Những ngày cuối đời của nhạc sĩ Thanh Tùng

20/01/2020 - 08:44

PNO - Qua Thanh Lam, học trò cưng của cố nhạc sĩ, những hồi ức về một tên tuổi tài hoa được lật lại.

Cố nhạc sĩ Thanh Tùng nổi tiếng với nhiều ca khúc viết về tình yêu. Ông đã đi xa nhưng âm nhạc của Thanh Tùng vẫn còn sống trong lòng khán giả. Giọt nắng bên thềm, Một mình, Giọt sương trên mí mắt... vẫn có sức sống dẻo dai qua năm tháng.

Ở mỗi nhạc phẩm của Thanh Tùng, người nghe dễ dàng hình dung đến một người phụ nữ bí ẩn nào đó. Thanh Lam, học trò cưng của cố nhạc sĩ cho biết ông dành rất nhiều tình cảm cho cuộc đời, đặc biệt là phụ nữ nên mỗi ca khúc đều rất tình, rất thơ. 

Cố nhạc sĩ Thanh Tùng
Cố nhạc sĩ Thanh Tùng

Trong mắt nhiều người, cố nhạc sĩ Thanh Tùng tài hoa, uyên bác. Thời trẻ của ông cũng rất sôi nổi. Tuy nhiên, vào những năm cuối đời, ông có sự thay đổi ít nhiều.

Ca sĩ Thanh Lam nhớ lại: “Đến đoạn cuối, thầy thường sốt ẩn dật. Ông không nói chuyện được nhiều nữa, chỉ dùng ký hiệu. Tôi gặp thầy từ ngày ông còn trai trẻ, rất hoành tráng. Đến đoạn cuối đời, ông một mình, tôi nhìn như thế rất thương. Lần cuối tôi gặp thầy là ở trong bệnh viện. Sau đó một tuần, thầy qua đời. Ông nằm trên giường nhưng đôi mắt vẫn tràn ngập yêu thương dành cho cuộc sống”. Đó là những ký ức khiến chị không thể quên được.

Thanh Lam cho rằng mỗi bài hát của Thanh Tùng đều là khung trời yêu với những người đàn bà vô hình, đi vào cuộc sống rồi xa ông. Trong đó, Thanh Lam ấn tượng nhất câu hát trong bài Em và tôi: “Cách xa đâu là lãng quên/ Để nhớ thương nhuộm hồng trái tim”.

Ca sĩ Thanh Lam kể những kỷ niệm về nhạc sĩ Thanh Tùng trong chương trình Ký ức vui vẻ.
Ca sĩ Thanh Lam kể lại những kỷ niệm về nhạc sĩ Thanh Tùng trong chương trình Ký ức vui vẻ.

Thanh Lam cho biết thêm, Giọt nắng bên thềm được nhạc sĩ Thanh Tùng đàn và hát cho chị nghe, ngay ở thời điểm nữ ca sĩ đang yêu nhạc sĩ Quốc Trung. “Thầy bảo thầy mới sáng tác một bài này rất hay và sẽ 'đưa chúng mày nghe'. Thế là thầy đánh piano, hát cho chúng tôi nghe” - nữ ca sĩ nhớ lại.

Đây cũng là một trong hai ca khúc Thanh Lam từng thể hiện trong đêm chung kết cuộc thi Ca nhạc nhẹ toàn quốc lần thứ 2, năm 1991. Nữ ca sĩ tạo nên cú hích khi nhận đến 6 điểm 10 từ 6 giám khảo. Chị cho biết nhạc sĩ Thanh Tùng luôn góp ý, dặn dò rất kỹ lưỡng để chị có hành trang tốt nhất tại cuộc chơi này. Cố nhạc sĩ đặt rất nhiều kỳ vọng vào chị.

Nữ ca sĩ chia sẻ, thời gian tới chị dự định cho ra mắt đĩa đơn về những ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng. Trong đó có những nhạc phẩm chị từng hát, nhưng cũng có những sáng tác chưa bao giờ thử qua.

Thanh Lam hát Giọt nắng bên thềm:

 

Trong hồi ức của của NSƯT Hà Xuyên, cố nhạc sĩ Thanh Tùng giàu tình cảm, bình dị, không phân biệt đối xử với bất kỳ ai.

MC Lại Văn Sâm nhớ lại: “Nhạc sĩ Thanh Tùng rất tài hoa, uyên bác. Anh ấy dung dị nhưng rất khó tính trong âm nhạc. Kỷ niệm một năm VTV3 ra đời, cố nhạc sĩ sáng tác Trái tim không ngủ yên để tặng cho đài. Đó là điều chúng tôi cảm thấy rất vinh dự”.

Diễn viên Khánh Huyền chia sẻ, thập niên 80 khi nhạc sĩ Thanh Tùng nổi tiếng cũng là lúc thế hệ của chị bắt đầu lớn. Thanh Tùng có rất nhiều ca khúc dường như nói hộ tiếng lòng của họ như: Chuyện tình của biển, Giọt sương trên mí mắt, Giọt nắng bên thềm, Hoa tím ngoài sân... Vì thế, khi nhắc đến âm nhạc giai đoạn này, nhạc sĩ Thanh Tùng là cái tên chị nhớ đến đầu tiên.

Diễn viên Ốc Thanh Vân có suy nghĩ hình ảnh người phụ nữ trong âm nhạc của cố nhạc sĩ hiện lên đều đẹp dẫu họ sống trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI