Nhiều cán bộ không biết đánh vần chữ 'thật thà'

24/07/2019 - 08:26

PNO - Trước việc hàng chục xe công đưa khách dự đám cưới '3 ngày 4 tiệc' rầm rộ của con trai, bà Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng nói bà 'rất áy náy'.

Ngày 22/7, tại hội thảo “Công tác dân vận của Đảng trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế: thực trạng và những vấn đề đặt ra” do Ban Dân vận Trung ương tổ chức, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang có nói, đã qua thời làm dân vận hô khẩu hiệu, muốn làm dân tin phải nói ít, nói chân thành và làm nhiều.

Đó là một ý kiến xác đáng và dĩ nhiên, tôi tin là chân thành.

Nhieu can bo khong biet danh van chu 'that tha'
Những chiếc xe công dập dìu đưa khách dự đám cưới con bà Trưởng Ban dân vận Tỉnh ủy Sóc Trăng

Cũng trong ngày 22/7, bà cán bộ dân vận, chủ nhân của đám cưới ba ngày bốn tiệc, mấy chục ô tô biển xanh, biển đỏ, hàng trăm bàn khách đã lên tiếng “rất áy náy”, “rất buồn”. “Sau khi báo chí phản ánh, tôi đã chủ động xin ý kiến của đồng chí Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, việc xử lý như thế nào thì chờ ý kiến cấp trên. Do lần đầu tổ chức đám cưới cho con trai nên khi xảy ra sự việc, tôi cảm thấy áy náy vì chủ quan không lường được cơ sự”.

Đó là lời biện bạch thiếu chân thành. Bởi, là đương kim Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, công việc, tư cách, phẩm chất, trách nhiệm của bà, hơn ai hết là gắn với dân, sát trong dân.

Cái cần “chủ động” là bớt đi nào “tiền nhóm họ”, “nhóm họ trưa”, “nhóm họ chiều”, “nhóm họ tư gia”, “nhóm họ nhà hàng”… Cái cần “chủ động” là bà đã phải nhìn thấy, nghe ra lời cử tri xã An Thạnh Tây trong cuộc tiếp xúc hôm 25/6 mong muốn chính quyền sớm sửa chữa đê bao tả hữu bị hư hỏng, các dốc cầu trong xã, mở rộng cầu nông thôn để người dân vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn, hay Nhà nước giúp được gì cho bà con đang đứng trước mùa… thua lỗ bởi giá mía, giá tôm bấp bênh.

Chẳng cần phải lường trước bất cứ cơ sự nào khi vẫn có thể dửng dưng bày biện, vẽ vời xa hoa ngay giữa trăm chiều khốn khó, cơ cực của người dân, thưa bà dân vận!

Giờ thì bà phải ngồi lại kiểm điểm, hàng loạt cán bộ lỡ xài xe công đi tiệc cưới cũng phải làm kiểm điểm, rồi ban bệ lập thành mà xem xét kiểm điểm, thông báo kết quả xử lý kiểm điểm. Giá mà quy được từng dòng kiểm điểm ấy, quy trình kiểm điểm ấy ra bao nhiêu đồng tiền thuế, thì cái sự “làm nhiều”, dù làm… trật cũng là chút an ủi cho người nộp thuế.

Cũng là chuyện “nói ít, làm nhiều”, nhưng lại là làm sai, lẳng lặng đẩy cái hậu họa về phía dân, đến khi buộc phải sửa sai thì làm... xà quần. Tôi muốn nói đến diễn tiến xung quanh cuốn sổ đỏ chung cư của ông Thản.

Ngày 10/7, ông Lê Thanh Thản bị khởi tố. Cũng từ ngày này, hàng trăm, rồi hàng ngàn cư dân trên 14 tòa nhà của Tập đoàn Mường Thanh lập tức rơi vào hoảng loạn khi hàng trăm cuốn sổ đỏ bị thu hồi, chưa kịp thu hồi thì cũng vô hiệu lực.

Ai tiếp tay, dung dưỡng để tạo ra hàng trăm căn hộ “vô chủ”? Ai gây nên tình trạng đốt cháy mọi quy trình pháp lý để khắc sai khắc đúng chỉ trong một câu thần chú mang hàm… công lệnh, còn tiền của nhân dân, quyền cư trú công dân bỗng dưng bị quẳng không thương xót.

Giờ thì các cấp lãnh đạo đã xắn tay chỉ đạo, dừng thu hồi sổ đỏ, phục hồi tính pháp lý cho sổ đỏ. Nhưng đây là một ví dụ “đen đủi” nhất cho thói vô trách nhiệm, bệnh vô cảm của một bộ phận cán bộ trước nhân dân. Hài hước thay, chưa kịp chữa bệnh này lại bày ra bệnh khác, gọi là bệnh ủ bệnh.

Thì đấy, ông Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, người từng ký cấp không ít cuốn sổ đỏ “vô chủ” ấy (khi còn làm giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai), giờ lại là tổ trưởng tổ công tác liên ngành kiểm tra, rà soát các dự án phát triển nhà chưa được cấp sổ đỏ!

Trong các trước tác của Hồ Chủ tịch, có hai chữ mà Người dùng nhiều nhất khi nói đến việc tu dưỡng đạo đức cán bộ, ấy là phải “thật thà”. Ngày càng có nhiều cán bộ, hình như họ không biết… chữ, hoặc quên mất cách đánh vần hai chữ “thật thà”.

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI