Nơi hội ngộ những trái tim nhân ái

12/08/2014 - 06:24

PNO - PN - Dù mới chỉ bắt đầu hoạt động được hai năm, nhưng chương trình Ngày hội tiểu thương làm công tác từ thiện xã hội đã thu hút hàng ngàn nữ tiểu thương tham gia. Gặp các dì, các chị tại các chương trình từ thiện, chúng tôi...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ nhiều năm qua, mỗi tháng, chị Trương Ngọc Yến và nhiều tiểu thương ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3) đều tổ chức những chuyến làm từ thiện. Những chuyến đi xa có khi đến tận các tỉnh miền Tây Nam bộ, còn gần là đến với bà con lối xóm ở quanh khu vực chợ. Đến P.13, Q.3 hỏi về những dì, chị tiểu thương nơi đây, ai cũng tấm tắc khen. “Họ tốt bụng lắm! Túi bụi lo buôn lo bán nhưng hễ nghe ai khó khăn là bàn nhau giúp đỡ liền”- cụ bà Nguyễn Thị Liễu, nhà gần chợ Nguyễn Văn Trỗi, kể.

Năm 2012, Hội LHPN TP.HCM bắt đầu phát động chương trình Ngày hội tiểu thương làm công tác từ thiện xã hội. Ngay ngày đầu phổ biến chương trình, hàng ngàn nữ tiểu thương ở 50 chợ truyền thống đã mạnh dạn đăng ký đóng góp. Có người sẵn sàng bỏ ra tiền lời cả tháng buôn bán để góp cho chương trình. Chuyến thăm và tặng quà đầu tiên đến Trung tâm Nuôi dưỡng người già Hiệp Bình Chánh (Q.Thủ Đức), gần 100 nữ tiểu thương đã không kìm nổi nước mắt.

“Sau nửa ngày lắng nghe nỗi niềm của các cụ, chúng tôi ao ước mình có thời gian rảnh rỗi nhiều hơn để chia sẻ, giúp đỡ cho những mảnh đời bất hạnh” - chị Yến nói. Suy nghĩ đó thôi thúc chị Yến và 96 nữ tiểu thương khác dốc sức cho Ngày hội tiểu thương làm công tác từ thiện xã hội lần 2 năm 2014 tại Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Tam Bình (Q.Thủ Đức) vào cuối tháng Bảy vừa qua. Sau khi trao tặng những phần quà là thực phẩm và một số nhu yếu phẩm cho các em bị khuyết tật, bại liệt, các chị chia nhau đến từng phòng để vui chơi với các em (ảnh). Nhìn những đứa bé nằm bất động trong giường lồng, cô Đoàn Thị Dự, tiểu thương Q.3 mắt đỏ hoe: “Các cháu chẳng những không có cha mẹ mà chân tay, trí não cũng không được lành lặn. Thấy các cháu mà đầu óc chị em chúng tôi trĩu nặng”.

Noi hoi ngo nhung trai tim nhan ai

Sau chuyến thăm và tặng quà vào tháng Bảy, trong tháng Tám này, các dì các chị sẽ gửi 100 bộ quần áo cho các cháu tại Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Tam Bình. Nhiều chị bán văn phòng phẩm, sách vở… còn đóng góp mỗi người một món để gửi cho các em trước ngày khai trường năm học 2014-2015 sắp tới.

Được đánh giá là chương trình ý nghĩa, thiết thực, nhưng Ngày hội tiểu thương làm công tác từ thiện xã hội vẫn bị các dì, các chị tiểu thương “chê”, bởi thời gian dãn cách giữa hai ngày hội của hai năm như hiện nay là quá xa. “Chúng tôi dù bận rộn, nhưng chỉ cần Hội phát động là lúc nào, ở đâu cũng tham gia được. Mong Thành Hội rút ngắn thời gian thực hiện ngày hội cách nhau từ sáu tháng đến một năm thôi”- cô Nguyễn Thị Hợp, tiểu thương chợ Vườn Chuối, Q.3 nói.

Giải thích về việc đặt thời gian cách quãng giữa hai chương trình, bà Lê Thị Thu Hiền - Trưởng ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN TP cho biết: “Thành Hội đã nghĩ nhiều đến quỹ thời gian của chị em tiểu thương nên mới đưa ra mốc thời gian cho chu kỳ quay chương trình là hai năm”. Trước mong mỏi của chị em tiểu thương; và nhất là việc còn quá nhiều mảnh đời bất hạnh, bà Hiền cho biết sẽ sớm đề xuất lên Ban Thường vụ Thành Hội để rút ngắn thời gian giữa những lần tổ chức ngày hội.

 Đình Thắng

Bên cạnh chương trình chính là thăm, tặng quà cho những người bất hạnh, Thành Hội cũng dành ra một số tiền để mua các phần quà là những vật dụng gia đình cần thiết để tặng những người dân nghèo trên địa bàn thành phố. Theo đó, trong số tiền vận động quyên góp được từ Ngày hội tiểu thương làm công tác từ thiện xã hội lần 2 năm 2014, ban tổ chức đã trích ra hơn 50 triệu đồng mua 30 bồn chứa nước inox loại 500 lít để trao tặng cho người dân nghèo ở các khu vực đang thiếu nước sạch trong tháng Tám này.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI