Nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt: Sài Gòn vẫn thế, Sài Gòn ơi!

07/05/2019 - 15:30

PNO - "Sài Gòn đón bao người đến và tiễn nhiều người đi, nhưng vẫn thế - bao dung với tất cả. Ở đây, ai cũng có thể cảm thấy đó là nhà mình"- nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt.

Hồ Tiến Đạt không thuộc dạng nhạc sĩ triệu view chỉ sau một đêm. Ca khúc của anh cũng chưa bao giờ nằm ở top các bảng xếp hạng, càng không phải dạng lần đầu nghe đủ khiến người ta phát cuồng, mà là thứ nhạc quấn quýt, hỏi han những khi ta có một nỗi buồn dịu dàng hoặc mất mát, tổn thương.

“Cho tôi gửi lời chào tạm biệt nhé/ Cho tôi thả kỷ niệm vào phố đông Sài Gòn/ Cho tôi những ân cần của gió tháng Ba êm đềm”... Ca khúc Sài Gòn vẫn thế vừa ra mắt của Hồ Tiến Đạt, với hai phiên bản do Nguyên Hà và Phạm Hoài Nam thể hiện, nằm trong chuỗi dự án Sài Gòn tử tế của Touch Sài Gòn, nhằm chia sẻ và lan tỏa giá trị từ những điều giản dị, có ý nghĩa tốt đẹp, cảm hứng từ tinh thần và văn hóa của người Sài Gòn.

Nhac si Ho Tien Dat: Sai Gon van the, Sai Gon oi!

Phóng viên: Hồ Tiến Đạt mà tôi biết đâu có sáng tác theo đơn đặt hàng, dù đó là một đơn hàng mang tính cộng đồng như dự án Sài Gòn tử tế?

Nhạc sĩ Hồ Tiến Đạt: Tôi rất yêu Sài Gòn, cũng ấp ủ viết về Sài Gòn lâu rồi, nên lời đề nghị từ Sài Gòn tử tế chỉ là cái cớ. Hơn nữa, trong thời đại mà mỗi ngày chúng ta mở mắt đều thấy có quá nhiều tin xấu, tiêu cực, dự án này hướng tới những điều ý nghĩa, truyền đi thứ năng lượng tích cực cho người trẻ Sài Gòn, nên tôi rất đồng cảm.

* Có nhiều ca khúc viết về Sài Gòn - TP.HCM. Anh chọn góc nào để không bị “đụng hàng”? 

- Những đặc trưng của Sài Gòn - TP.HCM, người ta đã viết hết rồi. Ca khúc này khởi từ một đoạn ngắn viết nhiều năm trước, nay mới có đủ duyên, cảm xúc đủ chín để hoàn thiện. Tôi chọn tâm thế của một người sắp đi xa, nhìn lại những điều mình đã trải qua, gắn với thành phố này, để viết. Những người sắp đi, lúc nào họ cũng có nhu cầu làm nhiều thứ hơn những người đang ở lại.

* Trong suy nghĩ của anh, Sài Gòn thế nào?

- Khi nhắc Sài Gòn, người ta thường có hai mặc định: yêu - ghét. Ai không hiểu thì không thích, nhưng khi đã hiểu thì rất thương. Với tôi, Sài Gòn không phải là nơi mà khi đặt chân tới mình “wow” lên trầm trồ, thích thú liền. Nó là thành phố của những điều nho nhỏ, tạo nên đặc trưng cho Sài Gòn. Sài Gòn đón bao người đến và tiễn nhiều người đi, nhưng vẫn thế - bao dung với tất cả. Ở đây, ai cũng có thể cảm thấy đó là nhà mình. Tôi thu hai phiên bản, nhằm thể hiện hai góc khác nhau của ca khúc. Bản thu do Phạm Hoài Nam hát, dày dạn cảm xúc, trưởng thành và nhiều luyến tiếc; còn bản do Nguyên Hà hát giống như một cơn gió nhẹ, gợi mở cảm xúc về Sài Gòn.

Ca khúc Sài Gòn vẫn thế - ca sĩ Nguyên Hà: 

 

* Tại sao không phải là một hay hai ngôi sao nào đó bước vào phòng thu cùng âm nhạc của Hồ Tiến Đạt nhỉ?

- Tôi nghĩ mình không phải nhạc sĩ chuyên nghiệp nên rất khó dung hòa được cảm xúc và yếu tố thị trường, cũng như tính thương mại của bài hát. Nếu làm việc với những ngôi sao, bạn sẽ phải đáp ứng nhu cầu của họ về đời sống của bài hát đó. Ví dụ như, bài hát đó phải có vòng hòa âm dễ nghe, bắt tai; rồi phải sáng tác dựa trên xu hướng. Điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thẩm mỹ, nền tảng âm nhạc của tôi và rồi ca khúc của tôi sẽ na ná những ca khúc từng viết trước đó hoặc ca khúc mà ngôi sao đó đã hát trước đấy. Tôi phải thú thật một điều là tôi viết nhạc không phải vì tiền. Tôi sống bằng nghề khác, nên tôi không phải gào lên mỗi ngày phải viết bao nhiêu bài hay tại sao mình không có bài hát nào mới, tại sao mình không có single nào… như người khác.

* Hình như anh cũng chẳng mặn mà lắm với truyền thông?

- Tôi không có ý khước từ sự lan tỏa mà truyền thông mang đến, nhưng tôi vẫn thích để album mới của mình thuận theo dòng chảy của tự nhiên hơn. Tính tôi… “tự kỷ”, ưa lặng lẽ, không thích cái gì rình rang quá.

Nhac si Ho Tien Dat: Sai Gon van the, Sai Gon oi!
 

* Có một nghệ sĩ từng nói, một nhạc sĩ được xem là chuyên nghiệp khi anh ta kiếm sống được từ chính bài hát của mình. Chẳng lẽ, Hồ Tiến Đạt không hướng đến sự chuyên nghiệp ấy?

- Tôi nghĩ, chuyên nghiệp nằm ở sản phẩm, ở cách bạn thể hiện sản phẩm đó. Còn việc lâu hay mau là việc của công nghệ rồi. Như nhạc sĩ Đỗ Bảo, anh đâu có ra nhiều album; nhưng khi ra album nào, album đó đều trở thành album gối đầu giường của rất nhiều người. Tôi không muốn những bài hát của mình xuất hiện trên mạng rồi ngay tuần sau bị xóa sổ luôn. Tôi vẫn thích để CD này thuận theo số phận mà nó thuộc về. Ai tìm đến nghĩa là họ muốn lắng nghe âm nhạc của mình thực sự.

* Xin cảm ơn anh.

Đậu Dung (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI