Những sai lầm lớn nhất khi tự trồng rau

20/04/2022 - 08:32

PNO - Trồng quá nhiều cây, thu hoạch chậm... đều là những sai lầm khiến vườn rau tự trồng của bạn ngày càng kém sắc.

Sai lầm # 1: Trồng quá sớm Người phụ nữ bắt đầu gieo hạt trong nhà  Hình ảnh anh hùng / Hình ảnh Getty Tất cả chúng tôi đều thiếu kiên nhẫn để bắt đầu khu vườn. Bạn rất muốn nhúng tay vào đất và bắt đầu gieo hạt vài tháng trước ngày sương giá cuối cùng của bạn . Tuy nhiên, những hạt nhỏ sẽ nhanh chóng trở nên cao lêu nghêu, cây con đói. Chúng cần nhiều không gian hơn trong nhà của bạn và chúng trở nên căng thẳng nếu phải ở trong nhà trong những chậu có ánh sáng hạn chế.  Ngay cả khi bạn bắt đầu khu vườn của mình bằng cách mua cây giống, hãy cưỡng lại ý muốn đặt chúng xuống đất ngay sau khi bạn mang chúng về nhà. Có thể đúng là bạn sẽ tìm được nhiều loại giống nhất nếu mua sớm, nhưng hãy có kế hoạch làm cứng chúng và bảo vệ chúng nếu dự đoán có sương giá muộn. Nếu không, bạn sẽ quay lại ngay vườn ươm để mua thêm cây.
Trồng quá sớm: Ngay khi nảy ra ý tưởng làm vườn, rất nhiều người lập tức bắt tay vào việc thực hiện mà không để ý đến thời điểm (mùa nắng hay mùa mưa); loại cây (không phải mọi loại cây có thể phát triển tại khu vực bạn sinh sống); thậm chí có người vùi ngay hạt giống vào đất mà không để ý đến quá trình ngâm ủ hạt... nếu tập hợp tất cả yếu tố này, khu vườn sẽ "biến mất" sau vài lần bạn thất bại.
 Chọn một điểm xấu chọn một điểm đã có thực vật  The Spruce / K. Dave Thật là vui khi được làm việc trong một vườn rau vào những ngày mùa xuân hoặc mùa thu rực rỡ, nhưng nếu khu vườn của bạn không tiện dụng, thì cuối cùng bạn sẽ không đến thăm nó mỗi ngày. Chỉ mất một hoặc hai ngày để bí ngòi phát triển đến kích thước của một chiếc đinh ghim bowling hoặc một con thỏ để vượt qua hàng rào của bạn và kết liễu hạt đậu của bạn.  Hai cân nhắc khác là nước có sẵn và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hầu hết các loại rau cần ít nhất sáu giờ nắng mỗi ngày. Không đủ sẽ dẫn đến cây yếu ớt với ít quả hơn và không phát triển đầy đủ hương vị. Cân nhắc cách bạn lấy nước vào vườn trong thời gian không đủ mưa. Vòi và bình tưới có thể trở nên cần thiết và khu vườn càng gần nguồn nước, việc giữ nước cho cây của bạn càng dễ dàng.
Không có nắng: Hầu hết các loại rau củ đều yêu cầu ánh nắng (tối thiểu 2 tiếng/ngày), song rất nhiều người vì nhiều lí do (sợ nắng, các bệnh về da do tiếp xú ánh nắng), phát triển vườn trong bóng râm dẫn đến rau củ chậm lớn, thậm chí không phát triển mà bị già cỗi đi.
 Trượt tuyết trên đất chi tiết đất  The Spruce / K. Dave Loại đất trong khu vườn của bạn rất quan trọng đối với sức khỏe của cây trồng dựa trên sự cân bằng hợp lý giữa axit và kiềm. Các chất dinh dưỡng chính là nitơ, phốt pho và kali phải có sẵn. Đất tốt cũng chứa các chất dinh dưỡng trung và vi lượng cũng như các sinh vật có ích. Giun đất luôn là một dấu hiệu tốt. Các cơ quan khuyến nông hợp tác cung cấp dịch vụ kiểm tra đất và có thể cho bạn biết nếu đất của bạn cần được cải tạo và làm thế nào để hoàn thành việc này trước khi bạn trồng. Bắt đầu với đất nghèo có nghĩa là bạn sẽ phải chống chọi với nó cả mùa.  Tránh làm đất quá sớm. Thời tiết mùa xuân ẩm ướt có thể khiến bạn khó chịu nhưng bạn phải chờ đợi để đào, cuốc hoặc xới tung khu vườn của mình cho đến khi một nắm đất vỡ vụn khi bạn nắm chặt trong tay. Làm đất ẩm ướt gây nén chặt làm cho rễ phát triển kém và cây yếu.
Chất lượng đất là yếu tố quan trọng cho cây phát triển. Trước khi trồng hạt giống hay cây vào đất, bạn cần kiểm tra độ ẩm, dinh dưỡng (phân vi sinh)... của giá thể trồng, thậm chí, bạn có thể mua một ít trùn, trộn vào để đất luôn tơi xốp.
Trồng quá nhiều sự phong phú của rau xanh  The Spruce / K. Dave Khi nhiệt độ giảm mạnh kèm theo tuyết trên mặt đất, danh mục hạt giống có thể khó chống lại. Việc trồng nhiều hơn những gì bạn có thể ăn hoặc thậm chí tốn công chăm sóc là một sai lầm phổ biến khi bắt đầu. Vườn rau rất nhiều công. Việc tận hưởng thành công với một khu vườn nhỏ hơn là điều bổ ích hơn nhiều so với việc cố gắng duy trì một không gian rộng lớn.
Số lượng của một loại rau quá nhiều: Việc trồng chỉ một hay hai loại rau củ giúp tiết kiệm thời gian chăm sóc, tiết kiệm chi phí (tiền mua hạt giống), nhưng bạn sẽ có quá nhiều rau thu hoạch cùng lúc để chế biến. Để tránh sự lãng phí này, bạn có thể xem xét việc trồng xen canh nhiều loại rau củ quả khác nhau. 
Bỏ qua khoảng cách các loại rau có khoảng cách thích hợp  The Spruce / K. Dave Một khu vườn mới trồng, bố trí khoảng cách hợp lý, sẽ lộ ra nhiều đất trống. Hạt giống của các loại rau như rau diếp, cà rốt và củ cải đường có thể được trồng gần và tỉa thưa khi bạn thu hoạch. Những cây có thể được trồng dưới dạng cây con, như cà chua và ớt, hoặc những cây lớn hoặc rậm rạp như ngô và đậu sẽ cần nhiều không gian hơn khi trưởng thành. Việc đóng gói các loại rau này quá kỹ sẽ ngăn cản ánh sáng mặt trời và sự lưu thông không khí, dẫn đến dịch bệnh và năng suất thấp hơn. Nếu bí ngô, bí ngô và dưa chuột nằm trong kế hoạch làm vườn của bạn, chúng cần nhiều không gian hơn vì những cây dây leo này có thể trải dài hơn chục mét theo bất kỳ hướng nào.  Để tận dụng không gian tốt nhất, hãy trồng xen kẽ các loại rau sớm như rau bina và rau diếp bên dưới hoặc xung quanh những loại cần thời gian sinh trưởng dài hơn.
Bỏ qua khoảng cách thích hợp: Một khu vườn mới trồng chắc chắn sẽ có nhiều khoảng đất trống nhưng theo thời gian, cây con lớn dần và cần không gian để sinh trưởng. Tuy nhiên, ít người làm vườn mới chú ý đến chi tiết này và thường cố ý lấp đầy mọi khoảng trống. Đến khi cây trưởng thành, vì không gian không đủ rộng, các loại cây buộc phải phát triển theo chiều cao song,không phải rau nào càng cao cũng tốt. Vì dụ như xà lách nếu cây phát triển theo chiều cao, lá sẽ nhỏ lại.  
Thời gian thu hoạch không đáng kinh ngạc điều chỉnh thời gian thu hoạch của bạn để bạn luôn có rau tươi  The Spruce / K. Dave Trồng kế tiếp có thể là phương pháp hữu ích nhất để đảm bảo thu hoạch liên tục. Ví dụ, bạn có thể kéo dài thời gian thu hoạch rau diếp bằng cách trồng các hàng ngắn hai tuần một lần thay vì trồng một hàng dài vào đầu mùa. Hãy nhớ rằng một số loại cây trồng, như ngô và đậu, sẽ cho thu hoạch tốt hơn khi được trồng thành hàng dài hoặc theo khối. Những cây này dựa vào các yếu tố bên ngoài như gió hoặc côn trùng để thụ phấn. Vẫn có thể sử dụng phương pháp trồng kế tiếp với những loại cây này, tuy nhiên, bạn có thể thu hoạch đủ cho nhu cầu của mình chỉ với một lần trồng.  Bạn phải thực hiện một số kế hoạch chiến lược để ngăn chặn thời gian thu hoạch của bạn. Phần thưởng sẽ là một khoảng thời gian dài mà bạn có thể tận hưởng tất cả công việc khó khăn của mình với rau tươi trên bàn.
Không chuẩn bị cho việc thu hoạch liên tục: Trồng kế tiếp có thể là phương pháp hữu ích nhất để đảm bảo việc thu hoạch liên tục. Ví dụ, xà lách chu kỳ sinh trưởng từ 30-45 ngày (sau thời gian này, cây sẽ ra hoa), vì thế ở ngày thứ 15 của chu kỳ sinh trưởng, bạn có thể trồng luống xà lách mới nhằm đảm bảo việc có thể thu hoạch trong thời gian dài. 
Không bảo trì tưới vườn  The Spruce / K. Dave Việc làm cỏ, cho ăn và tưới nước cần được thực hiện theo lịch trình thường xuyên, đặc biệt là tưới nước. Các loại rau khác nhau có nhu cầu tưới nước khác nhau. Ví dụ, cà chua nên được tưới ở mặt đất. Tưới nước từ trên cao có thể khuyến khích bệnh tật và cháy lá. Vòi nhỏ giọt là một lựa chọn tốt để tưới cây cà chua. Các loại rau khác như ngô, lá lốt và các loại cây lá rộng như bí có khả năng chịu tưới tốt hơn khi sử dụng hệ thống tưới phun trên cao.  Cuốc có thể là công cụ tốt nhất trong nhà kho của bạn. Cỏ dại là hiểm họa của tất cả những người làm vườn nhưng chúng cạnh tranh với rau của bạn để lấy nước và chất dinh dưỡng. Để cỏ dại lấp đầy sẽ làm nhiều cây còi cọc và giảm năng suất. Cỏ dại cũng là nơi ẩn náu cho các loài côn trùng mang mầm bệnh và ăn khu vườn của bạn.  Có một số cách để nuôi cây của bạn. Bạn có thể đầm bên trồng rau bằng phân trộn hoặc cuốc hoặc xới đất bằng phân bón thích hợp. Hãy cẩn thận để tránh quá nhiều sớm vì điều này có thể thúc đẩy sự phát triển của nhiều lá xanh và làm mất trái sau này.  Nếu không có nước thường xuyên, các chất dinh dưỡng thích hợp, nhiều ánh nắng mặt trời và không khí lưu thông, cây sẽ căng thẳng và ngừng hoạt động. Chúng chuyển sang chế độ tự bảo quản và từ chối đậu trái hoặc chỉ đơn giản là bắt hạt để đảm bảo sự truyền giống của loài của chúng.
Không "bảo trì" thường xuyên: Việc làm cỏ, bón phân và tưới nước cần được thực hiện theo lịch trình thường xuyên, đặc biệt là tưới nước. Nếu không có nước, đất không đủ độ ẩm thích hợp sẽ khiến cây tự "đóng kín chu kỳ sinh trưởng" - không phát triển lá, ra hoa hay kết trái.
Bỏ qua các vấn đề nhỏ lá bị bệnh  The Spruce / K. Dave Không phải mọi vấn đề trong vườn rau đều cần đến một cuộc tấn công toàn diện; trong thực tế, hầu hết không. Nhưng bạn cần theo dõi cây thường xuyên. Nếu bạn thấy lá hoặc đốm vàng úa, hãy sửa chữa trước khi cả hàng cây bị bệnh. Côn trùng thích đẻ trứng ở mặt dưới của lá; Việc cạo trứng trước khi chúng nở có thể giúp ngăn chặn vấn đề.  Cho dù vấn đề là do vi khuẩn hay côn trùng xâm nhập, nếu không cần thiết phải xử lý bằng thuốc xịt và thuốc diệt côn trùng thương mại. Một số vấn đề về cây trồng như thối đầu hoa trên cà chua thường có thể được khắc phục chỉ bằng cách cắt bỏ quả bị ảnh hưởng. Nếu bạn bị côn trùng phá hoại quá nhiều, hãy nhớ chọn giải pháp khắc phục loại côn trùng đó và luôn tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa được ghi trên nhãn.  Làm vườn rau là một trải nghiệm học hỏi liên tục được tạo nên từ rất nhiều thành công nhỏ và một số thất bại. Bắt đầu với đất tốt, hạt giống tốt và thực hành vườn tốt và kiến ​​thức sẽ theo sau.
Bỏ qua các vấn đề ở các dấu hiệu đầu tiên: Trước khi cả khu vườn gặp vấn đề về "sức khỏe" - nấm, sâu, cháy lá... trước đó chúng đã và sẽ có dấu hiệu, nhưng bạn đã vô tình bỏ qua hay không can thiệp, khiến cả khu vườn "gặp nạn" , bị buộc phải phá bỏ. Để tránh trường hợp xấu nhất này, bạn cần thường xuyên quan sát khu vườn cũng như nhanh chóng loại bỏ mọi rắc rối vừa manh nha xuất hiện. 
# 4: Không thu hoạch thu hoạch hành The Spruce / K. Dave Nghe có vẻ phản trực quan, nhưng một số người làm vườn do dự trong việc thu hoạch khi mọi thứ đã sẵn sàng . Không thu hoạch khi rau đã chuẩn bị hái sẽ thực sự khiến khu vườn của bạn chậm lại. Cây sẽ không trồng thêm dưa chuột hoặc ớt nếu cành của nó đã đầy chúng. Các loại thảo mộc, như húng quế và ngò, được hưởng lợi từ việc thu hoạch thường xuyên. Cắt bỏ phần ngọn của cây sẽ khuyến khích chúng phân nhánh và nhiều hơn. Thưởng thức rau của bạn khi chúng đang ở đỉnh cao.
Không thu hoạch: Nghe có vẻ không thực tế nhưng không ít người làm vườn do dự về thời gian thu hoạch rau, quả trong vườn. Điều này không chỉ khiến rau, trái bị già, mất ngon mà còn ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cây và sự phát triển của chúng. Ví  dụ như nếu được thu hoạch thường xuyên, các loại rau thơm sẽ rất nhanh phân nhánh và mọc thêm nhiều lá mới.

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI