Người vùng biên Quảng Trị chơi hoa giấy, cúng chuối mật mốc

24/01/2020 - 16:00

PNO - Cùng với hoa giấy rực rỡ sắc màu ở thị trấn Lao Bảo, màu xanh của chuối ở Tân Long đã tạo nên sắc xuân độc đáo của vùng biên nắng gió Quảng Trị.

Tôi đến thị trấn vùng biên Lao Bảo (Quảng Trị) vào những ngày giáp tết, không khí xuân đã ngập tràn khắp mọi nẻo đường. Nhấm nháp ly cà phê Arabica đậm đà trong tiết trời se lạnh của buổi sáng sớm ngắm nhìn phố núi thật thú vị.

Hoa giấy được bày bán trong chợ hoa xuân
Hoa giấy được bày bán trong một tuyến đường ở thị trấn Lao Bảo - Ảnh MK

Dường như mùa xuân ở đây không về cùng những cành đào đỏ tươi, chậu cúc vàng rực hay cây quất trĩu quả… mà vẫn là những gam màu rực rỡ của loài hoa giấy. Người dân ở đây rất ưa chuộng loài hoa có vẻ đẹp rực rỡ lại dễ trồng này vì nó phù hợp thời tiết nắng gió quanh năm của vùng đất này.

Hoa giấy với màu sắc độc đáo. Ảnh MK
Hoa giấy với màu sắc độc đáo - Ảnh MK

 Hoa giấy không chỉ được trồng ở các tuyến đường chính và các địa điểm công cộng mà còn được trồng trong mỗi nhà từ cổng, tường rào đến cả khu vườn tạo nên một nét đẹp riêng cho thị trấn vùng biên.

Hoa giấy được trồng khắp mọi nơi ở Lao Bảo. Ảnh từ Internet
Hoa giấy được trồng khắp mọi nơi ở Lao Bảo - Ảnh từ Internet

 Hoa giấy nở hoa quanh năm, nhưng bung nở nhiều nhất vào đúng dịp tết như một tín hiệu báo mùa xuân. Nhờ loài hoa này mà mỗi ngôi nhà, mỗi con đường ở Lao Bảo ngập tràn sắc xuân. Vẻ đẹp bình dị đơn sơ nhưng rực rỡ tươi tắn của loài hoa không mùi hương đã trở thành một điểm nhấn không lẫn vào đâu của mảnh đất vùng biên.

Ảnh MK
Hoa trong sân nhà - Ảnh MK

Đặc biệt, chợ hoa xuân được mở vào dịp tết ở đây, ngoài những chậu hoa cúc, hoa mai thì hoa giấy cũng được bày bán khắp nơi. Người dân địa phương thường mua hoa giấy về chưng tết trong nhà, nhiều người khách phương xa cũng tìm đến đây để chọn được một cây hoa giấy với màu sắc như ý. Từ đây, hoa giấy còn được đưa về thành phố Đông Hà góp mặt trong chợ hoa xuân.

Hoa giấy bung nở nhiều nhất đúng vào dịp tết. Ảnh MK
Hoa giấy bung nở nhiều nhất đúng vào dịp tết - Ảnh MK

Cách thị trấn Lao Bảo không xa, khoảng 5km, chợ chuối Tân Long vào những ngày giáp tết hoạt động rất nhộn nhịp. Ai đã đến đây đều ngỡ ngàng trước những nương rẫy bạt ngàn màu xanh của chuối. Người ta còn gọi vùng đất này là “thủ phủ chuối” của miền Trung.

Chợ chuối Tân Long nhộn nhịp vào những ngày giáp tết - Ảnh từ Internet
Chợ chuối Tân Long nhộn nhịp vào những ngày giáp tết - Ảnh từ Internet

Hàng ngày, những chuyến xe nối dài tập nập mua bán, có khoảng 100 tấn chuối được cung cấp ra thị trường. Vào những ngày giáp tết, mức độ tiêu thụ còn cao hơn, nhất là chuối mật mốc hay còn gọi là chuối ngự. 

Đây là loại chuối không thể thiếu trong phong tục thờ cúng của người dân Quảng Trị nói riêng và người miền Trung nói chung. Người đi mua đều muốn chọn được những nải chuối đẹp tròn trịa để đặt lên bàn thờ cúng tổ tiên vào những ngày tết.

Màu xanh của chuối phủ khắp mọi nơi. Ảnh từ Internet
Màu xanh của chuối phủ khắp mọi nơi - Ảnh từ Internet

Cùng với hoa giấy rực rỡ sắc màu ở thị trấn Lao Bảo, màu xanh của chuối ở Tân Long đã tạo nên sắc xuân độc đáo khó quên của vùng biên Quảng Trị.

                                                                                                                 Minh Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI