NH Xây dựng chính thức thuộc sở hữu Nhà nước

05/03/2015 - 21:57

PNO - PN - Ngày 5/3, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành quyết định mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi NH TMCP Xây dựng Việt Nam thành NH TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cụ thể, Thống đốc NHNN quyết định mua bắt buộc toàn bộ (100%) cổ phần của NH TMCP Xây dựng Việt Nam với giá 0 đồng/1 cổ phần, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của NH này. Đồng thời, chuyển đổi NH TMCP Xây dựng Việt Nam thành công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu, với tên tiếng Việt là NH TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam; Tên viết tắt tiếng Việt là NH Xây dựng; Hình thức pháp lý là Công ty TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu; Vốn điều lệ của NH này là 3.000 tỷ đồng. 


Ông Nguyễn Văn Tuân, Phó tổng giám đốc Vietcombank được điều sang NH Xây dựng giữ cương vị Chủ tịch.

Quyết định nêu rõ, NH TM TNHH MTV Xây dựng Việt Nam có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của NH TMCP Xây dựng Việt Nam; Sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với quy định của pháp luật; Điều chỉnh cơ cấu, tổ chức bảo đảm phù hợp với Luật các Tổ chức Tín dụng và các quy định của pháp luật có liên quan; Đăng ký doanh nghiệp và đăng ký lại quyền sở hữu tài sản đối với Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam theo quy định của pháp luật; Thực hiện các điều chỉnh, thay đổi khác cho phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Theo NHNN, thời gian qua, hoạt động của NH TMCP Xây dựng Việt Nam bộc lộ nhiều yếu kém, việc quản trị, điều hành NH vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của NH, NHNN đã quyết định đặt NH TMCP Xây dựng Việt Nam vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.

Với tổn thất tài chính nặng nề, trong khi NH TMCP Xây dựng Việt Nam không có các giải pháp tái cơ cấu khả thi theo yêu cầu của NHNN. Để xử lý dứt điểm các vấn đề của NH TMCP Xây dựng Việt Nam, NHNN đã quyết định mua bắt buộc toàn bộ cổ phần của các cổ đông hiện hữu tại NH TMCP Xây dựng Việt Nam theo pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là biện pháp can thiệp của Nhà nước cần thiết nhằm đảm bảo mục tiêu giữ ổn định hệ thống các TCTD, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp cũng như giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội theo đúng định hướng Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 1/3/2012.

CA HẢO

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI