Những tấm lòng vì người nghèo

10/04/2017 - 08:35

PNO - Hơn ba năm qua, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) Phụ nữ (PN) vì người nghèo ấp 4, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã có nhiều hoạt động sẻ chia với những mảnh đời bất hạnh

Nhung tam long vi nguoi ngheo
Các thành viên CLB PN vì người nghèo ấp 4 chúc mừng anh Huỳnh Văn Hồng (ngồi) được sửa lại nhà

Tặng đúng thứ người nhận cần

Trong căn nhà ọp ẹp, cũ nát, bà Hai rơm rớm nước mắt: “Tôi không biết cảm ơn sao trước sự quan tâm, chăm sóc, thăm hỏi chân tình của các chị em trong CLB và Hội PN. Mấy năm qua, tháng nào vợ chồng già chúng tôi cũng nhận được một phần quà của các cô”. 

Mười năm qua, kể từ ngày ông Hai bị tai nạn giao thông nằm liệt một chỗ, bà Hai phải một mình chăm sóc ông. Sức yếu, để làm vệ sinh, bà phải kéo lê chồng ra sàn nước…

“Nhiều khi ổng giận dỗi, la hét. Tôi không biết làm cách nào để thoát khỏi cái cảnh khốn cùng như vậy. Cho đến một ngày, được ấp gửi phiếu báo phát quà, tôi đến nhận quà thì được các chị ân cần hỏi han. Khi biết rõ hơn hoàn cảnh của tôi, mấy tháng sau, các chị tặng chồng tôi chiếc xe lăn, nhờ đó việc chăm sóc của tôi đỡ cực nhọc hơn rất nhiều” - bà Hai tâm sự.

Đều đặn hơn ba năm qua, mỗi tháng, CLB PN vì người nghèo ấp 4 đã tổ chức thăm hỏi, phát quà cho khoảng 20 hộ dân, gồm gạo, đường, sữa, có khi là mì gói, nước tương, bánh kẹo… Thỉnh thoảng, CLB còn tặng xe lăn, phương tiện sinh kế. Đây là những phần quà từ sự chắt chiu, gom góp của hơn 50 thành viên CLB - những PN tình  nguyện vì cộng đồng. 

Đối tượng nhận quà được CLB chọn lọc kỹ từ danh sách các hộ nghèo, có hoàn cảnh éo le của địa phương, như chị Thái Thị Sang, bị ung thư cổ tử cung, mẹ già nằm liệt một chỗ, người chị gái thường xuyên đau ốm; hai mẹ con chị Nguyễn Thị Hai làm thuê, kiếm sống qua ngày, mới đây, mẹ chị Hai té ngã gãy chân, phải thay khớp, nợ nần giăng tứ phía; anh Nguyễn Văn Hồng bị bại liệt từ nhỏ, cực nhọc đi lại lượm ve chai… 

Nhung tam long vi nguoi ngheo
Bà Huỳnh Thị Năm thăm hỏi một em bé khuyết tật

Chị Trần Thị Ngọc Yến, SN 1955, thành viên kỳ cựu của CLB chia sẻ: “Mỗi lần sinh hoạt, chúng tôi đều bàn rất kỹ những phần quà tháng tới sẽ chuẩn bị ra sao, tặng ai, vì sao lại tiếp tục tặng người này, ngừng trao người kia. Chúng tôi cố gắng để những phần quà được đầy đặn hơn chút nào hay chút ấy”.

Chị Vũ Thị Thu Thủy, một thành viên khác của CLB tâm sự: “Ba năm qua, không ít chị em đã tìm đến CLB cảm ơn rất chân thành và xin rút khỏi danh sách nhận quà. Hơn một năm trôi qua rồi, tôi còn nhớ ánh mắt long lanh lời biết ơn của chị Nguyễn Thị Lũy, một PN nông dân chân chất khi chị nắm tay tôi xin nhường suất quà cho hộ khác khó khăn hơn”.

Địa chỉ trao - nhận yêu thương

Chị Huỳnh Thị Năm, Chủ nhiệm CLB nhớ lại: “Từng là trưởng trạm trạm y tế xã, tôi hiểu rõ người nghèo cần nhất là những bữa ăn no, đủ dinh dưỡng. Tôi bàn với Hội PN xã thành lập CLB, cùng quyên góp trong nội bộ để chăm lo các đối tượng này”.

CLB ra đời, 22 thành viên ban đầu không chỉ là hội viên PN của ấp mà có cả các cán bộ, công chức về hưu, người kinh doanh. Kinh phí hoạt động của CLB hoàn toàn do các thành viên tự nguyện đóng góp.

Mỗi tháng, CLB sinh hoạt định kỳ một lần, nội dung sinh hoạt là báo cáo hoạt động thu - chi, bàn kế hoạch tháng tới, giao lưu văn nghệ, thăm hỏi, chia sẻ chuyện gia đình... rồi mỗi người một tay sắp xếp các phần quà sẵn sàng để trao tận tay cho các hộ nghèo. Nhiều cán bộ địa phương, trong đó có cả chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, chủ tịch, phó chủ tịch Hội LHPN của xã… cũng tự nguyện xin làm thành viên CLB. 

Ông Phan Văn Tới, Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban điều hành ấp 4 nói: “Chúng tôi rất tự hào vì ở ấp có một CLB hoạt động tốt, ý nghĩa như vậy. CLB đã thu hút ngày một đông các nhà hảo tâm. Hai năm gần đây, CLB còn vươn tay chăm lo đối tượng hộ nghèo của các ấp, xã khác trong huyện, tặng xe lăn cho hội viên, PN, người nghèo ở quận 12, tỉnh Vĩnh Long”.

Hạnh Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI