Nhiều thành tựu quan trọng trong kết nối, phát huy nguồn lực kiều bào

06/03/2024 - 13:04

PNO - Sáng 6/3, Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài (UBVNVNONN) TPHCM đã tổ chức hội nghị tổng kết Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài tại TPHCM năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo từ UBVNVNONN TPHCM, trong năm 2023, công tác với người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là công tác đón tiếp, hỗ trợ kiều bào và công tác kết nối, thu hút và phát huy nguồn lực của kiều bào trên các lĩnh vực đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần đẩy mạnh việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến kiều bào và thu hút kiều bào tham gia nhiều hơn cho các hoạt động xây dựng và phát triển Thành phố. 

Nhiều hội nghị, hội thảo và các nội dung quan trọng theo chương trình, kế hoạch công tác năm 2023 đã được tổ chức thành công như: hội nghị “Doanh nghiệp kiều bào chung tay thúc đẩy giao thương TPHCM - Thái Lan”, Trại hè Thanh thiếu niên Kiều bào và Tuổi trẻ Thành phố lần thứ 16 năm 2023, hội nghị triển khai “Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM với cộng đồng doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài”, tổ chức thành công Chương trình Họp mặt người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn TPHCM mừng Xuân Quý Mão năm 2023 với quy mô và chất lượng cao.

Bên cạnh đó, UBVNVNONN TPHCM cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tập trung thực hiện 2 đề án: Phần mềm quản lý dữ liệu kiều bào, người dân TPHCM đang cư trú nước ngoàiChính sách thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2023 - 2030

Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu tại sự kiện, Phó bí thư thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhận định, trong năm 2023, Đảng bộ và chính quyền TPHCM đã nỗ lực, phát huy mạnh mẽ nội lực, kết hợp các nguồn lực trong nước, ngoài nước, tận dụng cơ hội và đạt được nhiều thành tựu quan trọng về đối nội và đối ngoại. Cùng với những nỗ lực để tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) tăng 5,81% so với cùng kỳ, thì theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM, lượng kiều hối chuyển về TPHCM trong năm 2023 đạt gần 9,5 tỷ USD (tăng 43,3% so với năm 2022). Con số này không chỉ mang giá trị vật chất mà còn thể hiện sự chung sức đồng lòng của các tầng lớp kiều bào đối với thành phố.

Phó bí thư Thành ủy khẳng định, thành phố xác định năm 2024 là 1 năm tăng tốc, vượt chướng ngại vật để hoàn thành các chỉ tiêu mà đại hội Đảng bộ TPHCM đã đề ra. Để đạt được điều đó, mỗi cá nhân, tổ chức cần làm đúng, làm tốt chức trách của mình.  

Theo đó, với chủ đề năm 2024 là: “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội”, Phó bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu UBVNVNONN tiếp tục chủ động phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới tại TPHCM. Tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu, bổ sung hoàn chỉnh 2 đề án đã nêu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng bằng khen của UBND TPHCM đến bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm UBVNVNONN TPHCM vì những thành tích xuất sắc trong công tác
Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao tặng bằng khen của UBND TPHCM đến bà Vũ Thị Huỳnh Mai - Chủ nhiệm UBVNVNONN TPHCM vì những thành tích xuất sắc trong công tác 

Phó bí thư Thành ủy TPHCM cũng đề nghị UBVNVNONN tham mưu các hoạt động hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; tổ chức các hoạt động quy mô mang dấu ấn đối ngoại của TPHCM nhằm thu hút tối đa các nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài, nguồn lực của người nước ngoài; hoàn thiện Đề án “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” gắn với tổ chức các hoạt động kết nối kiều bào, tạo điểm giao lưu, trao đổi hợp tác của kiều bào và giới thiệu các dự án cần thu hút đầu tư của Thành phố, tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho kiều bào. Bên cạnh đó, cần xây dựng mạng lưới kết nối doanh nghiệp, doanh nhân trong nước và doanh nghiệp, doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài để kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá giới thiệu tiêu thụ sản phẩm và phát triển kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài.

Dịp này, UBVNVNONN TPHCM cũng đã ra mắt fanpage UBVNVNONN TPHCM; đồng thời, khen thưởng nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác về người Việt Nam ở nước ngoài.

Nguyệt Minh

 
TIN MỚI