Nhà sản xuất lao đao vì tỉ lệ sinh giảm ở mức kỷ lục

21/05/2018 - 15:39

PNO - Tỷ lệ sinh giảm xuống còn 60,2 ca sinh trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vào năm 2017 đã và đang khiến các công ty cung cấp sản phẩm cho trẻ em tại Mỹ cảm thấy hết sức khó khăn.

Đây là năm thứ hai liên tiếp, tỷ lệ sinh của Hoa Kỳ đạt mức thấp kỷ lục, kéo dài sự sụt giảm về số lần sinh của người Mỹ, bắt đầu vào từ năm 2008.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh quốc gia về thống kê sức khoẻ, tỷ lệ sinh giảm xuống còn 60,2 ca sinh trên 1.000 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ vào năm 2017, giảm 3% so với năm 2016.

Những người đến tuổi làm cha mẹ dường như đang né tránh giai đoạn này. Điều này khiến các công ty cung cấp sản phẩm cho trẻ em đang cảm thấy hết sức khó khăn. Kimberly-Clark, nhà sản xuất tã lót Huggies, đã lên tiếng về hậu quả mà họ đang gánh chịu từ khi tỷ lệ sinh giảm. Vào tháng 1, công ty đã thông báo sẽ cắt giảm khoảng 13% lực lượng lao động toàn cầu, hoặc ít nhất 5.000 việc làm, nhằm giảm chi phí khi doanh số giảm. 

Nha san xuat lao dao vi ti le sinh giam o muc ky luc
Tỉ lệ sinh ở Hoa Kỳ đang giảm ở mức kỷ lục.

"Tôi muốn khẳng định chắc chắn rằng vào năm 2017, chúng tôi sẽ đối mặt với tỷ lệ sinh ở Mỹ và Hàn Quốc giảm ở mức tiêu cực hơn dự kiến. Bạn không thể khuyến khích các bà mẹ sử dụng tã lót trong một thị trường mà trẻ sơ sinh không được sinh ra ở đó." - Giám đốc điều hành Thomas Falk cho biết trong một phỏng vấn vào tháng Giêng.

Procter & Gamble, nhà sản xuất tã lót và Edgewell Personal Care, nhà sản xuất bình sữa Playtex, cũng đã báo cáo sự sụt giảm doanh số bán hàng của họ trong năm nay.  "Tỷ lệ sinh giảm trên khắp nước Mỹ sẽ gây nên những tác động xấu trên nhiều doanh nghiệp - một số trong thời hạn trước mắt và số khác từ 5 đến 10 năm", Jason Dorsey, chủ tịch Trung tâm nghiên cứu Thế hệ, trao đổi với CNBC qua một email. "Tỷ lệ sinh giảm xuống đã tác động rõ ràng và trước tiên vào nhóm doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm về trẻ em như: các nhà sản xuất tã, nhà sản xuất đồ chơi, bữa ăn cho trẻ em tại các nhà hàng, nhà sản xuất ghế ngồi xe hơi và các loại tương tự." 

Với một thị trường ngày càng thu hẹp, việc quảng bá về các sản phẩm của nhà sản xuất trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Ông lớn trong ngành sản xuất các sản phẩm chăm sóc cho trẻ em - Johnson & Johnson's đã giảm 20% doanh số bán hàng trong phân khúc “Sản phẩm chăm sóc em bé” từ năm 2011 và có kế hoạch thiết kế lại sản phẩm của Johnson's Baby để thu hút nhiều hơn các bà mẹ hiện đại. Dòng sản phẩm mới nhấn mạnh sẽ chứa nhiều thành phần tự nhiên hơn. 

"Có lẽ vì sự thành công từng có, chúng tôi đã trở nên tự mãn và không muốn đụng chạm đến thành công đang có, vì vậy chúng tôi đã thiếu những nổ lực để thể hiện tốt hơn.", ông Jorge Mesquita, chủ tịch toàn cầu và phó chủ tịch điều hành của mảng tiêu dùng toàn cầu của J & J cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC gần đây. "Thành thật mà nói, chúng tôi đã thất bại trong việc nhận thức nhu cầu phát triển từ người tiêu dùng, của các bà mẹ qua hàng triệu năm, và chúng tôi đã thất bại trong việc cải tiến sản phẩm của mình". 

Nha san xuat lao dao vi ti le sinh giam o muc ky luc
Nhà sản xuất lao đao vì tỉ lệ sinh giảm mức kỷ lục. Ảnh minh họa.

Trước đây, Hoa Kỳ đã từng trải thời gian dài của việc giảm tỷ lệ sinh. Thời gian dài kỷ lục nhất liên tục giảm là vào giữa năm 1958 đến 1968, theo CDC.

Tuy nhiên, những thay đổi về nhận thức của thế hệ mới có thể làm trầm trọng thêm sự suy giảm tỉ lệ sinh này. Phụ nữ đang trì hoãn hôn nhân, tập trung cho sự nghiệp của họ và việc ưu tiên có con (nếu có) đặt về sau. 

"Câu hỏi lớn mà chúng tôi đang tìm hiểu tại trung tâm nghiên cứu thế hệ của mình là nếu đây là một sự “kỳ hoãn tạm thời” hay là một sự “bình thường mới” ?", Dorsey nói. "Tại thời điểm này, nghiên cứu của chúng tôi cho thấy đây là thế hệ Millennials (hay còn gọi là thế hệ Y, những người sinh ra trong khoảng thời gian từ 1980 đến những năm đầu thập niên 2000, tức 18-35 tuổi - PV), là những người ở tầm tuổi 30.

Thế hệ này cho chúng tôi biết họ đang trì hoãn việc có con cho đến khi họ cảm thấy sẵn sàng về mặt tài chính và nhiều thứ khác. Tuy nhiên mặt khác, chúng ta cũng biết được rằng họ vẫn có ý định sẽ có con. Việc chúng ta cần làm là quan tâm cách thế hệ Z lớn lên và phát triển, xem quan niệm về con cái của họ ra sao. Đây là việc một nhà lãnh đạo kinh doanh cần nắm bắt xu hướng để theo dõi chặt chẽ liệu nó sẽ tác động đến họ ngay bây giờ hay trong tương lai".

Vân Anh (theo CNBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI