Nỗ lực vì bữa ăn an toàn trong mỗi gia đình

24/05/2017 - 09:59

PNO - Điều cần nhất là mỗi hội viên, phụ nữ phải là người chủ động, đi đầu trong việc bỏ dần thói quen tấp vào lề đường mua mớ rau, miếng thịt không rõ nguồn gốc ở chợ tự phát

Tháng 4/2016, Hội LHPN TP.HCM đã chỉ đạo Hội LHPN các quận huyện hưởng ứng cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” gắn với thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động.

Đến nay, các cấp Hội của TP.HCM vẫn tiếp tục xung kích, kiên trì với các hoạt động góp phần nâng chất lượng sống của người dân ngay từ mỗi bữa ăn hàng ngày.

No luc vi  bua an an toan  trong moi gia dinh
Hội viên, người dân Q.Bình Thạnh đang được cung cấp rau an toàn thông qua mô hình “Rau an toàn - rau sạch tại nhà” của Hội LHPN Q.Bình Thạnh

Bất an trước “trận đồ” thực phẩm bẩn 

Chiều tối, chị Nguyễn Thị Phượng tấp vào chợ tự phát ở ngã tư Cây Me (đường Bà Điểm 7, ấp Đông Lân, xã Bà Điểm, H.Hóc Môn), tranh thủ mua vài thứ về làm bữa ăn tối cho gia đình. Chồng chị làm nghề xe ôm ở bến xe An Sương, chị thì làm thợ may cho một tiệm áo dài ở tận chợ An Đông, Q.5. Vợ chồng có hai con, sáng đưa đi học, tối rước về.

Ghé vào một quầy thịt heo, chỉ còn vài tảng thịt ba rọi, một miếng đùi, một vài cái móng... Thịt để từ sáng nên đã ngả màu tái, ruồi nhặng bay tứ tung, chị đành chọn vài lạng thịt đùi giá 38.000đ. “Nhà mình ở gần đây, sẵn ghé cho tiện, giờ cũng không biết đâu bán, vào siêu thị thì phải xếp hàng dài, mà mình thì không có thời gian” - chị Phượng chặc lưỡi. 

Hơn 10 năm nay, cứ tầm 4 giờ sáng mỗi ngày, vợ chồng anh Liêm, quê ở huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang, đang tạm trú gần đường Song hành Quốc lộ 22, P.Trung Mỹ Tây, Q.12 lại đèo nhau đến chợ đầu mối nông sản Hóc Môn mua một con heo “móc hàm” (heo đã giết mổ, làm sạch) khoảng 80-85kg về nhà xẻ thịt, phân loại đầu, đùi, ba rọi, xương sườn, sau đó chở đến chợ Bàn Cờ (Q.3) để bán. Tầm 13 giờ, khi chợ vắng người, anh chị lại chở hàng thừa về nhà. Số thịt heo “đầu thừa đuôi thẹo” này cũng nhanh chóng được anh chị “thanh lý” giá rẻ cho các quán cơm, hủ tíu gần nhà.

“Thịt heo ế của tôi dù có mùi một chút vì qua 8-9 tiếng, nhưng heo bán để  trong sạp mát, bán trong ngày nên không sao, chứ mua thịt ế ngoài đường vào buổi chiều, vừa ôi thiu, vừa có thể dính thịt heo được cấp đông nhiều lần và làm tươi lại bằng hóa chất” - anh Liêm tiết lộ. 

Mang thực phẩm an toàn đến tận nhà dân

Hưởng ứng các cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội của TP.HCM đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động, mô hình đa dạng, phù hợp nhất với địa phương mình. Đến nay, Hội LHPN nhiều phường xã của các quận 1, 3, 6, Bình Thạnh, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ… đều có mô hình “Vườn rau dinh dưỡng”, qua đó, ngày càng nhân rộng số vườn rau tự trồng tại nhà hội viên. Hội LHPN Q.10 phối hợp ban quản lý chợ Nguyễn Tri Phương vận động tiểu thương cho ra đời những cửa hàng bán rau, thịt an toàn, có xuất xứ rõ ràng. Hội LHPN Q.Tân Phú vận động người kinh doanh thực phẩm ở các con hẻm đăng ký bảo đảm ATVSTP… 

Cách đây hai tháng, Hội LHPN Q.Bình Thạnh bắt tay với Hợp tác xã rau sạch Phước An (xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh) để cho ra đời mô hình “Rau an toàn - rau sạch tại nhà”. Theo đó, Hội LHPN sẽ đứng ra làm cầu nối liên kết với HTX cung cấp rau sạch giao đến tận nhà cán bộ, hội viên, người dân thông qua Hội LHPN phường. Cứ thứ Sáu mỗi tuần, dựa vào danh sách các mặt hàng rau do HTX cung cấp kèm đơn giá (giá rẻ hơn ngoài thị trường 10-20%), các hộ dân sẽ đăng ký số lượng, chủng loại rau, báo địa chỉ nhà cho Hội LHPN phường, phường tổng hợp danh sách gửi Hội LHPN quận để HTX cung cấp rau đến tận nhà. Bình quân mỗi tuần, số lượng đăng ký khoảng 200-300kg rau củ quả các loại. 

Theo đánh giá của Hội LHPN TP.HCM, công tác thông tin, giáo dục, truyền thông bước đầu đã góp phần tăng thêm kiến thức và sự quan tâm của người dân, nhưng vẫn chưa tạo được thói quen “kiên quyết không sử dụng thực phẩm không đảm bảo ATVSTP”, nhất là khi một bộ phận người dân còn khó khăn về kinh tế, vẫn coi “giá rẻ” là lựa chọn ưu tiên.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Bích - Chủ tịch Hội LHPN TP.HCM - cho biết: “Hội sẽ tiếp tục kiên trì trong cuộc chiến chống thực phẩm bẩn, nhằm góp phần bảo đảm bữa ăn an toàn cho các gia đình. Điều cần nhất là mỗi hội viên, phụ nữ phải là người chủ động, đi đầu trong việc này, cùng nhau bỏ dần thói quen tấp vào lề đường mua mớ rau, miếng thịt không rõ nguồn gốc ở chợ tự phát”. 


 HOÀI AN - NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI