Những “cuốc xe” chở tết về nhà

19/01/2023 - 16:49

PNO - Mỗi năm chỉ có việc một lần, kéo dài chừng nửa tháng, song nghề chở thuê cây cảnh chưng tết giúp người lao động nghèo kiếm thêm thu nhập để trang trải.

Hơn 11g trưa 28 tết, ông Nguyễn Văn Ngân (trú xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) cùng người bạn đồng hành ăn vội hộp cơm mới mua trong lúc chờ khách. Liên tục đưa mắt nhìn về điểm bán cây cảnh đang nhộn nhịp khách, ông nói: “Phải tranh thủ ăn nhanh, lỡ khách chốt mua xong đào, gọi một tiếng là mình chở ngay, không họ gọi người khác mất”.

Cận tết, thị trường hoa, cây cảnh ở TP Vinh ngày càng sôi động, nhộn nhịp. Đây cũng là cơ hội để những người lao động tay chân kiếm thêm thu nhập.

Sau khi chốt giá thành công, những chậu quất được khách thuê chở về tận nhà - Ảnh: Phan Ngọc
Những cây cảnh quá khổ sẽ được người mua thuê chở về tận nhà - Ảnh: Phan Ngọc

Ông Trần Khánh Hưng (trú huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) cho biết, ông mưu sinh bằng nghề chở thuê ở quanh khu vực chợ Vinh. Mỗi năm đến dịp tết, ông ưu tiên nhận vận chuyển hoa, cây cảnh. Những ngày gần đây, nhu cầu vận chuyển tăng cao, anh làm việc liên tục.

“Nghề này mỗi năm chỉ có một mùa, diễn ra chừng nửa tháng, nhưng nhiều việc nhất là mấy ngày giáp tết. Nếu chăm chỉ chạy ngày, chạy đêm thì thu nhập cũng ổn hơn chạy xích lô cả tháng trời” - ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, tùy vào quãng đường và kích thước cây mà giá vận chuyển sẽ khác nhau. Trung bình, một lần vận chuyển như vậy, người chở thuê được trả công từ 30.000 - 150.000 đồng. Nhiều người không chỉ hoạt động riêng lẻ mà còn lập thành tổ nhóm vận chuyển và tùy loại cây, họ sẽ điều phối xe xích lô, xe kéo, hoặc thậm chí là ô tô để chở cây đến nhà cho khách hàng.

“Nói ngày kiếm bạc triệu cũng đúng, nhưng phải làm việc cật lực và gặp may. Ngày tết, nhiều người cửu vạn, phụ hồ… cũng nghỉ việc đi chở thuê cây nên cạnh tranh dữ lắm” - ông Ngân, một người chở thuê nói. Đồng thời cho hay, để kiếm được chục triệu dịp tết, công sức họ bỏ ra cũng không hề ít.

Người chở thuê phải đi làm từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới về nhà và cũng chịu nhiều rủi ro. Như việc đưa những chậu kiểng to lên xe, xuống xe cũng khá vất vả. Đó là chưa có những cây quất, mai, lan… lớn thì phải vô cùng cẩn thận. “Ngày tết, đường tắc cứng đi lại rất vất vả, không cẩn thận cây đổ, hay va quệt, phải đền thì coi như mất tết. Do đó, dù vội thế nào chúng tôi cũng phải cẩn thận” - ông Ngân nói.

Công việc vất vả, song bù lại người lao động nghèo dễ kiếm được một khoản thu nhập khá nhờ vận chuyển ngày tết - Ảnh: Phan Ngọc
Công việc vận chuyển cây ngày tết dù vất vả nhưng có thể giúp người lao động nghèo kiếm thêm thu nhập - Ảnh: Phan Ngọc

Dọc các điểm bán hoa tết ở TP Vinh, trung bình mỗi điểm thường có từ 2-4 người vận chuyển hoa túc trực chờ khách. Anh Trần Văn Bảy - một người chở hoa thuê trên đường Lê Nin, TP Vinh - cho hay, ngoài việc lập tổ nhóm, những người chở thuê còn thỏa thuận với nhau nhận chở hàng theo thứ tự để tránh xảy ra tình trạng tranh giành khách.

“Cả sáng nay tôi mới chạy được 3 cuốc, được trả công 250.000 đồng” - anh Bảy nói và cho hay dịp này năm ngoái anh phải làm đến khuya cũng không hết khách còn năm nay lại khá nhàn. “Phần vì ngày càng có nhiều người nhận chở thuê, phần vì vẫn chưa nhiều người mua hoa tết nên ít việc hơn. Tính ra, làm việc này vẫn khỏe hơn đi phụ hồ với tiền công 300.000 đồng mỗi ngày” - anh Bảy chia sẻ. 

Ngoài xe máy, xích lô... việc vận chuyển cây cảnh chủ yếu bằng xe tự chế - Ảnh: Phan Ngọc
Nhiều người tranh thủ dùng xe kéo tự chế chở hoa thuê dịp tết - Ảnh: Phan Ngọc
Tại mỗi điểm bán hoa tết thường có 2-4 người túc trực, sẵn sàng vận chuyển hoa tết khi khách có nhu cầu - Ảnh: Phan Ngọc
Tại mỗi điểm bán hoa tết thường có 2-4 người túc trực, sẵn sàng vận chuyển khi khách có nhu cầu - Ảnh: Phan Ngọc
Theo ông Hưng, với những chậu cây cảnh tết đắt tiền, họ thường phải hợp sức 2,3 người lúc vận chuyển để đảm bảo an toàn - Ảnh: Phan Ngọc
Với những chậu cây đắt tiền, người chở thuê thường phải hợp sức 2, 3 người và phải thật cẩn thận để đảm bảo an toàn - Ảnh: Phan Ngọc
Với những chậu lan, đào đắt tiền, quá khổ, khách hàng thường tìm đến xe tải cỡ nhỏ để vận chuyển về nhà - Ảnh: Phan Ngọc
Với những chậu lan, đào đắt tiền và kích thước lớn, khách mua cây sẽ thuê xe tải nhỏ chở về nhà - Ảnh: Phan Ngọc

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI