạnh, hơn hai tuần qua, 57 đồng đội khác cũng thường xuyên “bám trụ” ở thao trường tập luyện. Thiếu tá Vũ Thị Hà, một trong 58 chiến sĩ cho biết, qua các bài tập, các chị được học nhiều kỹ năng xử lý tình huống trên đường, trong đó phần luyện tập chạy xe hình zíc zắc đã để lại nhiều ấn tượng. Trở ngại lớn với các chị là phải tập luyện trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Có chị nhà ở cách xa địa điểm tập luyện hơn 50km, phải dậy từ rất sớm để lo cho con cái, gia đình rồi tranh thủ đến thao trường.

Sẽ làm cho hình ảnh người cảnh sát giao thông thêm gần gũi

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt đội hình nữ CSGT dẫn đoàn, đại tá Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP.HCM - cho rằng, từ trước đến nay người dân đã quen với hình ảnh nam CSGT dẫn đoàn mà chưa được thấy nữ CSGT trực tiếp điều khiển các phương tiện đặc chủng dẫn đoàn. “Để tạo điểm nhấn và trở thành công trình nổi bật của lực lượng CSGT thành phố chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, việc thành lập và ra mắt đội hình nữ CSGT dẫn đoàn sẽ thể hiện được hình ảnh đặc trưng của CSGT TP.HCM, đặc biệt là nâng cao hình ảnh của người nữ chiến sĩ lên một tầm mới” - ông Nam nhấn mạnh.

Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng đánh giá cao tinh thần nghiêm túc của các thành viên trong đội hình nữ CSGT dẫn đoàn. Chỉ trong một thời gian ngắn, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, sức ép về công việc chuyên môn, gia đình, nhưng các nữ chiến sĩ đã xuất sắc vượt qua, hoàn thành tốt khóa đào tạo và sẵn sàng đảm nhận nhiệm vụ.

Ngay sau buổi lễ ra mắt, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM sẽ đưa đội hình nữ CSGT dẫn đoàn tham gia các hoạt động của đơn vị. “Chúng tôi hy vọng, các nữ CSGT với sự nhẹ nhàng, khéo léo sẽ làm cho hình ảnh người CSGT thêm gần gũi với người dân. Ngoài ra, các chị cũng sẽ được bố trí tuần tra, kiểm soát; dẫn các đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo thành phố và các đoàn khách quốc tế” - thượng tá Huỳnh Trung Phong - Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM, cho biết. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI