Nhạc trong phim: Đã đến thời của rap?

20/12/2020 - 16:30

PNO - Cùng với sự lên ngôi của rap sau hiệu ứng từ hai gameshow về rap mới đây, dòng nhạc này bắt đầu len lỏi lên màn bạc. Nhiều bộ phim điện ảnh đã hoặc sắp ra rạp, ví dụ như phim "Võ sinh đại chiến" - cũng khiến khán giả đứng ngồi không yên khi tung ra những video (MV) ca khúc chủ đề là những bản nhạc rap sôi động.

Mới đây, ê-kíp làm phim Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử đã tung video clip ca khúc chủ đề Chị Mười Ba do Huỳnh James (Huỳnh Đắc Bình) và Pjnboys (Nguyễn Trung Hiếu) sáng tác và trình bày. Đây là lần thứ hai bộ đôi này viết nhạc và thu âm cho loạt phim này, sau thành công của Thập Tam Muội - ca khúc chủ đề phần một của Chị Mười Ba.

Huỳnh James và Pjnboys đã mất gần một năm để hoàn thiện ca khúc này, bởi cái bóng của bài hát cũ quá lớn. Tuy có thể làm lại một ca khúc giống bài hát cũ nhưng họ không muốn, bởi đây là một câu chuyện hoàn toàn khác biệt. Nói về lý do tiếp tục cộng tác, diễn viên - nhà sản xuất Thu Trang cho rằng: “Huỳnh James và Pjnboys gần như đã là một phần không thể thiếu của bộ phim, của anh em Xã Đoàn. Vì vậy, nhạc của bộ phim này chỉ có thể do bộ đôi này thể hiện mới ra chất được”. 

MV Chị Mười Ba vừa được tung ra đánh dấu sự hợp tác lần hai giữa bộ đôi Huỳnh James - Pjnboys và nhà sản xuất - diễn viên Thu Trang
MV Chị Mười Ba vừa được tung ra đánh dấu sự hợp tác lần hai giữa bộ đôi Huỳnh James - Pjnboys và nhà sản xuất - diễn viên Thu Trang

Trước đó, Lý Hải cũng khiến công chúng bất ngờ khi khoe khả năng đọc rap trong MV Rap say - OST phim tết Lật mặt: 48h. Góp giọng cùng Lý Hải còn có cây hài Mạc Văn Khoa và ca sĩ trẻ Cao Phương Thúy. Đây là sáng tác của Gold K - một người từng đến thử vai cho phim và bị trượt, nhưng để lại ấn tượng cho ê-kíp với tài lẻ đọc rap. Có thể thấy trong thời điểm nhạc rap đang thịnh hành, việc tung OST phim là một ca khúc rap rõ ràng là một điểm cộng cho công tác quảng bá phim, vì mọi sự “bắt trend” đều dễ gây chú ý. 

Lâu nay, rap là thể loại nhạc ít tiếp cận được với số đông, nên không mấy nhà làm phim để mắt khi chọn ca khúc chủ đề. Nếu có cũng chỉ ở dạng một trong những ca khúc trong phim, có đoạn rap như yếu tố phụ họa như trường hợp bài So đẹp (phim Để mai tính), Con gái như em (phim Chị trợ lý của anh), Dusted (phim Yolo - bạn chỉ sống một lần), Mặt sẹo (phim Chí Phèo ngoại truyện), Cổ tích ngày nay (phim Đích tôn độc đắc). Hiếm hoi mới có phim dùng rap làm bài hát chủ đề như phim Siêu trộm - bài Trời cho, phim 798 Mười - bài Thằng anh em trong, gần đây có phim Ròm - bài Chạy.

Là dòng nhạc đường phố, rap phù hợp trở thành ca khúc chính cho những tác phẩm điện ảnh làm về đề tài chốn giang hồ, nói về dân anh chị hoặc những nhân vật xuất thân đầu đường xó chợ, vì trong giai điệu, ca từ chứa sự phóng khoáng, đời thường, đúng tinh thần “đường phố”.

Dạo làm phim Ròm, đạo diễn Trần Thanh Huy đã nghe ca khúc Chạy và nhận thấy sự đồng điệu đáng ngạc nhiên giữa tinh thần bài hát với chủ đề phim, nên đã chọn Chạy làm bài hát chính. Trong lời ca khúc Chị Mười Ba có câu hát lặp khá thú vị: “Anh anh em em trước mặt, rồi âm thầm chặt cổ sau lưng!” nhằm ám chỉ những người chơi xấu bạn, dự đoán sẽ được giới trẻ “viral”, vì phản ánh cuộc sống thực tế nhiều người từng trải.

MV Rap Say - Lý Hải, Mạc Văn Khoa, Cao Phương Thuý :

 

Còn hơi sớm để khẳng định thời của rap đã tới trên màn ảnh, nhưng không thể phủ nhận sức nóng của dòng nhạc rap đã dần lan tới lĩnh vực này. Ngay phim tết Lật mặt: 48h lấy bối cảnh miền Tây, nói về văn hóa sông nước - nơi mà dòng nhạc boléro thống trị - thật ngạc nhiên khi ê-kíp làm phim chọn một bài hát rap làm ca khúc chủ đạo. Đáng chú ý, bài Rap say của phim lại được khán giả nhiệt liệt đón nhận vì độc đáo, nhất là ở phần truyền tải thông điệp “nếu say có người đưa về” dễ thương, đúng kiểu người miền Tây. Điều này cho thấy rap không chỉ hợp ở những phim có bối cảnh giang hồ, mà còn có thể mở rộng ra nhiều đề tài khác. 

Một điển hình khác về ảnh hưởng của rap với phim Việt là thành công phòng vé của phim Ròm. Có thể thấy, ngoài sự tò mò dành cho một tác phẩm từng bị cấm chiếu, Ròm còn thu hút nhờ việc ra rạp vào đúng thời điểm các chương trình Rap Việt, King of rap đang dậy sóng trên truyền hình, và tên tuổi huấn luyện viên Wowy của Rap Việt xuất hiện với vai trò diễn viên phụ trong Ròm cũng đủ thành nhân tố kéo người xem tới rạp. 

Thời gian vừa qua, cùng với việc săn lùng bối cảnh lạ mắt, nhạc phim cũng được các nhà sản xuất, đạo diễn xác định là yếu tố quan trọng thu hút người xem. Thể hiện qua việc đoàn phim nhanh chóng tung ra những MV được đầu tư chỉn chu ở thời điểm trước hoặc sau khi phim ra rạp. Việc ngày càng nhiều bài rap trở thành ca khúc chủ đề cho thấy các nhà làm phim nắm bắt xu hướng, thị hiếu công chúng rất nhanh. 

Hương Nhu

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI