Nhói lòng những đứa trẻ vùng cao bỏng lạnh vì thiếu áo ấm

19/01/2021 - 13:13

PNO - Giữa tiết trời khắc nghiệt, trẻ em vùng cao phải phơi mình chịu đựng cái rét buốt thấu da thịt, có em tay chân đã bị bỏng lạnh sâu đến hoại tử.

Cái lạnh của tiết trời Tây Bắc năm nay chừng như khắc nghiệt hơn bao giờ hết. Có khi thời tiết xuống âm độ, vẫn có những trẻ em vùng cao phải phơi mình chịu đựng cái rét buốt thấu da thịt, thậm chí có em tay chân đã bị bỏng lạnh sâu đến hoại tử.

Em bé Hà Giang ăn vội miếng bánh khi mặt mũi  tay chân còn lem luốc.
Em bé Hà Giang ăn vội miếng bánh khi mặt mũi  tay chân còn lem luốc.

Vì đâu lại như thế? Câu trả lời từ các bậc cha mẹ chúng nghe thật buồn: “Chúng quen rồi, không biết lạnh đâu!”. Một thái độ thản nhiên, có lẽ do đã quen với sự chịu đựng và chấp nhận bao lâu nay vì họ hoàn toàn không có điều kiện để lo cho con đủ đầy. Họ muốn những đứa con mình cũng phải biết cách chịu đựng, chống chọi lại cái khắc nghiệt của cuộc sống như bố mẹ chúng.

Bộ ảnh chụp những em bé vùng cao Hà Giang với áo quần mong manh, thậm chí có bé còn không được mặc quần, phơi mình giữa tiết trời lạnh giá của tác giả Trần Trung Kiên mới đây thu hút rất nhiều quan tâm, xúc động của mọi người. 

Trần Trung Kiên và em bé bị hỏng mắt ở Hà Giang.
Tác giả bộ ảnh và 1 em bé bị hỏng mắt ở Hà Giang.

Lâu nay, người ta vẫn quen mắt với hình ảnh những đứa trẻ Hà Giang xinh như thiên thần, lưng đeo gùi hoa, đầu đội vòng hoa, quần áo váy vóc thổ cẩm xinh tươi hồn nhiên nô đùa cho du khách chụp ảnh. Mấy ai biết được còn có những mảng tối, tuổi thơ vô cùng buồn bã của các em.

Đôi tay thâm sì run rẩy vì lạnh của các em khiến người xem nhói lòng.
Đôi tay thâm sì run rẩy vì lạnh của các em khiến người xem nhói lòng

Cuộc sống khó khăn, các em không được chăm sóc đầy đủ, đứa vừa 5, 7 tuổi đã phải bồng bế chăm em. Các em ở đây đôi khi chỉ có một chiếc áo ấm mặc quanh năm: đi học, đi chơi, đi nương rẫy, lăn lê bò toài… nên áo mau hỏng mà bố mẹ không có điều kiện mua áo mới cho con. 

Thậm chí có nhiều em còn không được mặc quần khi ngoài trời nhiệt độ rất thấp.
Thậm chí có nhiều em còn không được mặc quần khi ngoài trời nhiệt độ rất thấp

“Nếu biết cảm giác khi cầm tay các em như thế nào, bạn hãy mở tủ lạnh và thử cầm cục đá lạnh trong đó. Đây chính là cảm giác của tôi khi cầm bàn tay và chân các em” - anh Trần Trung Kiên, tác giả bộ ảnh nói.

Hãy nhìn bàn tay của em bé này, bạn có thấy xót xa không?
Hãy nhìn bàn tay của em bé này, bạn có thấy xót xa không?

Các em buộc phải chịu đựng cái lạnh thấu xương vì còn quá bé, các em không thể bày tỏ được, khi chính bố mẹ cũng bận mưu sinh mà không thể chăm sóc chúng chu đáo. 

Nhiều em bé chỉ có một chiếc áo ấm mặc quanh năm, lem luốc, bẩn nhưng bố mẹ không thể mua cho em áo mới.
Nhiều em bé chỉ có một chiếc áo ấm mặc quanh năm, lem luốc, bẩn nhưng bố mẹ không thể mua cho em áo mới.

Với mong muốn góp chút sức mình lan tỏa thông điệp hãy quan tâm hơn đến những đứa trẻ vùng cao - không chỉ riêng Hà Giang, bộ ảnh đã chạm đến trái tim của người. Rất nhiều tấm lòng đã đồng cảm và sẻ chia. 

Bài: Trần Huyền Trang

Ảnh: Trần Trung Kiên

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI