Những phận đời "treo” hơn 30 năm ngay cạnh trung tâm TPHCM

11/07/2023 - 17:33

PNO - Hai chữ “quy hoạch” đã khiến gần 4.000 người dân Bình Quới - Thanh Đa sống thấp thỏm, tạm bợ trong hàng chục năm qua.

Khu Bình Quới - Thanh Đa thuộc phường 28, quận Bình Thạnh, TPHCM được phê duyệt từ quy mô hơn 426,9ha, năm 1992 được quy hoạch thành khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa. 

Đến năm 2004, UBND TPHCM ra quyết định thu hồi, giao đất cho Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư nhưng vì nhiều lý do, dự án không thể triển khai. Sau đó, UBND TPHCM giao cho một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu (1/2.000) nhưng dự án tiếp tục bị “bỏ quên”. 

Mãi đến cuối năm 2015, liên danh Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) được UBND TPHCM chỉ định là nhà đầu tư dự án với tổng vốn hơn 30.000 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến 50 năm, trong đó thời gian xây dựng hoàn thành hạ tầng kỹ thuật chính là 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng. Giữa năm 2017, UBND TPHCM thông báo Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi dự án. Từ đó, cuộc sống người dân như sống trong “án treo” đi không được, ở không xong. 

Cách trung tâm Sài Gòn chỉ vài km nhưng cuộc sống của người dân khu bán đảo Thanh Đa như ở miền quê. Suốt hơn 20 năm qua, hàng nghìn hộ dân bán đảo Thanh Đa phải sống lay lắt trong những ngôi nhà xập xệ. Họ không thể xây mới nhà hay sửa chữa.
Cách trung tâm TPHCM chỉ vài km nhưng cuộc sống của người dân khu bán đảo Thanh Đa như ở miền quê.
Suốt hơn 30 năm qua, hàng nghìn hộ dân bán đảo Thanh Đa phải sống lay lắt trong những ngôi nhà xập xệ. Họ không thể xây mới nhà hay sửa chữa.
Suốt hơn 30 năm qua, hàng ngàn hộ dân bán đảo Thanh Đa phải sống lay lắt trong những ngôi nhà xập xệ. Họ không thể xây mới nhà, còn sửa chữa cũng rất khó khăn, trầy trật. 
Hai vợ chồng bà Nguyễn Thị Mùi sống đã tới thế hệ thứ 4 nhà vẫn còn quy hoạch.
Gia đình bà Nguyễn Thị Mùi đã sống ở đây 3 thế hệ mà quy hoạch vẫn chưa thực hiện.
Sống ngay TPHCM sầm uất, gia đình bà Mùi có đất không thể xây nhà hay bán chia cho con cháu đành phải trồng rau sống tạm bợ qua ngày.
Sống ngay TPHCM sầm uất, gia đình bà Mùi có đất, nhưng không thể xây nhà hay bán chia cho con cháu nên đành phải trồng rau sống tạm bợ qua ngày.
Căn nhà sập xệ của 4 thế hệ trong một gia đình không thể khang trang hơn vì quy hoạch.
Căn nhà của 4 thế hệ trong một gia đình không thể khang trang hơn vì quy hoạch.
Con đường dẫn vào nhà người dân trong Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa không khác gì ở miền quê xa xôi.
Con đường dẫn vào nhà người dân trong Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa không khác gì ở miền quê xa xôi.
Cùng nằm ngay trung tâm TPHCM như khu Thảo Điền, TP Thủ Đức mà nhìn qua thấy cuộc sống khác xa, một bên đầm lầy, một bên cao ốc nhộn nhịp - một người dân sống trong Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa ngao ngán.
"Cùng nằm ngay trung tâm TPHCM như khu Thảo Điền, TP Thủ Đức mà nhìn qua thấy cuộc sống khác xa, một bên đầm lầy, một bên cao ốc nhộn nhịp" - một người dân sống trong khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa ngao ngán.
Nằm trong dự án quy hoạch nên người dân nơi đây chủ yếu bằng nghề nuôi cá, trồng rau, chăn bò...
Nằm trong dự án quy hoạch nên người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nuôi cá, trồng rau, chăn bò...
D
Người dân nuôi bò trong khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa
Do quy hoạch mà cuộc sống người dân nơi đây khổ trăm bề,nhà không được xây, sửa, có đất không được bán, đơn cử như tôi xin xây cái chuồng bò mà 4 năm vẫn chưa xong - Chú Long chỉ vào chuồng bò sắp sập than.
"Do quy hoạch kéo dài mà cuộc sống người dân nơi đây khổ trăm bề, nhà không được xây, sửa, có đất không được bán, như tôi xin xây cái chuồng bò mà 4 năm vẫn chưa xong" - chú Long chỉ vào chuồng bò sắp sập than.
Nhà
Ngôi nhà xập xệ phía sau là ngôi nhà chú Long sinh sống hằng ngày.
Cách nhà chú Long không xa, nhà chú Sơn cũng chỉ có thể dùng lá để làm mái nhà.
Cách nhà chú Long không xa, chú Sơn cũng chỉ có thể dùng lá để làm mái nhà.
Bso
Bảng số nhà cũng không còn trụ được trên cửa nhà...

Trẻ em trong khu đô thị 'treo cũng không có những khu vui chơi nên đành chơi tạm cỏ cây bên nhà.

Trẻ em trong khu đô thị "treo" cũng không có những khu vui chơi nên đành chơi tạm cỏ cây bên nhà.
Đấm, ao, hồ là phần
Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa hiện đa phần là đầm lầy, ao, hồ.
N
Hàng ngàn hộ dân khu Bình Quới - Thanh Đa sống thấp thỏm, tạm bợ trên ngôi nhà của mình không biết đến bao giờ.

Chú Sơn - người dân sống trong khu đô thị Bình Quới Thanh Đa chỉ tay về phía quận 1 than: 'Không biết bao giờ nơi đây trở thành một Khu đô thị sầm uất như bên kia sông, như đúng nghĩa tên gọi khu đô thị. 

Chú Sơn - người dân sống trong khu đô thị Bình Quới Thanh Đa - chỉ tay về phía quận 1 và nói: "Không biết bao giờ nơi đây trở thành một khu đô thị sầm uất như bên kia sông, như đúng nghĩa tên gọi "khu đô thị"". 


Nguyễn Quang - Bích Trần

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=