Nhiều doanh nghiệp mua phải yến sào... giả làm quà tặng

11/08/2025 - 18:08

PNO - Nhiều doanh nghiệp chọn mũ bảo hiểm, yến sào... làm quà tặng nhưng lại không hay biết những sản phẩm này bị làm giả, hoặc chất lượng kém.

Tại hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, thương hiệu uy tín” do Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM phối hợp Công ty Vina CHG tổ chức chiều 11/8, ông Mai Văn Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Á Châu nhận định, 60% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng mũ bảo hiểm quà tặng nhưng phần lớn không đạt chuẩn.

Theo ông Thuận, tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả không còn xa lạ nhưng gần đây đây xuất hiện hàng Trung Quốc gắn tiêu chuẩn 3C giá rẻ (không đạt tiêu chuẩn QCVN 2:2021/BKHCN) đang tràn vào thị trường Việt Nam qua các kênh thương mại điện tử.

Mũ bảo hiểm quà tặng rao bán trên mạng được ông Thuận đưa ra tại hội thảo
Mũ bảo hiểm quà tặng rao bán trên mạng được ông Thuận đưa ra tại hội thảo

Ngoài mũ bảo hiểm, yến sào cũng là một trong những sản phẩm thường được lựa chọn làm quà tặng cao cấp, song đây cũng là mặt hàng bị làm giả nhiều. Ông Nguyễn Thanh Hải - Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa - cho biết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phát hiện hơn 30 trường hợp sao chép thương hiệu và hàng loạt website giả mạo có chứa cụm từ “yensaokhanhhoa”.

Điều đáng lo, không dừng lại ở những vụ vi phạm cụ thể, thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều xu hướng và thủ đoạn tinh vi hơn. Cụ thể, để giảm giá thành, nhiều cơ sở đã dùng gelatin, đường hóa học, hương liệu tổng hợp… thay thế, tiềm ẩn nguy cơ lớn cho sức khỏe, đặc biệt đối với trẻ em và người cao tuổi. “Một số sản phẩm nước yến đóng hũ, lọ được rao bán với giá chỉ 9.000 - 15.000 đồng/lọ - đây là mức giá hoàn toàn không tương xứng với giá trị thật của tổ yến” - ông nói.

Theo báo cáo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương), chỉ tính riêng trong tháng cao điểm phòng, chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (15/5–15/6/2025), lực lượng này đã kiểm tra 3.891 vụ, xử lý 3.114 vụ, tổng số tiền xử lý hơn 63 tỉ đồng, trong đó có 26 vụ chuyển cơ quan điều tra, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024.

Trước thực tế này, nhiều ý kiến nhấn mạnh, doanh nghiệp cần chủ động bảo vệ sản phẩm bằng các giải pháp: đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ; sử dụng tem chống giả, bao bì khó sao chép; áp dụng công nghệ mã hóa, blockchain; chủ động giám sát thị trường; thiết lập kênh tiếp nhận phản hồi từ người tiêu dùng để chuyển cho cơ quan chức năng xử lý kịp thời.

Nhân viên một công ty mũ bảo hiểm hướng dẫn khách hàng phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả
Nhân viên một công ty mũ bảo hiểm hướng dẫn khách hàng phân biệt mũ bảo hiểm thật - giả

Ông Nguyễn Viết Hồng - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi Người tiêu dùng TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Vina CHG - cho biết, Hội sẽ triển khai tem AI - Chatbox (sử dụng trí tuệ nhân tạo) tư vấn hàng thật, cho phép người tiêu dùng tra cứu nơi bán, cách sử dụng và kết nối trực tiếp với doanh nghiệp.

“Tâm lý của người tiêu dùng hiện nay hoang mang vì không biết làm sao mua được sản phẩm thật bởi thị trường có quá nhiều hàng giả. Tem AI này sẽ được “học” dữ liệu để trả lời chính xác, đồng thời là kênh phản hồi nhanh cho doanh nghiệp khi phát hiện dấu hiệu hàng giả trên thị trường” - ông nói.

Theo ông Trần Giang Khuê - Trưởng Văn phòng miền Nam Cục Sở hữu trí tuệ, muốn tránh tình trạng bị làm giả, hàng thật phải chính danh với đầy đủ thông tin có địa chỉ, có tên, có câu chuyện truyền thông... Quan trọng hơn, chất lượng sản phẩm phải thật bởi đây là yếu tố then chốt, là cam kết, lời hứa với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xây dựng, bảo vệ và phát triển sản phẩm thật tốt, đồng thời linh hoạt áp dụng nhiều phương án như đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, sử dụng công cụ phát hiện hàng giả.

Mai Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI