NSND Thu Hà “Lá ngọc cành vàng”: “Hạnh phúc khi sống giản dị, biết cân bằng trước những thay đổi"

23/01/2023 - 06:16

PNO - Rời khỏi máy quay, sân khấu, chị trút bỏ áp lực của một nghệ sĩ nổi tiếng, để sống vui vẻ, thoải mái như bao người phụ nữ bình thường.

 

NSND Thu Hà tham gia sự kiện trao giải tại TPHCM vào trung tuần tháng 1/2023
NSND Thu Hà là một trong những diễn viên nữ nổi tiếng hàng đầu vào cuối thập niên 80, đầu thập niên 90 của thế kỷ XX

Hơn 30 năm, hình ảnh của NSND Thu Hà trong vai Nga của Lá ngọc cành vàng, quận chúa Quỳnh Hoa trong Đêm hội Long Trì, hay Mai trong Canh bạc vẫn “sống” trong lòng khán giả. Ngoài tài năng diễn xuất, nhan sắc của chị luôn là điều khiến khán giả ấn tượng khó phai. Thu Hà ở hiện tại đã thay đổi ít nhiều, bởi không tránh khỏi sự tác động của thời gian. Nhưng suy nghĩ, cách tìm niềm vui trong cuộc sống không khác xưa là mấy.

Bình thản hơn trước những cơ hội

* Sau thành công trong phim “Hướng dương ngược nắng”, khán giả vẫn đang chờ vai diễn tiếp theo của chị. Còn chị, có thực sự mong chờ điều gì đó trong tương lai gần không?

- NSND Thu Hà: Vai diễn Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng được khán giả đón nhận khiến tôi hạnh phúc lắm. Nhiều khán giả, thậm chí hàng xóm bất ngờ vì hình ảnh trước nay chưa thấy ở tôi trên màn ảnh. Khi nhận lời mời, tôi rất thích thú vì đây là vai hay, nhiều cảm xúc đặc biệt.

Phim đã đến với khán giả một thời gian, nhưng bây giờ cảm xúc trong tôi gần như vẫn còn nguyên vẹn. Khán giả đã ưu ái cho tôi rất nhiều. Thời điểm này, tôi sẵn sàng hơn cho công việc phim ảnh. Tôi vẫn đang chờ một vai diễn hay, đặc biệt. Bên cạnh đó, nếu có thể thu xếp được thời gian, công việc tại Nhà hát kịch Hà Nội, chắc chắn tôi sẽ tham gia.

* Định nghĩa hay với chị trong thời điểm này là như thế nào, sẽ phải có chiều sâu, hay thật sự bùng nổ vì những khác biệt, mới mẻ…

- Khát vọng về một vai diễn hay cũng vô chừng lắm. Sự nghiệp diễn xuất cũng giống như một người ca sĩ khi hát nốt cao. Nếu đã qua được nốt cao nhất, thì lần sau sẽ dễ dàng chinh phục hơn. Khát khao về vai diễn của tôi ở thời điểm hiện tại này là sự phong phú. Tôi mong vai diễn sau phải khác biệt trước đây, mạnh mẽ của một người phụ nữ bình dân, từng trải, chứ không thuộc tầng lớp cao sang như Bạch Cúc trong Hướng dương ngược nắng.

Trong phim Hướng dương ngược nắng, NSND Thu Hà vào vai người phụ nữ gai góc
Trong phim Hướng dương ngược nắng, NSND Thu Hà vào vai người phụ nữ gai góc

* Nhưng có vẻ nhắc đến chị, và vẻ ngoài, đôi khi khiến người ta lăn tăn rằng liệu khi vào vai một phụ nữ lao động, có đủ tạo sự tin cậy cho khán giả?

- Khi chọn làm nghệ sĩ, nghĩa là bạn phải sẵn sàng để hóa thân, trải nghiệm những cuộc đời, tính cách nhân vật, cung bậc cảm xúc… khác nhau. Không ai có thể biết trước tương lai sẽ hóa thân thành ai, tầng lớp nào. Riêng tôi, trước nay, khi nhận vai nào, đều tìm hiểu kỹ, sau đó sáng tạo trong phạm vi hiểu biết của bản thân. Nếu vai diễn có tâm lý phức tạp, thì tôi tin một người phụ nữ từng trải, cùng sự nhạy cảm của họ với cuộc sống, chắc chắn sẽ cung cấp rất nhiều điều thú vị.

Trước nay, hình ảnh của tôi thường gắn với các từ xinh, ngoan, hiền. Nhưng đó không phải tất cả những điều về tôi. Tôi xuất thân từ tỉnh lẻ, chuyên được nhận những vai diễn về người Hà Nội, tiểu thư. Nói như thế, để thấy rằng việc hóa thân không thể bị ngăn trở bởi vùng miền hay bất kỳ lý do nào. Điều quan trọng nhất vẫn là sự tìm tòi, sáng tạo của diễn viên.

* Trong khi phim truyền hình phát triển vài năm trở lại đây thì sân khấu lại đối diện với muôn vàn khó khăn. Đứng giữa hai thái cực này, chị hẳn cũng có nhiều tâm tư…

- Sân khấu vốn đã khó khăn và càng khắc nghiệt trong đại dịch. Nhưng gần đây có thể thấy nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả cũng tăng lại, trong đó có sân khấu. Nhà hát kịch Hà Nội trong năm 2022 sáng đèn thường xuyên hơn. Chúng tôi còn có chương trình biểu diễn giao lưu, mang sân khấu vào học đường.

Vừa rồi, nhà hát có chương trình biểu diễn tác phẩm Truyện Kiều cho các trường trung học phổ thông. Nhờ đó, việc học văn học cũng sinh động hơn. Anh em nghệ sĩ trân trọng mọi cơ hội để được gặp khán giả. Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng chủ động tìm đến nhà hát.

Hiện, tôi không hoạt động thường xuyên như thời trẻ, nhưng khi nhìn thực tế này, tâm trạng tôi chùng xuống. Bởi sân khấu nếu không thể sáng đèn thường xuyên, thì hoàn toàn có nguy cơ mai một. Sự quan tâm của khán giả sẽ ngày càng giảm, trong khi các nội dung trên nền tảng số ngày một phát triển. Tôi thực sự lo lắng, buồn nhất trong những năm dịch không biết tương lai đi về đâu… Điều cần ở hiện tại là sự nỗ lực bền bỉ, cố gắng kiên trì của mọi người.

Vừa rồi, tôi có dịp vào TPHCM, xem vở Mưu bà tú. Tôi thấy khán giả đông lắm. Tôi thích không khí này, thấy vui cho đồng nghiệp vì tình cảm nồng nhiệt của khán giả. Tôi cũng mong trong tương lai sân khấu sẽ có nhiều niềm vui như thế nữa.

* Ở tuổi này, hẳn chị cũng không còn áp lực với công việc, và cũng không mong cầu nhiều hơn nữa?

- Tôi đã nỗ lực trong suốt những năm về trước. Từ khi đạt danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, mọi thứ dường như “chùng” xuống. Với bất kỳ vai diễn nào, lựa chọn của tôi cũng đều phải nhường chỗ cho đàn em, hậu bối. Ở miền Bắc thường dựng những vở kịch lớn để dự thi, và thường tôi từ chối tham gia. Tôi muốn cơ hội dành cho các em. Tôi nghĩ về sự phấn đấu, cầu tiến một cách bình thản hơn.

Nữ nghệ sĩ nói hiện chị không còn áp lực, bình tâm trước mọi cơ hội
Nữ nghệ sĩ nói hiện chị không còn áp lực, bình tâm trước mọi cơ hội

Niềm vui gói gọn trong gia đình, con cái

* Nói về “Lá ngọc cành vàng” Thu Hà, chắc chắn không thể không nhắc đến nhan sắc. Nhiều khán giả vẫn xem chị là biểu tượng của cái đẹp. Nhưng rõ ràng thời gian có thể làm ảnh hưởng đến tất cả. Riêng chị có chút lo ngại nào đó hay không?

- Tôi nghĩ với bất kỳ nghệ sĩ nào thì thời gian đều mang đến áp lực. Riêng tôi, khi chưa nổi tiếng, đã học cách cân bằng trước những thay đổi của cuộc sống. Tôi luôn nghĩ về xuất phát điểm, là một người đơn giản, giản dị và trở nên nổi tiếng. Tôi cũng từng là cô gái không có ước mơ, tham vọng quá lớn, nhưng lại đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp. Tôi luôn chuẩn bị tâm thế, ngay ở thời điểm đỉnh cao của sự nổi tiếng, để trở thành một người bình thường trong tương lai.

Vẻ đẹp của tôi chỉ dừng lại ở những nhân vật trên màn ảnh, trong quãng thời gian hoạt động nghệ thuật. Ngoài đời, tôi vẫn như bao người phụ nữ bình thường khác. Tôi đi chợ, đi chơi, ăn mặc rất bình thường. Điều đó giúp tôi thoải mái. Tôi làm nghề bằng tất cả đam mê, không bao giờ nghĩ đến đích đến hay những phần thưởng. Năm tháng qua đi, tuổi tác ngày một lớn hơn, không còn làm việc như trước được nữa, tôi vẫn luôn giữ tâm thế là một Thu Hà bình thường.

* Để giữ gìn nhan sắc vẫn cuốn hút ở hiện tại, hẳn chị cũng cố gắng rất nhiều?

- Tôi chẳng có bí quyết gì cả. Tôi suy nghĩ hồn nhiên, vô tư lắm, và học cách cân bằng để có được tâm trí thoải mái. Tôi cũng biết quan tâm chăm sóc bản thân như những người phụ nữ bình thường. Giữ sức khỏe tốt cũng là điều quan trọng để có được vẻ ngoài rạng rỡ.

Ngoài việc chăm chút da, tóc, chị cho rằng giữ tinh thần vui vẻ là điều quan trọng để trông luôn trẻ trung
Ngoài việc chăm sóc da, tóc, chị cho rằng giữ tinh thần vui vẻ là điều quan trọng để trông luôn trẻ trung

* Những thông tin khán giả biết về chị cũng chỉ xoay quanh những vai diễn. Có lẽ đây cũng là cách để giữ sự bình yên cho hạnh phúc riêng?

- Tôi nghĩ không nên nói quá nhiều về đời sống riêng tư. Tôi tin ai cũng mong có được sự bình yên cả. Vừa rồi, khi trở lại với phim ảnh, gia đình cũng hỗ trợ nhịp nhàng để tôi chú tâm cho công việc, có được vai diễn tốt.

* Hạnh phúc với một Thu Hà ở tuổi đôi mươi và ở hiện tại liệu có khác nhau nhiều không, thưa chị?

- Tôi nghĩ không khác nhau nhiều lắm. Ngày trước, ra đường mọi người gọi bằng chị, thì nay gọi bằng cô (cười). Hạnh phúc với tôi đến từ những điều rất nhỏ, bình thường trong cuộc sống. Niềm vui của tôi hiện gói gọn trong chuyện gia đình, con cái. Trong giai đoạn không đi làm, bạn bè, người thân mang đến nhiều niềm vui, năng lượng tích cực cho tôi. Tuổi nào cũng có nét đẹp riêng. Tôi luôn ghi nhớ điều này để sống thật vui vẻ, thoải mái mà không đặt nặng áp lực nào.

* Xin cảm ơn chị!

Thành Lâm (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI