Nhà thiết kế trẻ may khẩu trang miễn phí tặng khu ổ chuột lớn nhất Đông Phi

02/05/2020 - 12:15

PNO - Hành động thiết thực của David Avido nhận được sự ủng hộ lớn từ người dân cũng như tổ chức phi lợi nhuận ở Kenya.

David Avido, nhà thiết kế thời trang 24 tuổi người Kenya cùng 12 thành viên trong nhóm của anh đã may khẩu trang và tặng miễn phí cho khu vực Kibera như một biện pháp thiết thực nhằm bảo vệ người dân khỏi dịch COVID-19.

Kibera là khu ổ chuột nổi tiếng ở ngoại ô thủ đô Nairobi, Kenya. Đây là nơi sinh sống của khoảng nửa triệu người trong một không gian đông đúc và chật hẹp. Hiện, Avido đã trao tặng hơn 10.000 khẩu trang sau nhiều đợt.

Nhà thiết kế thời trang Kenya David Avido, 24 tuổi, phân phối mặt nạ mà anh đã chế tạo miễn phí như một biện pháp phòng ngừa chống lại coronavirus.
Nhà thiết kế thời trang Kenya David Avido (ở giữa) phân phát khẩu trang cho người dân tại khu ổ chuột.

David Avido chuyên thiết kế các mẫu sản phẩm áo khoác bomber và là nhà thiết kế cho các ngôi sao nhạc reggae (thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Jamaica) cũng như ca sĩ người Jamaica đang lên Koffee. Sinh ra và lớn lên tại Kibera, anh thấu hiểu nững người dân nơi đây đến nguồn nước sạch để sử dụng cũng khan hiếm thì xà phòng, nước rửa tay (biện pháp vệ sinh cần thiết trong mùa dịch COVID-19)… càng  xa xỉ.

Sau khi Bộ Y tế Kenya xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm SARS-CoV-2 ở nước này vào ngày 12/3, Avido nhanh chóng nhận thức được mối đe dọa tiềm ẩn nên kêu gọi một vài người bạn hỗ trợ và đồng sáng tạo dự án may và tặng khẩu trang miễn phí cho người dân. Anh sử dụng Ankara, loại vải có chất lượng khá tốt của châu Phi để may.

Cận cảnh những chiếc khẩu trang do Avido chế tạo.
Cận cảnh những chiếc khẩu trang do Avido thiết kế.

Cùng với đó, Avido đã phối hợp với Quỹ Uweza (tổ chức phi lợi nhuận đào tạo kỹ năng cho người dân địa phương) dạy may cho phụ nữ, thậm chí nhiều chủ doanh nghiệp tại đây cũng tham gia các lớp học để đa dạng hóa chuyên môn. Hiện, quỹ đã huy động được một số tiền lớn để mua vải cũng như trả tiền cho các nữ nhân công để mở rộng dự án may khẩu trang từ thiện.

Như vậy, có thể nói, bên cạnh hạn chế sự lây lan của virus corona, dự án này còn giải quyết được vấn đề việc làm cho nhiều phụ nữ khi dịch COVID-19 khiến các hoạt động kinh doanh tại đây buộc phải tạm dừng.

Nhiều phụ nữ tại địa phương có thêm nguồn thu nhập từ dự án may khuẩ trang miễn phí.
Nhiều phụ nữ tại địa phương có thêm nguồn thu nhập từ dự án may khẩu trang miễn phí.

Tính đến thời điểm này, Kanya mới xác nhận  có 411 bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2, con số tương đối thấp so với thế giới, tuy nhiên nếu để dịch bệnh bùng phát tại đây thì sẽ là một thảm họa. Sự lây lan của virus corona sẽ phá vỡ hệ thống y tế công cộng Kenya vốn đã mong manh có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Do đó, chính phủ Kenya đã thi hành lệnh giới nghiêm từ sáng đến tối và yêu cầu người dân hạn chế di chuyển khi không cần thiết.

Chung Thu Hương (theo Vogue)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI