Nhiều bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ phải nhập viện cấp cứu

23/11/2018 - 17:04

PNO - Bắt đầu phiên tòa, HĐXX đã thông báo nhiều bị cáo có đơn xin vắng mặt vì lý do sức khỏe, Nguyễn Thanh Hóa phải nhập viện, Nguyễn Văn Dương vào phòng y tế, Đỗ Bích Thủy phải đi cấp cứu...

 

Chiều ngày 23/11, phiên xét xử sơ thẩm 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ tại TAND tỉnh Phú Thọ bắt đầu bằng việc HĐXX thông báo bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng C50) nộp đơn xin vắng mặt vì lý sức khỏe và hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. 

Ngoài ra, bị cáo Nguyễn Văn Dương (Chủ tịch công ty CNC) cũng xin vào phòng y tế vì sức khỏe yếu, sẽ có mặt trong phần nói lời sau cùng. Bị cáo Đỗ Bích Thủy (chị họ bị cáo Phan Sào Nam - Gíam đốc Công ty VTC online) cũng xin phép vắng mặt vì phải đi cấp cứu.

Tiếp tục phần bào chữa cho bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), sau phần phản biện của đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ, bị cáo Vĩnh xin phép được trình bày quan điểm bào chữa mà luật sư còn chưa nhắc đến.

"Sau quá trình bị bắt tạm giam, ngay buổi đầu tiên tôi đã trình bày quan điểm như VKS vừa nêu. Bởi sau khi được tiếp cận toàn bộ hồ sơ mà CQĐT thu thập được, tôi đã nhận ra được khe hở của quyết định 1155", bị cáo Vĩnh nói. 

Nhieu bi cao trong duong day danh bac nghin ty phai nhap vien cap cuu
Bị cáo Phan Văn Vĩnh

Theo đó, trong bản hỏi cung, bị cáo Vĩnh đã đã thừa nhận vi phạm pháp luật. Lý giải vì sao vi phạm pháp luật thời điểm đấy, bị cáo cho biết với công văn 1155, về hình thức, được đề xuất để phục vụ cho nhu cầu nghiệp vụ, quan trọng hơn là đề xuất xây dựng trung tâm hệ thống phòng thủ quốc gia về an ninh mạng, lấy phần cơ bản từ hoạt động thử nghiệm, thí điểm liên quan đến CNC.

"Tôi đã làm trái công vụ, quyền hạn, nhiệm vụ của mình, vượt quá khi lãnh đạo Bộ chưa cho phép. Chính từ hành vi này dẫn đến các hành vi khác, dẫn đến sai phạm. Đây là một lỗi hết sức nghiêm trọng, dẫn đến việc Nguyễn Thanh Hóa cũng như Nguyễn Văn Dương thực hiện được hành vi của mình và gây ra hậu quả hết sức nghiêm trọng của vụ án", bị cáo Phan Văn Vĩnh khẳng định.

"Tôi đã đưa con ong vào trong tay áo"

Tiếp tục nêu quan điểm của mình, bị cáo Vĩnh cho rằng, ngay từ buổi cung đầu tiên, nhưng lời khai đó coi như là một lời tự thú của một thủ trường, chỉ huy với CQĐT. Điều tự thú thứ 2 đó là văn bản không số do Nguyễn Thanh Hóa trình cho bị cáo ký hợp thức hóa. 

Nhieu bi cao trong duong day danh bac nghin ty phai nhap vien cap cuu

Luật sư Huyền Trang đã xin phép HĐXX cho thân chủ được vào phòng y tế sau phần trình bày

"Tôi đã đưa con ong vào trong tay áo, không phải là một con ong và cả một đàn ong, một tổ ong đưa vào tay áo mình. Đó là điều hết sức nghiêm trọng, tôi hết sức chủ quan, trách nhiệm thuộc về mình", Phan Văn Vĩnh ngậm ngùi nói.

Tiếp tục nói về công văn 1155, bị cáo Phan Văn Vĩnh cho rằng, nếu Nguyễn Thanh Hóa bằng lòng và chỉ đạo sát sao thì không để hậu quả xảy ra như vậy. Và với công văn 2225 ngày 24/8, nếu thực hiện tổ chức bóc dỡ, xử lý nghiêm trước pháp luật, dù rằng giải quyết sau 3 tháng thì hậu quả cũng không nặng nề như vậy.

Sau phần trình bày của bị cáo Phan Văn Vĩnh, đại diện VKS đã đề xuất HĐXX cho bị cáo này được hưởng tình tiết giảm nhẹ điểm f điều 51 (khoản 1 điều 51 – Hình thức thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải). Ngay sau đó, luật sư Huyền Trang cũng đề nghị cho thân chủ của mình là bị cáo Phan Văn Vĩnh vào phòng y tế vì lý do sức khỏe. Chủ tọa đồng ý yêu cầu này.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI