Nhà không phép lại rầm rộ mọc lên giữa mùa dịch

14/06/2021 - 05:58

PNO - Từ dịp nghỉ lễ 30/4, tại xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh, TPHCM nhiều căn nhà bất ngờ mọc lên trên đất nông nghiệp. Đáng nói, có căn nhà được xây cấp tập trong những ngày mà chính quyền tập trung cho công tác chuẩn bị bầu cử. Sau một năm “giảm nhiệt”, tình trạng xây nhà không phép tại xã Vĩnh Lộc A đã “nóng” trở lại.

Dịch bùng phát, nhà không phép tái phát

Gần kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, con hẻm dẫn vào tổ 15, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A xuất hiện nhiều xe chở vật liệu xây dựng tập kết ở một khu đất trống. Ngay gần đó, có một nền nhà bằng gạch đã được xây cách đây vài tháng.

Đúng vào kỳ nghỉ lễ, ngay trong đêm, người dân địa phương thấy móng nhà này được vây tôn kín tứ bề. Bên trong, nhóm thợ xây làm việc cả ngày lẫn đêm để xây xong căn nhà sớm nhất có thể. Khi chúng tôi có mặt, liền có người chạy xe máy theo sát phía sau. Người dân địa phương cho biết, thanh niên này làm nhiệm vụ cảnh giới cho nhóm xây nhà không phép.

Chỉ sau vài ngày, một căn nhà không phép sừng sững mọc lên tại tổ 15, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A
Chỉ sau vài ngày, một căn nhà không phép sừng sững mọc lên tại tổ 15, ấp 6B, xã Vĩnh Lộc A

Ông K. - ở tổ 15, ấp 6B - cho biết: “Trong lúc xây dựng, thấy người lạ trong hẻm là họ cho người theo dõi. Người lạ khó tiếp cận, nhưng người dân ở đây thì ai cũng biết họ đang lén lút xây nhà không phép. Đáng nói, từ chỗ xây nhà không phép tới nhà ông tổ trưởng chỉ có vài chục mét”.
Hai mươi ngày sau, khi chúng tôi trở lại khu vực này, căn nhà xây “chui” đã được hoàn thành. Lúc này, dù vẫn vây kín tôn cũ, nhưng bên trong, tường xi măng đã được xây xong, chủ nhà còn lắp thêm cửa kéo và chuẩn bị cho người vào sinh sống.

Cũng ở tổ 15, ấp 6B, thêm nhiều nền móng nhà trên đất nông nghiệp vừa được dựng lên. Chỉ cần chờ thời điểm thuận lợi, những nền móng nhà này sẽ được “hô biến” thành những căn nhà tường kiên cố trên đất nông nghiệp với cách thức như trên.

Tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, cách đây hơn một năm, khi Báo Phụ Nữ TPHCM đăng tải loạt bài Bảo kê xây nhà “chui” giữa đại dịch ở Sài Gòn, nhiều căn nhà xây dựng không phép đã bị xử lý. Nhưng đến đầu tháng 5/2021, khi dịch COVID-19 bùng phát, nạn xây nhà không phép ở đây lại tái phát.

Theo phản ánh của người dân, trên hai khu đất trống nằm cách cổng chào tổ 10 và 11, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A khoảng 500m, đang tồn tại ít nhất hai căn nhà không phép được xây dựng bằng cách vây tôn cũ bên ngoài, tường xi măng bên trong. Hai căn nhà này được xây vào đầu tháng 4/2021.

Vào tháng 5/2020, người đàn ông tên H. “mập” dắt chúng tôi đến cánh đồng ở tổ 11, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A gạ bán một mảnh đất ruộng và bảo đảm “sẽ lo xây được”. Khi Thành ủy TPHCM chỉ đạo kiểm tra tình trạng xây nhà không phép ở xã Vĩnh Lộc A, nhiều căn nhà không phép ở đây bị xử lý; lô đất nông nghiệp mà H. “mập” gạ bán cho chúng tôi cũng “nằm im”.

Mấy tháng gần đây, người dân bất ngờ thấy khu đất này đã được san lấp. Giữa tháng 5/2021, một số người đã đến tập kết vật liệu xây dựng trên khu đất này. Đúng vào dịp sắp diễn ra kỳ bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp, chỉ trong vài ngày, một căn nhà bề thế đã được hình thành trên đất nông nghiệp.

“Họ lợi dụng lúc chính quyền lo tổ chức bầu cử đã đành, nhưng nhà ông tổ trưởng ở gần đây, ổng cũng không biết" - bà M., trú tại ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, nói.

Tại ấp 6C, xã Vĩnh Lộc A, tình trạng xây nhà không phép vẫn âm thầm diễn ra. Người dân phản ánh, ở cuối hẻm vào hồ bơi Sao Việt, tổ 11, ấp 6C, có một căn nhà đang được vây tôn cũ để xây dựng bên trong. Đến ngày 10/5, căn nhà này sắp hoàn thiện. Cách đó không xa, sát căn nhà ghi địa chỉ F3/23X (thuộc tổ 3, ấp 6C), một căn nhà khác cũng được xây theo cách vây tôn bên ngoài, tường bê tông kiên cố bên trong. 

Chính quyền địa phương quyết liệt nhưng chưa đủ sức

Sau khi thu thập tài liệu về tình trạng xây nhà “chui” tái bùng phát ở xã Vĩnh Lộc A, Báo Phụ Nữ TPHCM đã có công văn phản ánh tình trạng xây nhà trái phép bùng phát gửi UBND H.Bình Chánh và xã Vĩnh Lộc A. Ngay sau đó, nhiều căn nhà xây dựng trái phép đã bị xử lý, người tổ chức xây dựng không phép, sai phép bị xử phạt.

Về căn nhà không phép ở tổ 15, ấp 6B, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, ngày 17/5, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với ông T.V.H. Căn nhà này có hiện trạng cột bê tông, vách gạch, mái tôn. Ngày 28/5, UBND xã Vĩnh Lộc A đã ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với sai phạm nêu trên.

Tại tổ 10 và 11, ấp 4, xã Vĩnh Lộc A, từ lúc đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, có hai căn nhà trái phép mọc lên và UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, đã xử lý vi phạm. Hai căn nhà này đều có diện tích 48m2, tường gạch, cột gạch, mái tôn, mọc lên theo cách vây tôn cũ bên ngoài, xây tường gạch bên trong.

“Ngoài hai trường hợp trên, UBND xã đã ngăn chặn ngay từ đầu, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục hành vi vi phạm đối với hai trường hợp ở tổ 10 và tổ 11 đồng thời nắm thông tin về hai trường hợp chuyển nhượng đất đai bằng giấy tay, qua nhiều người. Hiện chúng tôi đang rà soát để xử lý vi phạm nếu có” - đại diện UBND xã Vĩnh Lộc A thông tin.

Ngoài ra, UBND xã Vĩnh Lộc A đã xử lý vi phạm đối với những căn nhà không phép tại ấp 6C mà Báo Phụ Nữ TPHCM phản ánh. Cụ thể, ngày 20/5, UBND xã Vĩnh Lộc A đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính ông N.V.T. về hành vi xây nhà trái phép với diện tích 96m2 tại tổ 3, ấp 6C. Cũng trong ngày 20/5, UBND xã Vĩnh Lộc A ban hành quyết định xử phạt đối với ông P.T.V. vì tổ chức xây dựng trái phép trên diện tích đất 48m2. 

Theo lãnh đạo UBND xã Vĩnh Lộc A, từ đầu năm 2021 đến nay, UBND xã đã lập hồ sơ xử lý 27 trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng, trong đó có 25 trường hợp vi phạm về đất đai. Ngoài ra, UBND xã đã kịp thời vận động, phát hiện, xử lý vi phạm ngay từ đầu 465 trường hợp, trong đó gồm 321 móng gạch, 17 móng bê tông cốt thép, 100 trường hợp vây tôn, 7 đường phân lô, 17 nhà tôn tạm, 3 trường hợp san lấp trái phép.

UBND xã Vĩnh Lộc cho rằng, dân số của xã đông, diện tích đất rộng gây khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng. Tại xã, có nhiều dự án chậm triển khai, dẫn đến phát sinh nhu cầu về nhà ở rất lớn. Diện tích đất nông nghiệp chiếm đến 2/3 diện tích tự nhiên. Trong khi đó, UBND xã chỉ có ba công chức địa chính có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính, mỗi công chức phải tham mưu giải quyết về xây dựng cho hơn 40.000 người dân, 600ha đất.

“UBND xã chưa có xe chuyên dụng để phục vụ công tác cưỡng chế, phải thuê bên ngoài, trong khi chưa có quy định về nguồn kinh phí để mua xe chuyên dụng cưỡng chế cũng như kinh phí để ngăn chặn, xử lý vi phạm ngay từ đầu. Hiện nay, UBND xã Vĩnh Lộc A chưa có kho, bãi để tập kết tang vật, phương tiện khi cưỡng chế, tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng” - ông Lại Hữu Hiệp, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A, thông tin. 

Đủ hồ sơ cưỡng chế nhưng nhiều nhà không phép vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Giữa tháng 5/2020, Báo Phụ Nữ TPHCM đã đăng loạt bài Bảo kê xây nhà “chui” giữa đại dịch ở Sài Gòn. Ngay sau đó, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy TPHCM đã lập đoàn kiểm tra để xác minh, xử lý kịp thời tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở xã Vĩnh Lộc A.

Sau chỉ đạo của Thành ủy TPHCM, UBND xã Vĩnh Lộc A đã thành lập ba tổ công tác để tổng kiểm tra trật tự xây dựng trên toàn xã, qua đó, đã xử lý 754 trường hợp, gồm 543 móng gạch, 55 móng bê tông, 132 trường hợp vây tôn, 11 căn nhà dựng tôn… Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng ở H.Bình Chánh và TPHCM sau đó đã được kéo giảm rõ rệt. Tuy nhiên, chỉ sau một năm, khi đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát, nhà không phép lại tái phát ở xã Vĩnh Lộc A. 

UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, hiện các trường hợp vi phạm đất đai, trật tự xây dựng còn tồn đọng từ nhiều năm trước rất lớn, số trường hợp vi phạm cần phải tổ chức xử lý rất nhiều. Do đó, việc giải quyết các trường hợp theo thông báo kết luận của Thanh tra TPHCM, Thanh tra H.Bình Chánh, các nguồn tin phản ánh về đất đai, xây dựng còn chậm. UBND xã Vĩnh Lộc A chưa tổ chức cưỡng chế dứt điểm đối với các công trình vi phạm đã đầy đủ thủ tục, hồ sơ.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI