Nhà giáo ưu tú Trần Hữu Tá qua đời

28/11/2022 - 08:23

PNO - Phó giáo sư, tiến sĩ, nhà giáo ưu tú Trần Hữu Tá - Chủ tịch Hội nghiên cứu và giảng dạy văn học TPHCM, nguyên trưởng khoa ngữ văn Trường đại học Sư phạm TPHCM, nguyên hiệu trưởng Trường THPT Trương Vĩnh Ký - đã qua đời lúc 20g20 ngày 27/11, hưởng thọ 86 tuổi.

Ông Trần Hữu Tá và vợ
Nhà giáo Trần Hữu Tá và vợ

Ông Trần Hữu Tá sinh ngày 16/10/1936, nguyên quán tỉnh Hưng Yên. Là một nhà giáo, nhà quản lý, nhà nghiên cứu phê bình văn học, ông đã dành cả cuộc đời cho nền giáo dục nước nhà. Ngoài chủ biên, biên soạn sách giáo khoa văn học lớp 11, lớp 12 (chương trình cũ), ông còn là đồng tác giả của các công trình: Từ điển văn học, Lịch sử văn học Việt Nam 1945-1975 (2 tập), Nhà văn Vũ Trọng Phụng với chúng ta, Nhìn lại một chặng đường văn học, Từ bục giảng đến văn đàn. Ông đã tuyển chọn, giới thiệu tuyển tập Nguyễn Lương Ngọc, Hoàng Như Mai, Văn Tâm. Ngoài ra ông còn cùng tổ chức Hội thảo Kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn hóa Nguyễn Đổng Chi...

Dù đã qua tuổi 80, sức khỏe yếu, nhưng hàng ngày ông vẫn đọc đều đặn và bền bỉ cùng trang viết, góp ý những vấn đề mang tính cấp thiết đối với ngành giáo dục. Trong Kỷ yếu nhà văn Việt Nam hiện đại, ông tự bạch về nghề: “Giữ cho ngòi bút được trong sạch, viết được những trang có ích, trước hết cho giáo viên văn học các cấp - những bạn đồng nghiệp của tôi - và cho sinh viên, nghiên cứu sinh, là điều tôi tâm niệm. Muốn là một chuyện, đạt được hay không lại là chuyện khác, hoàn toàn không dễ. Vấn đề là phải không ngừng cố gắng và luôn trung thực với chính mình”.

Linh cữu nhà giáo Trần Hữu Tá được quàn tại Vãng sanh đường, chùa Xá Lợi (quận 3). Lễ nhập quan lúc 8g ngày 28/11, lễ động quan lúc 7g30 ngày 30/11. Linh cữu được hỏa táng tại trung tâm Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân).

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI