Những lưu ý trước khi bạn quyết định ký hợp đồng mua nhà

26/05/2021 - 09:16

PNO - Mua nhà là thành tựu lớn trong cuộc đời đi kèm với cảm giác tự hào. Việc mua nhà mất nhiều thời gian và bạn cũng sẽ trải qua cảm giác căng thẳng, lo âu để đưa ra lựa chọn căn nhà phù hợp. Trong đó, việc xem xét, kiểm tra một vài yếu tố sau đây trước khi đưa ra quyết định mua là điều bạn nên làm. Thậm chí bạn nên nhờ chuyên gia về nhà cửa, bất động sản cùng tư vấn, xem xét.

Giảm giá bất ngờ không chính đáng

Tất cả chúng ta đều thích những tin tốt và những món quà hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn nên tỉnh táo cân nhắc đặt nghi vấn về kiểu bán nhà như thế để tránh phải hối hận về quyết định của mình. Ví dụ đó chỉ là căn nhà thô, chưa hoàn thiện. Hay một số lỗi thi công khiến đôi chỗ bị dột, đường ống nước rò rỉ, đường điện ngầm dùng dây không đủ công suất tiêu thụ, nền nhà bị lún,…Những trải nghiệm không may sẽ khiến bạn khó chịu, bất an. Vì vậy, hãy kiểm tra kỹ những vấn đề đó để sau này không phát sinh chi phí sữa chữa tốn kém, hoặc có thể thương lượng đưa ra giá cả phù hợp, tương xứng hơn.

Xác định các vấn đề về cấu trúc ngầm của ngôi nhà

"Bạn không thể nhảy xuống sông mà vẫn biết được độ sâu của nó”, việc này tương tự cũng được áp dụng khi mua một ngôi nhà. Kiểm tra nhà qua loa là nguy cơ có thể xảy ra rủi ro lớn trong tương lai. Bạn cần xem bản vẽ kết cấu ngôi nhà, kiểm tra độ bền cơ học của cấu trúc ngôi nhà bao gồm: hệ thống thoát nước, hệ thống điện, trần nhà, sàn nhà, cửa sổ, cửa ra vào,...

Các vấn đề chưa được khám phá

Việc kiểm tra nhà luôn được ưu tiên đối với những người mua nhà nghiêm túc trước khi đặt bút ký tên. Tuy nhiên, việc kiểm tra nhà không hề dễ dàng đối với người không có kinh nghiệm cũng như kiến thức chuyên môn. Cho nên, ngoài nhờ sự tư vấn của kỹ sư, chuyên gia trong thẩm định về kiểm tra kỹ lưỡng cấu trúc ngôi nhà để chỉ ra những mối đe dọa tiềm ẩn không thể nhìn thấy bằng mắt thường, thì những hàng xóm xung quanh cũng là một trợ thủ đắc lực cung cấp thông tin về lịch sử ngôi nhà đáng để bạn cân nhắc.

Kiểm tra sự an toàn

Quá trình mua nhà rất khó khăn. Sau khi xem xét về kết cấu, phong thủy mọi mặt, điều kiện tài chính, nếu bạn tìm hiểu nghiên cứu về cách mua một căn hộ, nhà ở thì bạn sẽ thấy rằng an toàn là một trong những khía cạnh quan trọng nhất cần xem xét. Yếu tố an toàn thường lưu ý là hệ thống thoát hiểm, rò rỉ các đường dẫn khí gas, hệ thống điện và phòng chống hỏa hoạn, lũ lụt, an ninh chống trộm cắp… Khi thực sự an tâm kiểm soát được các vấn đề trên thì bạn mới nên đặt bút để ký hợp đồng.

Cần lưu ý rằng, việc kiểm tra lại chất lượng nhà có thể tương đối tốn kém. Điều này khiến đa số người mua không muốn tiến hành quá trình này. Tuy nhiên, là một người mua nhà thông thái, bạn đừng bao giờ bị dụ dỗ mà bỏ qua quá trình này. Nó giúp đảm bảo rằng, bạn đang đưa ra quyết định sáng suốt và bảo vệ khoản đầu tư an toàn cho gia đình mình.

Huỳnh Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI