Nhạc sĩ Giáng Son không thể sử dụng ca khúc do chính mình sáng tác?

15/10/2021 - 12:40

PNO - Sự việc gây xôn xao làng nhạc bởi chủ sở hữu ca khúc "Giấc mơ trưa" cho rằng không thể sử dụng tác phẩm của mình để chia sẻ lên YouTube.

Nữ nhạc sĩ cho biết gần đây chị có lập kênh YouTube và chia sẻ những sản phẩm âm nhạc của mình để khán giả có thể tiếp cận. Trong đó, chị có đăng tải bài hát Giấc mơ trưa, do chính chị sáng tác và làm nhạc, ca sĩ Khánh Linh trình bày trong album ra mắt năm 2007.

“Tôi cam đoan sản phẩm tôi đăng tải 100% là của tôi, tự bỏ tiền sản xuất năm 2007”, chị chia sẻ. Nhạc sĩ Giáng Son cho biết chị bị BH Media “đánh gậy” bản quyền với video này trên YouTube, khiến nữ nhạc sĩ bức xúc.

Nhạc sĩ Giáng Son
Nhạc sĩ Giáng Son

Chúng tôi liên hệ với BH Media để làm rõ sự việc. Chị Lam Oanh (đại diện truyền thông của BH Media) khẳng định đơn vị này không hề đánh gậy bản quyền với video Giấc mơ trưa của nhạc sĩ Giáng Son. Thông báo nữ nhạc sĩ nhận được từ YouTube chỉ là sự rà soát của nền tảng này, phát hiện sự trùng khớp một đoạn âm thanh trong một sản phẩm khác do bên chị đang khai thác. 

Trong ảnh chụp màn hình được phía nhạc sĩ Giáng Son cung cấp, YouTube thông báo sự trùng khớp đoạn âm thanh, cho biết chủ sở hữu đoạn âm thanh trùng khớp là BH Media, thay mặt cho Hồ Gươm Audio Video. Đồng thời YouTube cũng cho biết đây không phải cảnh báo vi phạm bản quyền. 

Chị Oanh cho rằng khi nhận được thông báo này, chỉ cần nhạc sĩ Giáng Son phản hồi lại cho YouTube. BH Media khi nhận được thông báo sẽ có động thái phù hợp.

Chúng tôi tiếp tục liên hệ với Hồ Gươm Audio - đơn vị được YouTube đề cập để có thêm thông tin. Sau đó, đơn vị này cho biết đã làm việc với BH Media để “nhả” sản phẩm của nhạc sĩ Giáng Son. Vậy giữa hai đơn vị này có mối liên hệ như thế nào? Đại diện Hồ Gươm Audio không nêu cụ thể thông tin. 

Ảnh chụp màn hình được nhạc sĩ Giáng Son cung cấp
Ảnh chụp màn hình được nhạc sĩ Giáng Son cung cấp

Chị Lam Oanh cho biết thêm sau một thời gian ngắn nhận được thông tin từ phía nhạc sĩ Giáng Son, BH Media đã chủ động liên hệ để giải thích, nhưng nhạc sĩ từ chối tiếp chuyện. BH Media khẳng định không hề “ăn cắp” hay “làm việc láo toét” như nhiều bình luận đang được lan truyền trên mạng xã hội. Mọi sản phẩm đơn vị này khai thác đều có hợp đồng hợp tác rõ ràng với các đơn vị liên quan.

Riêng nhạc sĩ Giáng Son cho biết chị đã nhờ Trung tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) vào cuộc để xử lý. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI