Nguy kịch vì nuốt mật heo chữa đau bụng sau sinh

08/03/2023 - 08:41

PNO - Sau sinh 2 tuần, người phụ nữ 27 tuổi bị đau bụng nên nuốt mật heo để điều trị và sau đó rơi vào tình trạng nguy kịch, phải nhập viện cấp cứu.

 

Túi mật heo nằm trong đường thực quản bệnh nhân - Ảnh: Khánh Trung
Túi mật heo nằm trong đường thực quản bệnh nhân - Ảnh: Khánh Trung

Sáng 8/3, một lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc (Nghệ An) cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu cho 1 bệnh nhân nguy kịch do nuốt mật heo.

4 ngày trước, chị T. (27 tuổi, trú xã Nghi Ân, TP Vinh) được người thân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nôn khan, khó thở, nuốt nghẹn, kích thích liên tục, đau tức vùng ngực, không ăn uống được.

Theo người thân, chị T. mới sinh con thứ hai được 2 tuần. Do tin lời mách bảo của người khác về việc sau khi sinh, nuốt mật heo có thể chữa đau bụng, tốt cho đường tiêu hóa nên gia đình chị T. đã đi xin một túi mật heo còn tươi về để cho chị nuốt. Tuy nhiên, không lâu sau khi nuốt túi mật này, chị T. đột ngột rơi vào nguy kịch.

Bác sĩ Chung Đức Quỳnh - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện đa khoa huyện Nghi Lộc - cho biết, ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám hội chẩn kíp nội soi tiêu hóa, phát hiện 1 dị vật nằm trong đường thực quản đoạn 1/3 trên thực quản bệnh nhân.

Các bác sĩ đã gắp ra 1 túi mật heo tươi, kích thước khoảng 3x4cm từ thực quản bệnh nhân. Theo bác sĩ Chung Đức Quỳnh, may mắn cho bệnh nhân là dị vật đã tuột xuống thực quản, nếu còn nằm ở đường thở thì có nguy cơ tử vong cao vì tắc đường thở.

“Lúc này túi mật vẫn chưa vỡ. Việc nuốt mật heo, thậm chí mật gấu, để chữa đau bụng là quan niệm từ xa xưa, ngày nay phần lớn người dân đều ít sử dụng” - bác sĩ Chung Đức Quỳnh nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI